Gói 26.000 tỷ đồng hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19: Đối tượng, mức hỗ trợ, thủ tục?

Thủ tướng vừa ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về gói hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng kinh phí 26.000 tỷ đồng. Ngay sau đó, Bộ LĐTB-XH đã yêu cầu các địa phương thực hiện quyết định này với mục tiêu tiền hỗ trợ đến tay người dân nhanh nhất, đơn giản nhất. Vậy ai được hỗ trợ, mức hỗ trợ và thủ tục như thế nào?
Nhiều người chạy dịch vụ xe công nghệ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Ảnh: Bùi Anh Tuấn
Nhiều người chạy dịch vụ xe công nghệ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Ảnh: Bùi Anh Tuấn

Lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương vì thực hiện biện pháp phòng dịch

Nghỉ việc 15-30 ngày được hỗ trợ một lần 1,855 triệu đồng/người, trên 1 tháng hỗ trợ 3,71 triệu đồng/người (gồm: lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, trường dân lập, tư thục các cấp phải tạm hoãn hợp đồng hoặc nghỉ việc không lương vì thực hiện biện pháp phòng dịch; lao động trong vùng phong tỏa…). Lao động đang mang thai hoặc đang nuôi con dưới 6 tuổi được nhận thêm 1 triệu đồng. 

Thủ tục: Doanh nghiệp (DN) lập danh sách (có xác nhận của cơ quan nhà nước về việc dừng hoạt động vì dịch) gửi Bảo hiểm xã hội (BHXH) để cơ quan này xác nhận trong 3 ngày. DN gửi hồ sơ đã được BHXH xác nhận đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính. Trong 5 ngày, UBND cấp huyện phải thẩm định, trình UBND cấp tỉnh. Trong 2 ngày, UBND tỉnh phải phê duyệt danh sách và kinh phí để chi trả hỗ trợ.

Lao động ngừng việc để cách ly y tế hoặc trong khu vực bị phong tỏa 

Được hỗ trợ một lần số tiền 1 triệu đồng. Thủ tục: DN lập danh sách (có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc cách ly, phong tỏa) gửi BHXH xác nhận trong vòng 3 ngày. Sau đó, danh sách được chuyển UBND cấp huyện và trong 5 ngày huyện phải thẩm định, trình UBND cấp tỉnh phê duyệt chậm nhất trong 2 ngày.

Lao động phải nghỉ việc nhưng không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp

Được hỗ trợ một lần 3,71 triệu đồng. Theo đó, người lao động đã đóng BHXH tháng liền kề trước khi nghỉ việc, tính từ ngày 1-5 đến hết năm nay (không áp dụng cho người đơn phương nghỉ việc không đúng quy định và người đang hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng). 

Thủ tục: Người lao động làm đơn đề nghị theo mẫu, kèm bản sao công chứng hoặc mang theo bản chính (để đối chiếu) hợp đồng lao động, sổ bảo hiểm, quyết định thôi việc. Ai đang mang thai hoặc nuôi con dưới 6 tuổi cần có giấy xác nhận mang thai, giấy khai sinh, chứng nhận nuôi con để nhận thêm 1 triệu đồng. Hồ sơ nộp cho Trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động nghỉ việc. Cơ quan này sẽ tổng hợp danh sách nộp lên Sở LĐTB-XH để trình cấp tỉnh phê duyệt hỗ trợ.

Đối tượng F0, F1, điều trị Covid-19

Trẻ em phải điều trị do mắc Covid-19 hoặc cách ly y tế diện F0, F1 được ngân sách nhà nước đảm bảo các chi phí điều trị và tiền ăn theo quy định (80.000 đồng/người/ngày), được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ trong thời gian điều trị, cách ly. 

