Hàng trăm “cò đất” tranh nhau chốt lô ở khu vực khó quy hoạch điểm dân cư

Ngày 10-3, ông Vũ Thành Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) cho biết, đã có công văn gửi UBND xã Triệu Ái về việc kiểm tra, xử lý việc phân lô, tổ chức giao dịch, mua bán đất trên địa bàn.

Trước đó, vào ngày 6-3, trên mạng xã hội facebook xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh hàng trăm người tụ tập ở một khu đất trống để giao dịch, mua bán đất gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn.

Hàng trăm “cò đất” tranh nhau chốt lô ở khu vực khó quy hoạch điểm dân cư ảnh 1 Hàng trăm người tham gia "chốt đất" tại khu vực thuộc thôn Hà Xá, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong
Được biết, các khu đất này vừa được san ủi, cắm cọc phân thành 12 lô với diện tích từ 120 đến 150m² dọc theo con đường bê tông mới mở. Ngoài vài cột đèn vừa mới dựng, các cơ sở hạ tầng khác như điện, nước đều chưa có. Xung quanh khu đất này là rừng tràm và chỉ có thưa thớt vài nhà dân sinh sống.

Clip trên được xác định ghi tại khu đất trống vừa được san ủi, phân lô ở thôn Hà Xá, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong. Người dân địa phương cho hay phần lớn những người có mặt ngày 6-3 tại khu đất trên là từ nơi khác đến, trong đó có rất nhiều “cò đất” đến lướt sóng kiếm lời với giá được hô từ 650 triệu đến 790 triệu đồng/lô.

Hàng trăm “cò đất” tranh nhau chốt lô ở khu vực khó quy hoạch điểm dân cư ảnh 2 Khu vực đất vừa diễn ra "đấu giá"
Theo UBND xã Triệu Ái, khu đất trên có diện tích hơn 1.500m² được cấp sổ đỏ vào năm 1999 cho một hộ dân tại thôn Hà Xá, gồm đất ở lâu năm và đất vườn. Thửa đất sau đó được tách thành 3 thửa, chuyển nhượng qua tay đã nhiều người.

Vừa qua, các chủ sử dụng đất đã san gạt mặt bằng, cắm cọc phân định ranh giới, khoảng cách các cọc từ 5 đến 6m bám theo đường, có đánh số thứ tự từ 1 đến 12. Tuy nhiên, theo hồ sơ địa chính thì thửa đất chỉ có 3 thửa, lắp 5 đèn chiếu sáng và lề đường được gia cố bằng bê tông xi măng rộng 0,5m, dài 50m. Đây không phải điểm dân cư tập trung, xã cũng không quy hoạch điểm dân cư do khu vực này khá khó khăn về nguồn nước.

UBND xã Triệu Ái xác định, các nhóm người đến mua bán, trao đổi tại khu đất trên vào ngày 6-3 là người ngoài địa bàn. Khi mua bán xong thì họ đi và không rõ giao dịch thành công hay không, hình thức mua bán như thế nào. Đến nay UBND xã Triệu Ái vẫn chưa xác minh được cá nhân nào đứng ra tổ chức sự việc mua bán nói trên. UBND xã Triệu Ái đang kiến nghị UBND huyện Triệu Phong chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, xác minh vụ việc.

Vừa qua, trước tình trạng sốt đất, thổi giá đất ở một số khu vực dự kiến thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã có chỉ đạo đánh giá, kiểm soát nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản. Trong đó yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra và thanh tra, có giải pháp phù hợp nhằm ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp môi giới, mua bán bất động sản, dự án bất động sản,... vi phạm pháp luật về đất đai, về kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan.

Tin cùng chuyên mục