Hà Nội không tăng học phí năm học 2020-2021

Ngày 7-7, tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết về việc giữ nguyên học phí các cấp trong năm học 2020-2021 như năm học 2019-2020. 
Quang cảnh kỳ họp thứ 15, HĐND TP Hà Nội. Ảnh: TTXVN
Quang cảnh kỳ họp thứ 15, HĐND TP Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Cụ thể, nhà trẻ, mẫu giáo (không bao gồm trẻ em mầm non 5 tuổi), THPT, giáo dục thường xuyên cấp THPT mức cao nhất với học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành thị (các phường, thị trấn) là 217.000 đồng/tháng, thấp nhất với học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn các xã miền núi là 24.000 đồng/tháng.

Với trẻ em mầm non 5 tuổi, THCS, giáo dục thường xuyên cấp THCS theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành thị (các phường, thị trấn) là 155.000 đồng/tháng, thấp nhất với học sinh trên địa bàn các xã miền núi là 19.000 đồng/tháng.

Theo UBND TP Hà Nội, tổng số thu học phí theo mức thu đề xuất dự kiến là hơn 1.135 tỷ đồng. Tiền thu học phí chiếm tỷ lệ 12,1% trong tổng số chi. Do không tăng học phí ở các cấp học theo lộ trình nên ngân sách thành phố phải đảm bảo tương ứng khoảng 198 tỷ đồng.

Cùng ngày, tại phiên thảo luận chung Kỳ họp thứ 15, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, các đại biểu đã đề cập những vướng mắc, bất cập và giải pháp trong việc thi hành án liên quan khu đất 29ha thuộc dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước, sân vận động Chi Lăng.

Đại biểu Trần Tuấn Lợi cho rằng, phán quyết của TAND cấp cao tại Hà Nội liên quan đến dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước là giao UBND TP Đà Nẵng thu hồi khu đất 29ha thuộc dự án. Điều này khiến các nhà đầu tư, người dân mua nhà tại đây lo lắng. Cùng với đó, nhiều đối tác của dự án Đa Phước đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào xây dựng cơ sở hạ tầng, hàng chục công trình xây dựng xong phần thô. Khi thu hồi toàn bộ số tiền đầu tư sẽ mất và dẫn đến hàng loạt doanh nghiệp sẽ phá sản.

“Trong việc thu hồi khu đất 29ha phải tính đến việc giải quyết khối tài sản trên đất. Trong khi tài sản trên đất ở dự án Đa Phước và những nhà đầu tư khác không hề được đề cập trong bản án. Do vậy, việc giao cho UBND TP Đà Nẵng thu hồi khu đất này là không khả thi”, đại biểu Trần Tuấn Lợi khẳng định.

Phát biểu giải trình tại hội trường, Cục trưởng Cục THADS TP Đà Nẵng Trần Phước Thu cho biết, hiện nay đơn vị vẫn chưa nhận được ủy thác thi hành án từ Cục THADS TP Hà Nội. 

Về sân vận động Chi Lăng, ông Trần Phước Thu cho biết, trong giai đoạn thi hành án, UBND TP Đà Nẵng, Ban chỉ đạo thi hành án đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nguyện vọng thiết tha của người dân là muốn giữ lại sân Chi Lăng. Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Tư pháp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan để tháo gỡ.

Tin cùng chuyên mục