Giải pháp tình thế về chỗ gửi xe

Sở Xây dựng TPHCM vừa đưa ra đề xuất khuyến khích sử dụng các công trình có tầng hầm để xe còn trống chỗ nhận giữ xe cho khách vãng lai. Đây là  giải pháp tình thế hợp lý, khả thi, nên sớm thực hiện.

Sở Xây dựng TPHCM vừa đưa ra đề xuất khuyến khích sử dụng các công trình có tầng hầm để xe còn trống chỗ nhận giữ xe cho khách vãng lai. Đây là  giải pháp tình thế hợp lý, khả thi, nên sớm thực hiện.

Có một nghịch lý, trong lúc khu vực trung tâm TPHCM luôn thiếu chỗ giữ xe cho người dân, thì một số tòa nhà cao tầng chưa khai thác hết toàn bộ diện tích của tầng hầm giữ xe, bình quân vào ban ngày còn dư khoảng 20% số chỗ để xe và ban đêm còn dư khoảng 40% số chỗ để xe. Ngoài ra, trụ sở của các cơ quan hành chính nhà nước khu vực trung tâm TP như Sở GD-ĐT, Sở KH-ĐT, Sở TT-TT, Sở GTVT, Sở TN-MT, Sở QH-KT, Sở VH-TT… luôn bỏ  trống chỗ giữ xe sau khi hết giờ làm việc.

Lâu nay vấn đề giao thông tĩnh ở Việt Nam không được quan tâm đúng mức. Đúng ra, quy hoạch diện tích đất sử dụng cho giao thông phải bao gồm diện tích đất cho các bãi đậu xe (tối thiểu 1% diện tích đất đô thị, 10% diện tích đất khu trung tâm), nhưng do nhiều lý do nên diện tích đất cho bãi đậu ít được quan tâm. Tại các đô thị lớn trên thế giới, 60% bãi đậu xe thuộc đất hạ tầng giao thông (trên các trục đường chính, quảng trường, các khu chức năng đô thị…) thuôc sở hữu chung của TP, 40% còn lại gắn vào các công trình cụ thể (siêu thị, khách sạn, bệnh viện, trường học…). Trong khi đó, tại TPHCM, khu vực trung tâm TP hầu như không có diện tích nào thuộc sở hữu công cộng dùng cho đậu xe. Cho nên xảy ra tình trạng đậu xe lung tung trên nhiều tuyến đường, gây mất an toàn. Chính sự bất cập trong công tác lập quy hoạch, đầu tư xây dựng và sử dụng bến bãi đã gây ra tình trạng lộn xộn về giao thông tĩnh trên địa bàn TP.

Cái khó khi thực hiện đề xuất tận dụng các tầng hầm để xe của các tòa nhà và các bãi đậu xe ở các cơ quan nhà nước là làm sao bảo đảm an ninh trật tự và bảo đảm chi phí, lợi ích. Thiết nghĩ với tinh thần và kinh nghiệm xã hội hóa dịch vụ công thì hoàn toàn hóa giải các khó khăn này. Tuy là giải pháp tình thế  nhưng nhiều năm nữa vẫn còn giá trị, vì những dự án hầm ngầm giữ xe, khu nhà để xe cao tầng vẫn chưa xong.

DIỆP VĂN SƠN

Tin cùng chuyên mục