Học Bác để phục vụ dân tốt hơn

Nhìn lại 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, TPHCM đã đạt được những kết quả quan trọng. 

Nhiều điển hình, nhiều tấm gương phấn đấu trong học tập rèn luyện, lao động sáng tạo đầy sức thuyết phục, nhất là trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19. Tinh thần vượt khó, đức hy sinh để bảo vệ sức khỏe, tính mạng đồng bào, đảm bảo an sinh xã hội và cuộc sống bình yên của người dân, cùng chung sức vượt qua thử thách khốc liệt, đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới được khắc họa đậm nét.

Có thể nói, Chỉ thị 05 đã được Ban Thường vụ Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sát với đối tượng và gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố, địa phương, đơn vị, trong đó có lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm. Việc tổ chức quán triệt trong Đảng gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và tuyên truyền học tập rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân đã được triển khai với nhiều hình thức sâu rộng theo chủ đề hàng năm. Nội dung còn được biên soạn thành chương trình, giáo trình, tài liệu học tập trong nhà trường, các cơ sở giáo dục, đào tạo…

Trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có xác định rõ trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đòi hỏi tất cả phải thể hiện sự nghiêm túc trong đăng ký, cam kết thực hiện kế hoạch cá nhân hàng năm, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ được giao, làm cơ sở cho việc kiểm điểm, đánh giá.

Vào dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, TPHCM đã tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và nhiều hoạt động ý nghĩa, nhiều công trình thiết thực, trong đó có tổ chức 10 chuyến “Hành trình về quê Bác” cho 800 gương điển hình trên các lĩnh vực để cùng giao lưu học hỏi, làm lan tỏa những giá trị tốt. Nhiều việc làm, nhiều câu chuyện đẹp có sức lay động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các chiến sĩ ở tuyến đầu, của những người tình nguyện không phân biệt tuổi tác, thành phần, tôn giáo… Với tinh thần xả thân, tất cả đã lao vào tâm dịch, làm mọi việc để giúp người bệnh, để giúp dân trước lằn ranh sinh tử. Nhiều người đã mắc bệnh và ngã xuống trong cuộc chiến với đại dịch như những anh hùng. Dịch bệnh sẽ qua nhưng hành động quả cảm, nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng nhân ái, chia sẻ khó khăn, nồng ấm tình nghĩa đồng bào còn mãi.

Sự thể hiện sinh động trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh khó có thể sơ kết, tổng kết và biểu dương, khen thưởng đầy đủ nhưng nhiều đơn vị đã khẳng định sự vươn lên về nhiều mặt, trong đó có khả năng ứng dụng công nghệ được nâng lên vượt bậc, việc sâu sát, gần gũi dân có tiến bộ và công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực có chiều hướng tốt lên.

Nhiều cá nhân thấy mình trưởng thành hơn qua thời gian và thử thách khắc nghiệt, có thời điểm làm việc 200% - 300% công suất, chắc chắn sẽ vững vàng và tự tin hơn trên bước đường phấn đấu.

Tuy nhiên, trong thực tế, một số nơi, tinh thần Chỉ thị 05 chưa thể hiện quyết liệt trong hành động, giải quyết việc bức xúc còn chậm, còn biểu hiện đùn đẩy trách nhiệm, thiếu lắng nghe và chưa sát thực tế. Công tác kiểm tra, giám sát chưa tương xứng, phạm vi, đối tượng còn hẹp, hiệu quả cảnh báo phòng ngừa vi phạm chưa cao, thậm chí còn nể nang, né tránh… Nhiều bài học và nguyên nhân được rút ra qua sơ kết nhưng nguyên nhân chính có một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tự giác tu dưỡng, rèn luyện và ý thức nêu gương của lãnh đạo, đặc biệt là không kịp thời xử lý sự chồng chéo về thủ tục hành chính trong các văn bản pháp luật …

Thời gian tới, TPHCM triển khai thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05, gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội XI Đảng bộ TPHCM về hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Đây được xem là nội dung quan trọng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng văn hóa và con người thành phố. Về việc hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh không chỉ là xem xét công tác quy hoạch, xây dựng thêm công trình văn hóa, thiết chế văn hóa vật thể, cùng với xây dựng chương trình nghệ thuật gắn với Chủ tịch Hồ Chí Minh mà là sự lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho nét đẹp thấm sâu vào con người thành phố, là nguồn sức mạnh đặc thù của thành phố được mang tên Bác. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng: phải làm sao để việc mang tên Bác trở thành động lực phát triển thành phố.

Cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố mang tên Bác sẽ nỗ lực phấn đấu thực hiện Chỉ thị 05, trong đó có vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Kết quả mong muốn của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ là hành động phục vụ dân tốt hơn, sẽ là sự chung sức, đồng lòng thực hiện tốt những mục tiêu đầy khát vọng, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế cả nước, làm lan tỏa trong đời sống xã hội giá trị nhân văn, kế thừa và phát triển những phẩm chất tốt đẹp - nét đặc trưng, niềm tự hào của người Sài Gòn - TPHCM.

Tin cùng chuyên mục