
Trước bối cảnh cạnh tranh gay gắt, các ngân hàng thương mại không những nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà còn luôn có những chính sách ưu đãi đặc biệt nhằm giữ chân khách hàng của mình.
Phục vụ tại gia

Các ngân hàng luôn có chính sách ưu đãi đặc biệt cho khách hàng VIP (ảnh chỉ có tính minh họa).
“Chưa bao giờ khách hàng gửi tiền tiết kiệm sướng như hiện nay!” – một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đã nhận định như vậy khi nói về các “chiêu” thu hút tiền gửi của các ngân hàng thương mại.
Với cuộc đua mở rộng mạng lưới hoạt động, các ngân hàng đã kéo người dân đến gửi tiền không chỉ bởi sự tiện lợi khi giao dịch gần hơn mà còn vì những chương trình tặng quà, khuyến mãi với các giải thưởng lên tới cả tỷ đồng.
Hiện nay tại các ngân hàng, lượng khách hàng có tài khoản tiết kiệm trên 1 tỷ đồng khá nhiều, tuy nhiên những khách hàng này thường rất ít xuất hiện tại các quầy giao dịch, bởi họ đã được ngân hàng áp dụng chính sách riêng.
Bà Nguyễn Thị Hương ở quận 3 TPHCM, là một khách hàng lớn của OCB với tài khoản tiền gửi tiết kiệm lên tới hàng tỷ đồng. Nhưng bà Hương hầu như không bước chân đến ngân hàng mà thỉnh thoảng nhân viên của ngân hàng này đến nhà bà làm thủ tục mỗi khi bà yêu cầu.
Những khách hàng này đem lại lợi nhuận lớn cho ngân hàng nên họ luôn là mục tiêu săn đón của các ngân hàng. Họ cũng rất nhạy đối với lãi suất, bởi chỉ một sự thay đổi nhỏ của lãi suất huy động cũng tác động lớn đến tiền lãi hằng tháng. Vì vậy ngoài việc đến tận nhà thu tiền, những “khách hàng bạc tỷ” còn được các ngân hàng ưu đãi đặc biệt về lãi suất.
Tại MHB chi nhánh Sài Gòn, khách hàng gửi từ 500 triệu đến 3 tỷ đồng ở kỳ hạn 9 tháng được tặng thêm lãi suất từ 0,027% đến 0,030%/tháng. Khách hàng có nhu cầu, ngân hàng còn đến tận nhà thu tiền miễn phí. Sacombank cũng là một trong số những ngân hàng đưa ra chính sách rõ ràng đối với khách hàng VIP.
Cứ một năm hai lần, dựa vào kết quả giao dịch 6 tháng hay cuối năm, những khách hàng gửi tiền với số dư trên 200 triệu đồng (đối với doanh nghiệp) hoặc trên 500 triệu đồng (đối với cá nhân) sẽ được Sacombank tặng thẻ khách hàng ưu đãi (Sacombank VIP Card).
Sau khi nhận được thẻ này, khách hàng sẽ được phục vụ tại phòng VIP, phục vụ qua mạng hoặc tận nhà… nhằm đáp ứng cao nhất tiện ích ngân hàng. Khách hàng VIP gửi VNĐ hoặc vàng còn được hưởng lãi suất cao hơn mức thông thường từ 0,01% đến 0,02%/tháng, gửi USD hưởng lãi suất cao hơn từ 0,05% đến 0,1%/năm.
Tính điểm và xếp hạng
Với khách hàng vay vốn, uy tín trong giao dịch, dư nợ hoặc doanh số giao dịch lớn là những tiêu chí quan trọng để các ngân hàng đánh giá khách hàng ưu đãi. Tại Sacombank, khách hàng có dư nợ lớn nhất và có doanh số thanh toán quốc tế cao nhất sẽ được ngân hàng ưu đãi lãi suất vay vốn thấp hơn lãi suất thông thường từ 0,01% đến 0,02%/tháng đối với VNĐ, vàng và giảm từ 0,05% đến 0,1%/năm đối với USD.
Ở SCB, ông Phạm Văn Phi, Trưởng phòng tín dụng, cho biết ngân hàng đang xây dựng bảng tính điểm xếp hạng khách hàng và dựa trên bảng này ngân hàng sẽ có chính sách ưu đãi cụ thể như giảm lãi vay, giảm tỷ lệ ký quỹ khi mở L/C hay miễn phí tất cả các khoản phí dịch vụ liên quan đến doanh nghiệp…
Ông Trương Tư Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Dây Cáp điện Tân Cường Thành, cho biết từ khi trở thành khách hàng thân quen, SCB luôn cấp cho công ty hạn mức tín dụng tối đa (30 - 40 tỷ đồng), giúp doanh nghiệp chủ động vốn thực hiện các hợp đồng kinh doanh lớn. Ngân hàng còn linh động cho vay dựa trên nguồn thu hoặc tài sản hình thành từ vốn vay.
Tại OCB, VIB Bank…, khách hàng VIP khi thanh toán quốc tế sẽ được ngân hàng rút ngắn một nửa thời gian giải quyết hồ sơ, giảm tỷ lệ ký quỹ so với thông thường. VIB Bank cũng dựa trên xếp hạng tín dụng của từng doanh nghiệp để có chính sách ưu đãi như giảm phí, hạ lãi suất cho vay hoặc cho vay tín chấp… Đối với khách hàng cá nhân có quan hệ giao dịch lâu năm, uy tín với ngân hàng sẽ được ngân hàng cấp thẻ tín dụng với tỷ lệ ký quỹ rất thấp.
Ông Phạm Linh, Giám đốc kinh doanh VIB Bank ở TPHCM, cho rằng việc khách hàng chọn lựa một ngân hàng để giao dịch không chỉ dựa vào các yếu tố về địa lý, uy tín, thủ tục, phong cách phục vụ… mà còn phụ thuộc vào những lợi ích thực sự mà ngân hàng mang lại cho khách hàng. Do đó việc đưa ra chính sách ưu đãi khách hàng không chỉ là sự chăm sóc của ngân hàng đối với khách hàng của mình mà còn là cam kết về chất lượng sản phẩm dịch vụ của ngân hàng đó.
THANH TRÚC