Hạn chế xe bằng biện pháp kinh tế

Tôi ủng hộ việc hạn chế xe cá nhân, nhưng không thể bằng cách cấm người dân mua xe, vì quyền sở hữu tài sản đã được hiến định. Với đà tăng dân số cơ học, mức sống cư dân được cải thiện, và mức thuế nhiều dòng xe sẽ giảm do lộ trình hội nhập quốc tế, thì chuyện lượng ô tô tham gia giao thông sẽ tăng vọt là điều chắc chắn, vấn đề là nên có biện pháp để hạn chế như thế nào.

Hiện nay, ở TPHCM, ô tô đậu tràn lan, ngay cả ở những nơi có biển cấm, vì mức xử phạt chưa nghiêm, việc xử nguội không có tính răn đe và hiệu quả còn hạn chế. Theo tôi, nên hạn chế ô tô lưu thông trên đường bằng biện pháp kinh tế, cùng với thuế tiêu thụ đặc biệt, nên áp dụng thêm nhiều giải pháp khác, như: căn cứ số xe để chỉ được lưu thông ngày chẵn hay ngày lẻ; bán quota sở hữu một suất ô tô, ai có tiền muốn mua thì phải chờ; không cấp phép lưu hành cho các đời xe quá cũ, hết hạn sử dụng. Đồng thời, có thể áp dụng thu phí cao khi ô tô vào nội thành giờ cao điểm; vào khu trung tâm thì áp dụng giá thu phí lưu thông, phí giữ xe theo giờ cao điểm hay thấp điểm để người có ô tô muốn vào trung tâm thành phố phải tính toán phương tiện cho phù hợp...    

Về giải pháp gốc, cho phép xe nhập nhiều thì phải đáp ứng mặt đường để xe lưu thông mà điều này cần có thời gian, lộ trình, nguồn lực, quy hoạch thành phố vệ tinh, quy hoạch dân cư không quá tải năng lực hạ tầng kỹ thuật đô thị. Trước mắt, nên áp dụng các giải pháp “ngọn” như nói trên. Nếu làm được, ngoài việc sẽ thu được nguồn kinh phí lớn đầu tư cho hạ tầng thì sẽ giảm được lượng ô tô vào khu vực trung tâm và giảm lượng khí thải.

NGUYỄN CƯỜNG XUÂN
(quận Phú Nhuận, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Bạn đọc viết

Thi công bừa bộn, làm ảnh hưởng người dân

Người dân gọi điện đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh, dự án nâng cấp một số tuyến hẻm trên đường Quang Trung, đường Thống Nhất (thuộc phường 11, quận Gò Vấp, TPHCM) thi công bừa bộn, kéo dài đã nhiều tháng nay, gây ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Cơ quan trả lời

Sinh viên được vay 2,5 triệu đồng/tháng

Học sinh, sinh viên có thể dùng tiền vay từ ngân hàng để trang trải tiền học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập, chi phí ăn, ở, đi lại. Mức cho vay tối đa đối với một học sinh, sinh viên là 2,5 triệu đồng/tháng/người. Lãi suất cho vay hiện tại là 0,55%/tháng. 

Từ thư bạn đọc

Biển cấm gây khó lưu thông cho người dân

Báo SGGP vừa nhận được nhiều phản ánh về biển báo được thiết lập trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 1, quận Bình Thạnh, TPHCM hơn một tháng qua, gây bất tiện cho người dân và phương tiện lưu thông.