HĐBA LHQ họp khẩn về tình hình Ukraine

Các nguồn tin ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã quyết định họp khẩn dự kiến diễn ra vào 16 giờ 30 giờ GMT (tức 23 giờ 30 theo giờ Việt Nam) ngày 4-3.
Hình ảnh pháo sáng rơi xuống nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia rạng sáng 4-3. Nguồn: REUTERS
Hình ảnh pháo sáng rơi xuống nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia rạng sáng 4-3. Nguồn: REUTERS

Cuộc họp được tổ chức theo đề nghị của Anh sau vụ tòa nhà 5 tầng được dùng làm cơ sở đào tạo tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia – một trong những nhà máy điện lớn nhất châu Âu, trúng đạn pháo và cháy.

 Theo các nhà ngoại giao, Mỹ, Pháp, Na Uy, Ireland và Albania cũng hưởng ứng đề nghị của Anh. Cũng trong ngày 4-3, Brussels đã đề nghị tổ chức hội nghị ngoại trưởng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để bàn về vấn đề Ukraine. 

Trong khi đó, cùng ngày, các ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cũng đã bắt đầu nhóm họp tại Brussels, để bàn về những diễn biến mới nhất tại Ukraine cũng như cách hỗ trợ quốc gia Đông Âu này. Đây là cuộc họp lần thứ 3 trong 2 tuần qua giữa các ngoại trưởng, trong đó có cuộc họp trực tuyến diễn ra vào cuối tuần trước.

Cũng trong ngày 4-3, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm trong vòng 1 giờ. Tại cuộc điện đàm, Thủ tướng Scholz đã đề nghị cho phép tiếp cận nhân đạo tới các khu vực bị ảnh hưởng sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine.

Tin cùng chuyên mục