Hà Nội đề nghị người dân không ra khỏi nhà, dừng lễ hội, tiệc tùng đông người

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; đồng thời dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng…

Ngày 4-2, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp trên địa bàn TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND về thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Theo đó, Chỉ thị yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thuộc thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã phải xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hàng đầu trong thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; Tiếp tục thực hiện nghiêm các quan điểm, nguyên tắc, phương châm: “chống dịch như chống giặc”; thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố.

Đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để; Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, tích cực tham gia và đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Hà Nội đề nghị người dân không ra khỏi nhà, dừng lễ hội, tiệc tùng đông người ảnh 1 Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu vận động, tuyên truyền người dân hạn chế ra khỏi nhà để phòng chống dịch Covid-19

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: Bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài; không tập trung đông người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thực hiện khai báo y tế theo quy định; khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, viêm phổi... phải đến ngay cơ quan y tế để được hướng dẫn và khám, điều trị kịp thời.

Ngoài ra, dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Không tổ chức liên hoan tất niên, gặp mặt đầu xuân; thực hiện việc hiếu, hỷ văn minh, hạn chế tối đa tập trung đông người và đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tránh lây lan dịch bệnh.

Chỉ thị cũng yêu cầu tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ: karaoke, quán bar, vũ trường, Game, Internet cho đến khi có chỉ đạo cho phép tiếp tục hoạt động của thành phố; Các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ khác phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như: Trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc.

Đối với hoạt động kinh doanh ăn uống, cà phê giải khát - là nơi có nguy cơ lây nhiễm trực tiếp cần thực hiện giãn cách tối thiểu 2m giữa người với người hoặc giữ khoảng cách tối thiểu 1m và có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về nhà.

Hạn chế di chuyển, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Hà Nội đề nghị người dân không ra khỏi nhà, dừng lễ hội, tiệc tùng đông người ảnh 2 Thành phố Hà Nội yêu cầu tạm thời đóng cửa các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở chịu trách nhiệm thực hiện công tác phòng, chống dịch trong cơ quan, đơn vị: Không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết, không tổ chức liên hoan, tiệc mừng; khuyến khích họp trực tuyến và sử dụng công nghệ thông tin, không để đình trệ công việc nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Chỉ thị cũng yêu cầu Sở Y tế căn cứ vào đặc điểm, tính chất, cơ chế lây bệnh của chủng virus trên địa bàn thành phố, chỉ đạo phương án khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm theo ưu tiên mức độ cấp thiết phù hợp với từng đối tượng, khu vực.

Đồng thời hướng dẫn, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, kiểm tra, thực hiện kịp thời, có hiệu quả công tác phát hiện, cách ly, khoanh vùng triệt để khi phát hiện ca lây nhiễm, xuất hiện ổ dịch trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục