Giảm nhiệt thị trường kit test

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gần đây, nhiều người đã tìm mua các loại kit test Covid-19 để sử dụng khiến thị trường mặt hàng này trở nên hỗn loạn. Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng đã vào cuộc, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, qua đó thị trường dần ổn định.
Một nhà thuốc niêm yết công khai giá các sản phẩm kit test Covid-19
Một nhà thuốc niêm yết công khai giá các sản phẩm kit test Covid-19

Giá có giảm nhưng chưa sâu

Theo ghi nhận của phóng viên, trong sáng 7-3 tại các nhà thuốc trên địa bàn TPHCM, kit test là mặt hàng đang được săn đón nhiều nhất.

Các hệ thống nhà thuốc lớn vẫn giữ nguyên giá bán. Hệ thống nhà thuốc Long Châu cung cấp 4 loại test nhanh: Humasis (Hàn Quốc) giá 110.000 đồng/bộ, Salocor (Phần Lan) giá 95.000 đồng/bộ, Todarpharma (Pháp) 90.000 bộ, Rapidfor (Thổ Nhĩ Kỳ) 85.000 đồng/bộ. Nếu mua sỉ 5, 10 bộ hoặc cả hộp sẽ có giá rẻ hơn. Pharmacity cũng giữ nguyên giá bán kit test Humasis 110.000/bộ.

Tại nhà thuốc Nhị Trưng (trên đường Hai Bà Trưng, quận 1), kit test dịch mũi có giá chỉ từ 85.000-95.000 đồng/bộ, kit test nước bọt có giá 80.000/đồng. Nhà thuốc Long Á Châu (trên đường Hai Bà Trưng, quận 3) ở đối diện lại có giá rẻ hơn: test dịch mũi chỉ 95.000 đồng, test nước bọt chỉ 76.000 đồng/bộ. Ngoài ra, kit test nhanh đủ loại (Hometest của Hàn Quốc, Test Vũ Hán 2 in 1, Deepblue của Đức…) cũng rất dễ dàng được mua trên mạng.

Phổ biến nhất là kit test dịch mũi loại Hummasis được chào bán với giá dao động từ 85.000-110.000 đồng/bộ. Các loại test dịch mũi khác có giá đa dạng: 55.000, 60.000, 75.000 đồng/bộ tùy nhãn hiệu. Test nước bọt có giá mềm hơn 69.000 đồng, nếu mua cả hộp 25 bộ giá chỉ còn 60.000 đồng/bộ. Giảm giá sâu nhất là loại Deepblue của Đức vốn được bán với giá 140.000 đồng, sáng nay được chào bán chỉ với nửa giá: 70.000 đồng/bộ.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thủy (ở TP Thủ Đức) cho biết, nếu so với một vài tuần trước thì hiện nay giá kit test Covid-19 đã ổn định hơn và cũng không còn quá khan hiếm đến nỗi phải mua ở trên mạng xã hội với những loại không bảo đảm tin cậy.

Còn tại TP Hà Nội, nhu cầu tìm mua các loại kit test Covid-19 của người dân đã giảm hơn. Không chỉ có vậy, nhiều cửa hàng cũng niêm yết công khai giá các sản phẩm kit test và người dân có thể mua thoải mái tới cả hộp từ 20-25 kit/hộp. Do đó, việc khan hiếm kit test chỉ là cục bộ trong thời gian ngắn khi nhu cầu của người dân tăng quá cao và lượng hàng về chậm. Về phía người tiêu dùng cũng đỡ hoang mang hơn khi dễ dàng mua được những loại kit test rõ nguồn gốc, chất lượng và giá cả công khai.

Đảm bảo chất lượng, nguồn cung

Để có thể nhanh chóng kiểm soát được thị trường kit test, lực lượng chức năng tại nhiều tỉnh thành đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi phạm. UBND TPHCM yêu cầu các đơn vị liên quan chỉ đạo, triển khai ngay công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm như việc đầu cơ, tăng giá, kinh doanh hàng kém chất lượng các loại kit test nhanh và xét nghiệm RT-PCR.

