Giúp học sinh vùng cao vững bước đến trường

Ngày cuối tháng 11, đoàn công tác từ thiện Báo SGGP cùng mạnh thường quân đã vượt đoạn đường khá dài để đến đỉnh Nà Tà Kót (thôn Trà Khương, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi) trao quà tặng học sinh Trường Tiểu học Trà Lâm, nơi chịu thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ vừa qua.
Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Lý Việt Trung trao sách, vở mới cho học sinh Trường Tiểu học Trà Lâm (Quảng Ngãi)
Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Lý Việt Trung trao sách, vở mới cho học sinh Trường Tiểu học Trà Lâm (Quảng Ngãi)

Đường đến Trà Lâm quanh co gấp khúc, chỉ vừa được khắc phục tạm sau đợt mưa lũ dài ngày. Sau hơn 3 giờ ngồi xe, do một phần đường bị sạt lở, cả đoàn phải cuốc bộ lên con dốc cao giữa trời mưa tầm tã để đến được điểm trường Trà Khương (thuộc Trường Tiểu học Trà Lâm).

Trước mắt chúng tôi, điểm trường bị sạt lở nghiêm trọng sau mưa bão. Cả một dãy phòng học tan hoang, đổ nát. Toàn bộ mái của 3 phòng học và một thư viện bị gió thổi bay nằm chênh vênh trên đồi. Nền móng xuất hiện các vết nứt dọc. Phía sau trường, hàng trăm khối đất sạt lở, hình thành một hõm lớn ngay cạnh bờ vực, nếu hõm khoét sâu thêm 0,5m là kéo sập trường học xuống vách núi. Phía trên, những mảng đất lớn vẫn đang tiếp tục đe dọa điểm trường này. Để đảm bảo an toàn cho hơn 60 học sinh, các thầy cô đã phải mượn sân nhà già làng ở đối diện trường, kê tạm bàn ghế để tiếp tục dạy học. 

Ngoài điểm trường Trà Khương, Trường Tiểu học Trà Lâm còn có 3 điểm trường khác nằm rải rác tại các thôn Làng Hót, Trà Xanh, Làng Cheng và một điểm trường chính, đều bị hư hại nặng sau mưa bão. Toàn trường có 445 học sinh, hầu hết là người dân tộc Cor, gia cảnh đều rất khó khăn, thiếu thốn nhiều mặt. Mưa bão không những làm tan hoang trường lớp mà còn gây hư hỏng nhà cửa của các em. Rất nhiều em mất hết sách vở, quần áo.

Ngay khi nhận được thông tin về lớp học tạm bợ của thầy trò Trường Tiểu học Trà Lâm, Báo SGGP và Công ty TNHH Grab Việt Nam đã quyết định trích 100 triệu đồng từ cuộc vận động “Bão còn càn quét, chúng ta còn chung tay” để hỗ trợ sửa sang trường lớp, giúp các em sớm ổn định việc học.

Bên cạnh đó, Báo SGGP còn dành tặng các em học sinh 100 bộ sách giáo khoa và gần 3.000 cuốn tập mới. Em Hồ Văn Khiết (lớp 5D) ôm bộ sách trên tay, cẩn thận lật từng trang, nghẹn ngào nói: “Nhà con bị sập tường, tốc mái, nước mưa tạt ào ạt nên sách vở của con ướt hết. Được tặng sách mới, con mừng lắm. Con sẽ giữ gìn sách thật cẩn thận để cho em gái nhỏ của con sau này còn dùng đến”.

Nhà em Khiết ở thôn Trà Hoa, cách điểm trường Trà Khương khoảng 3km. Cha mẹ bận làm rẫy, hàng ngày, một mình em lội bộ đến trường, bất kể nắng mưa, em chưa từng bỏ một buổi học nào. Rất nhiều học sinh Trường Tiểu học Trà Lâm có cùng hoàn cảnh như Khiết. 

Xúc động trước nghĩa cử của đoàn từ thiện, thầy Đỗ Ngọc Chung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trà Lâm, bày tỏ: “Thầy trò chúng tôi vô cùng cảm ơn tấm lòng Báo SGGP và nhà tài trợ đã hỗ trợ thiết thực, kịp thời cho nhà trường. Chúng tôi sẽ chủ động sửa chữa phòng học tại các điểm trường nhanh nhất có thể, để đảm bảo an toàn học tập cho các em”.

Đồng hành cùng Báo SGGP trong hoạt động từ thiện lần này, bà Nguyễn Thanh Anh, Giám đốc Marketing của Grab Việt Nam, cho biết: “Thông qua sự đóng góp của Grab và người dùng Grab, chúng tôi mong muốn chung tay hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục thiệt hại sau lũ, đặc biệt là giúp các em học sinh ở Quảng Ngãi có điều kiện học tập, sinh hoạt sớm ổn định và an toàn hơn. Grab cam kết tiếp tục mang đến những hỗ trợ thật sự ý nghĩa và tích cực để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Tin cùng chuyên mục