Hôm nay (7-5), có nơi sẽ nóng 42 độ C

Theo cơ quan cảnh báo thời tiết của Việt Nam, bắt đầu từ hôm nay (7-5), nắng nóng sẽ lan rộng hơn do áp thấp nóng lục địa châu Á đang phát triển mạnh về phía nước ta. 

Đợt nắng nóng ở nước ta đã diễn ra 5-7 ngày do chịu ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây lục địa châu Á mở rộng sóng về phía Đông. 

Song, theo Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cảnh báo, từ hôm nay (7-5), nắng nóng sẽ lan rộng thêm ra nhiều khu vực khác trên cả nước và trở nên gay gắt, khó chịu hơn tại những nơi đã có nắng nóng trong những ngày vừa qua. 

Trong đó, riêng Tây Bắc bộ, các tỉnh Thanh Hóa đến Phú Yên hôm nay sẽ có “nắng nóng gay gắt”, nhiệt độ phổ biến lên tới 36-39 độ C; vùng núi Bắc bộ sẽ trên 39 độ C. 

Riêng vùng núi Bắc Trung bộ sẽ đạt tới 40-42 độ C. Các khu vực này còn kèm theo hiện tượng gió phơn khô nóng, oi bức, độ ẩm có nơi chỉ còn 30%.

Theo cơ quan khí tượng của Việt Nam, ngày 8-5 và 9-5, cường độ nắng nóng tiếp tục gia tăng, nhiều nơi 39-40 độ C, Trung bộ tiếp tục 40-42 độ C. 

Chiều qua (6-5), tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam bộ đã ghi nhận có mưa dông cục bộ hoặc có dấu hiệu mưa dông về chiều, nhưng từ 7-5 đến 10-5, ban ngày, cơ bản vẫn tiếp tục xảy ra nắng nóng, nhiệt độ phổ biến lên tới 35-37 độ C và hơn.

Cơ quan dự báo thời tiết cảnh báo, do nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt trong những ngày tới kết hợp với độ ẩm trong không khí thấp, nên có nguy cơ cao xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở Trung bộ, vùng núi Bắc bộ, Tây Nguyên. Nắng nóng còn gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Bộ NN-PTNT công bố báo cáo cho biết trong tháng 4-2020, cả nước để xảy ra 26 vụ cháy rừng với diện tích thiệt hại khoảng 47ha, tại các tỉnh tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Kon Tum, Đắc Lắk, Đắc Nông, Hậu Giang, Khánh Hòa, Cà Mau, An Giang, Đồng Nai (Vườn Quốc gia Cát Tiên), Tây Ninh và Hậu Giang... Hầu hết các vụ cháy rừng đều được các địa phương phát hiện và dập tắt kịp thời.

Lũy kế 4 tháng đầu năm đã xảy ra 72 vụ cháy rừng, giảm 2 vụ (3%) so với cùng kỳ năm 2019; diện tích thiệt hại 204ha. Tuy nhiên trong tình hình nắng nóng mạnh như hiện nay, các khu rừng cần được kiểm soát chặt mới phòng được nguy cơ cháy rừng. 

Tin cùng chuyên mục