Thủ tục: Cha, mẹ của trẻ em và người thuộc diện F0, F1 gửi hồ sơ (bản sao chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, giấy khai sinh, riêng F0 cần thêm giấy ra viện điều trị Covid-19) tới cơ sở y tế, khu cách ly hoặc UBND cấp xã để lập danh sách chậm nhất trước ngày 31-3-2022. Cơ sở y tế, khu cách ly, UBND cấp xã lập danh sách các F0 đang điều trị, F1 đang cách ly kèm một số giấy tờ theo quy định rồi gửi về UBND cấp tỉnh. Riêng F0 đã điều trị xong, F1 hết cách ly, cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em gửi hồ sơ về cấp xã xác nhận trước rồi mới chuyển lên huyện, tỉnh.

Viên chức hoạt động nghệ thuật

Là đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật (không bao gồm các đơn vị nghệ thuật lực lượng vũ trang) phải tạm dừng hoạt động từ 15 ngày trở lên trong thời gian từ ngày 1-5-2021 đến 31-12-2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch Covid-19. Mức hỗ trợ một lần: 3,71 triệu đồng/người. 

Thủ tục: Đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật (bao gồm cả đơn vị trực thuộc cơ quan trung ương) lập danh sách viên chức hoạt động nghệ thuật đủ điều kiện được hỗ trợ gửi Sở VH-TT-DL nơi đặt trụ sở chính, chậm nhất đến hết ngày 31-1-2022.

Hướng dẫn viên du lịch

Có thẻ hướng dẫn viên du lịch theo quy định của Luật Du lịch (còn thời hạn), có hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch, hoặc là hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch đối với hướng dẫn viên du lịch quốc tế và hướng dẫn viên du lịch nội địa; có phân công của tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch đối với hướng dẫn viên du lịch tại điểm. Mức hỗ trợ một lần: 3,71 triệu đồng/người, phương thức chi trả: Trả một lần cho người lao động. 

Thủ tục: hướng dẫn viên du lịch có nhu cầu hỗ trợ gửi hồ sơ đề nghị đến Sở VH-TT-DL nơi cấp thẻ cho hướng dẫn viên du lịch, chậm nhất đến hết ngày 31-1-2022.

Hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh có đăng ký thuế phải dừng hoạt động 15 ngày trở lên được hỗ trợ 3 triệu đồng.

Thủ tục: Chủ hộ kinh doanh làm giấy đề nghị hỗ trợ, gửi UBND cấp xã xác nhận trước ngày 31-3-2022. UBND xã niêm yết danh sách công khai trong 3 ngày, sau đó gửi danh sách để chi cục thuế thẩm định trong 2 ngày. Sau đó hồ sơ được gửi UBND huyện tổng hợp trong 3 ngày để trình UBND cấp tỉnh. UBND cấp tỉnh phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ trong 2 ngày.

DN được vay lãi suất 0% để trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất

DN vay vốn lãi suất 0% từ Ngân hàng Chính sách xã hội để trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất, phải không có nợ xấu tại thời điểm đề nghị vay vốn. Mức vay tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng của người lao động, thời gian hưởng chính sách hỗ trợ tối đa 3 tháng, thời hạn vay vốn dưới 12 tháng. Hồ sơ gồm giấy đề nghị vay vốn, danh sách lao động ngừng việc, bản sao công chứng hoặc bản sao kèm bản chính (để đối chiếu) một trong các loại giấy tờ sau: chứng nhận đăng ký DN, giấy phép kinh doanh, giấy phép đầu tư; danh sách lao động ngừng việc. Doanh nghiệp gửi hồ sơ đến BHXH xác nhận trong vòng 2 ngày, rồi chuyển Ngân hàng Chính sách xã hội để cơ quan này phê duyệt và giải ngân trong vòng một tuần tiếp theo.

Theo Tổng cục thống kê, đợt dịch Covid-19 mới nhất đã tác động tiêu cực tới 12,8 triệu người gồm mất việc, giãn việc, giảm thu nhập, giảm giờ làm.

Tin cùng chuyên mục