Hạn chế xe bằng biện pháp kinh tế

Tôi ủng hộ việc hạn chế xe cá nhân, nhưng không thể bằng cách cấm người dân mua xe, vì quyền sở hữu tài sản đã được hiến định. Với đà tăng dân số cơ học, mức sống cư dân được cải thiện, và mức thuế nhiều dòng xe sẽ giảm do lộ trình hội nhập quốc tế, thì chuyện lượng ô tô tham gia giao thông sẽ tăng vọt là điều chắc chắn, vấn đề là nên có biện pháp để hạn chế như thế nào.

Hiện nay, ở TPHCM, ô tô đậu tràn lan, ngay cả ở những nơi có biển cấm, vì mức xử phạt chưa nghiêm, việc xử nguội không có tính răn đe và hiệu quả còn hạn chế. Theo tôi, nên hạn chế ô tô lưu thông trên đường bằng biện pháp kinh tế, cùng với thuế tiêu thụ đặc biệt, nên áp dụng thêm nhiều giải pháp khác, như: căn cứ số xe để chỉ được lưu thông ngày chẵn hay ngày lẻ; bán quota sở hữu một suất ô tô, ai có tiền muốn mua thì phải chờ; không cấp phép lưu hành cho các đời xe quá cũ, hết hạn sử dụng. Đồng thời, có thể áp dụng thu phí cao khi ô tô vào nội thành giờ cao điểm; vào khu trung tâm thì áp dụng giá thu phí lưu thông, phí giữ xe theo giờ cao điểm hay thấp điểm để người có ô tô muốn vào trung tâm thành phố phải tính toán phương tiện cho phù hợp...    

Về giải pháp gốc, cho phép xe nhập nhiều thì phải đáp ứng mặt đường để xe lưu thông mà điều này cần có thời gian, lộ trình, nguồn lực, quy hoạch thành phố vệ tinh, quy hoạch dân cư không quá tải năng lực hạ tầng kỹ thuật đô thị. Trước mắt, nên áp dụng các giải pháp “ngọn” như nói trên. Nếu làm được, ngoài việc sẽ thu được nguồn kinh phí lớn đầu tư cho hạ tầng thì sẽ giảm được lượng ô tô vào khu vực trung tâm và giảm lượng khí thải.

NGUYỄN CƯỜNG XUÂN
(quận Phú Nhuận, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục