Hơn cả tin tức

Ngược dòng thời gian, vào chiều 5-5-1975, tờ báo xuất bản hàng ngày khổ lớn mang tên “Sài Gòn Giải Phóng” được in ấn và phát hành với số lượng lớn, đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố Sài Gòn mới được giải phóng.

Những người làm Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày đầu tiên ấy đều có chung ý thức sâu sắc về trách nhiệm và vinh dự là làm thế nào để sự kiện Sài Gòn giải phóng luôn tỏa sáng, luôn là niềm tự hào của nhân dân thành phố và cả nước. Ý thức ấy được hun đúc ngày càng sâu đậm hơn đối với các thế hệ người làm Báo Sài Gòn Giải Phóng. 

46 năm qua, Báo Sài Gòn Giải Phóng luôn cố gắng thực hiện một cách tốt nhất vai trò là kênh thông tin chính thống, kịp thời phản ánh chân thật mọi mặt đời sống xã hội, những vấn đề mới, những nỗ lực giải quyết khó khăn và những bước phát triển, đi lên của thành phố và cả nước. Chiến lược phát triển lâu dài của Báo Sài Gòn Giải Phóng xác định rõ 3 mặt hoạt động có tính tương hỗ, đó là: Thông tin - tuyên truyền, kinh tế báo chí và hoạt động xã hội. Trong đó, thông tin - tuyên truyền là nhiệm vụ chính trị trung tâm. 

Nhiệm vụ “cơ quan ngôn luận của Đảng bộ TPHCM” luôn gắn bó hữu cơ, mật thiết với trách nhiệm “diễn đàn của nhân dân”. Tính chiến đấu của báo ngày càng được tăng cường, nhất là đấu tranh phê phán các quan điểm lệch lạc, sai trái;  bảo vệ truyền thống cách mạng của Đảng và nhân dân ta, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định con đường xã hội chủ nghĩa. 

Để có được cơ ngơi và đội ngũ làm báo có phẩm chất, chuyên nghiệp, vững vàng chính trị, tạo dựng được thương hiệu “Sài Gòn Giải Phóng” như ngày hôm nay, là nhờ sự đóng góp trí tuệ, công sức, tình cảm của các thế hệ làm Báo Sài Gòn Giải Phóng, sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp lãnh đạo, các ngành, các doanh nghiệp, và đặc biệt là sự ủng hộ của đông đảo bạn đọc gần xa. 

Những năm gần đây, trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, phương tiện truyền thông xã hội, Báo Sài Gòn Giải Phóng phải gồng mình chống chọi với tình trạng các chi phí đều tăng mà nguồn thu từ quảng cáo và bán báo giảm mạnh. Phải nhìn nhận rằng truyền thông xã hội đã trở thành nguồn cung cấp thông tin trực tuyến chính yếu ra công chúng, đặt ra những thách thức lớn đối với hệ thống báo chí nói chung, Báo Sài Gòn Giải Phóng nói riêng. 

Trước bối cảnh nêu trên, những năm qua, Báo Sài Gòn Giải Phóng xác định phải quyết liệt thay đổi cách làm báo, tạo mối “quan hệ cộng sinh” giữa báo và mạng xã hội. Từ nguồn thông tin khai thác riêng cũng như nguồn tin tức khổng lồ từ các kênh truyền thông xã hội, những người làm Báo Sài Gòn Giải Phóng phải có trách nhiệm tác nghiệp, kiểm chứng thông tin, sao cho những tin tức đó được chuyển tải đến bạn đọc rõ ràng, minh bạch, chính xác. Những gì được đăng tải trên các ấn phẩm của Báo Sài Gòn Giải Phóng phải “hơn cả tin tức”, hấp dẫn bạn đọc và lan tỏa được những giá trị tích cực. 

Để làm được điều này, những năm gần đây, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã tiến hành nhiều đợt cải tiến theo các yêu cầu: tăng cường quét, lọc và xác tín các nguồn tin trên mạng xã hội; giảm thiểu đăng các tin tức thuần; tăng các bài phân tích, bình luận, lý giải các vấn đề, sự kiện vừa diễn ra trong nước và trên thế giới; tăng các bài thể hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội; đặt bài hoặc phỏng vấn các nhà lãnh đạo, chuyên gia, nhà khoa học, văn nghệ sĩ có uy tín; tổ chức các loạt, vệt bài, các bài phóng sự - điều tra; tăng các chuyên mục tương tác với bạn đọc; sử dụng mạnh mẽ dạng thức thông tin đồ họa (Infographic)… 

Đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đội ngũ những người làm Báo Sài Gòn Giải Phóng hôm nay nhận thấy càng phải nỗ lực hơn nữa, vượt lên chính mình để tờ báo luôn là kênh thông tin chính thống, có độ tin cậy cao, xứng đáng với niềm tin và sự đồng hành của bạn đọc.

Tin cùng chuyên mục