Bộ Y tế cũng có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị y tế, kit test Covid-19 yêu cầu khẩn trương chuẩn bị kế hoạch và phương án đảm bảo nguồn cung trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng sản phẩm; đồng thời chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu để phục vụ sản xuất, nguồn hàng nhập khẩu trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt đối với test xét nghiệm SARS-CoV-2.

Các nhà phân phối, bán lẻ thực hiện niêm yết giá, không gom hàng và tăng giá; không bán cho các đơn vị thu mua, đầu cơ để tăng giá khi nhu cầu trong nước đang tăng cao, gây khan hiếm thị trường.

Nhiều chuyên gia dịch tễ khuyến cáo người dân không nên mua kit test với số lượng lớn để tích trữ trong gia đình vì việc này không cần thiết. Với việc bao phủ vaccine Covid-19 rộng rãi như hiện nay, mỗi người sẽ có biểu hiện và triệu chứng với virus khác nhau nên không nhất thiết mỗi khi thấy mệt mỏi lại test nhanh.

Người dân nếu tiếp xúc với nguồn lây thì từ 2-3 ngày mới cần xét nghiệm một lần vì cần phải có thời gian nhất định để virus nhân lên. Nếu không có triệu chứng có thể test vào ngày thứ 5 và ngày thứ 7 sau tiếp xúc F0.

Mua thuốc điều trị Covid-19: Nơi chặt chẽ, nơi dễ dàng


Theo khảo sát của phóng viên Báo SGGP trong sáng 7-3, tại các hệ thống nhà thuốc lớn và các cửa hàng thuốc tây nhỏ trên địa bàn TPHCM như: quận 10, Tân Bình, Gò Vấp, quận 3… việc mua bán các loại thuốc điều trị Covid-19 nơi chặt chẽ, nơi lại khá dễ dàng và mỗi nơi một giá khác nhau.

Tại nhà thuốc Long Châu, đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, khi chúng tôi hỏi mua thuốc điều trị Covid-19 thì nhân viên nhà thuốc liền đưa ra thuốc Molnupiravir Stella 400mg và cho biết, hiện nhà thuốc chỉ bán cho người dân đáp ứng đủ một trong 3 điều kiện như: có toa thuốc của bác sĩ kê đơn, giấy xác nhận F0 hoặc video tự quay lại quá trình test nhanh dương tính.

Tại nhà thuốc N.C. trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, khi hỏi mua thuốc điều trị Covid-19, chủ quầy thuốc cho biết hiện đang bán thuốc Molnupirair Stella 400mg với giá 320.000 đồng/hộp, không cần người mua trình bất cứ loại giấy tờ gì; tại nhà thuốc C trên đường Nguyễn Thái Sơn, quận Gò Vấp, hai loại thuốc Molnupiravir Stella 400mg và Molravir 400mg do Việt Nam sản suất với giá 350.000 đồng/hộp cũng không yêu cầu bất cứ loại giấy tờ nào.

Hỏi về cách sử dụng thì người này cho biết: “Trên 18 tuổi là uống được, uống liên tục trong vòng 5 ngày. Đồng thời bổ sung thêm vitamin C, kết hợp xông mũi là sẽ nhanh khỏi bệnh”.

Ngày 7-3, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra việc mua bán thuốc điều trị Covid-19.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị y tế tham mưu cấp có thẩm quyền, phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh, thành phố như: Ban Chỉ đạo 389, quản lý thị trường, công an và các cơ quan chức năng khác tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn các hoạt động mua, bán thuốc điều trị Covid-19 tại các địa điểm kinh doanh không được cấp phép theo quy định hoặc trên các nền tảng mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến khác; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì các cơ quan cần kịp thời lập hồ sơ chuyển sang cơ quan công an để xử lý.

Tin cùng chuyên mục