Gỡ toàn bộ thiết kế không phù hợp tại Hồ Gươm trước giờ khai mạc lễ hội

Chiều ngày 11-12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cho Lễ hội dân gian trong đời sống đương đại. Toàn bộ những thiết kế không phù hợp tại không gian Hồ Gươm đã bị gỡ hoàn toàn trước giờ khai mạc.

"Trái tim kỳ dị" trong không gian Hồ Gươm đã bị gỡ bỏ
Cộng đồng mạng và những người yêu Hà Nội vừa được phen hoảng hốt vì bỗng dưng ven hồ Hoàn Kiếm xuất hiện một trái tim bằng mây tre với hình dáng “đáng sợ”. Nhiều người lên tiếng phản đối, bởi lẽ, không thể đặt "cái vật gớm ghiếc này" trong không gian thiêng hồ Gươm.
Trao đổi với báo chí, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, trong 3 ngày từ 11-12 đến 13-12-2020 tại khu vực Vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ sẽ diễn ra Lễ hội văn hóa dân gian trong đời sống đương đại. "“Trái tim kỳ dị” là sản phẩm của một nghệ nhân làng nghề mây tre đan, trái tim này được nghệ nhân thực hiện và tự ý mang đến trưng bày. Tuy nhiên, vì không nằm trong thiết kế tổng thể của không gian lễ hội đã được Sở Văn hóa và Thể thao duyệt từ trước đó nên buộc phải mang đi. Trong lúc chờ xe chở đi thì được đặt tạm ở Bờ Hồ - đoạn gần các gian hàng đang thi công. Vì hình thù kỳ lạ nên nhiều người đi qua chụp ảnh và vì cũng không được giải thích trước đó nên nhiều người tưởng nhầm là Bờ Hồ có thêm tiểu cảnh. Gây nên “làn sóng” hoang mang cho những người yêu Hà Nội".

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng khẳng định mô hình trái tim được kết bằng mây tre đan, có phần đâm ra tua tủa dựng ở Hồ Gươm đã dỡ bỏ ngay sau khi nhận được ý kiến phản hồi, rà soát quy trình tạo dựng.

Chiều 11-12, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động cho biết đã đi kiểm tra thực địa và cho dỡ bỏ toàn bộ những kiến trúc không phù hợp. Thời điểm hiện tại, các làng nghề đã bảo đảm đúng tiến độ thi công, trưng bày cũng như các thiết kế trang trí đã được phê duyệt.
Trước đó, có một số mẫu trang trí do các nghệ nhân tự trưng bày không nằm trong kế hoạch và không bảo đảm thẩm mỹ nên Sở đã yêu cầu các nghệ nhân di dời. Tất cả các gian trưng bày được yêu cầu bảo đảm làm nổi bật giá trị văn hóa, tay nghề của các nghệ nhân làng nghề truyền thống nhưng vẫn đậm tính sáng tạo và tính thẩm mỹ.
Lễ khai mạc Lễ hội dân gian trong đời sống đương đại sẽ diễn ra vào 20 giờ tối nay (11-12) tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ. Tiếp sau đó sẽ là các màn trình diễn nghệ thuật dân gian giàu bản sắc văn hóa dân tộc.

Tin cùng chuyên mục