Họp báo về diễn đàn “Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững”

Trong cuộc họp báo được tổ chức tại Nhà Quốc hội chiều 2-12, ban tổ chức Diễn đàn “Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững” cho biết, ngày 5-12 tới đây, diễn đàn sẽ diễn ra theo hình thực trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp tổ chức diễn đàn.

Toàn cảnh cuộc họp báo. Ảnh: QUANG PHÚC
Toàn cảnh cuộc họp báo. Ảnh: QUANG PHÚC

Đại diện Ủy ban Kinh tế, Phó chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Minh Sơn cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế của nước ta vẫn đang chịu tác động mạnh mẽ và tiêu cực của dịch Covid-19, đặc biệt từ đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ tư, ảnh hưởng cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn đến tất cả các ngành, lĩnh vực, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2021 được hình thành với mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

“Thông qua diễn đàn, chúng ta sẽ có thêm căn cứ khoa học và thực tiễn, đồng hành cùng Chính phủ trong việc xây dựng, thảo luận và ban hành chính sách hỗ trợ nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng, phát triển, thích ứng tốt hơn với trạng thái bình thường mới, không “lỡ nhịp” xu thế phát triển của thế giới”, ông Nguyễn Minh Sơn cho biết.

Về phía Quốc hội, theo ông Sơn, diễn đàn hướng đến tiếp tục đổi mới, cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội; các cơ quan của Quốc hội trong tăng cường giám sát việc thi hành Hiến pháp, luật, pháp lệnh, nghị quyết; nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, năng lực dự báo với tầm nhìn dài hạn, tổng thể, nhất là các vấn đề về kinh tế vĩ mô, tài chính, ngân sách nhà nước, đầu tư công, tài nguyên, môi trường, lao động, việc làm…

Bên cạnh đó, góp phần đề xuất, kiến nghị giải pháp nhằm thể chế hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030; triển khai các nghị quyết của Quốc hội; nâng cao chất lượng, tính đồng bộ, khả thi của các đạo luật…

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn công bố chương trình dự kiến của diễn đàn. Ảnh: QUANG PHÚC 

Diễn đàn được chia thành 2 phiên. Phiên toàn thể buổi sáng tọa đàm cấp cao với chủ đề “Một số gợi ý đối với chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam”.

Phiên buổi chiều gồm 2 chuyên đề, chuyên đề 1 về “phối hợp các chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, tạo nguồn lực ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi kinh tế”, chuyên đề 2 về “Bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế”.

Dự kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ có bài phát khai mạc, tham dự tọa đàm cấp cao và có bài phát biểu kết luận, bế mạc diễn đàn.

* Để góp phần tuyên truyền hiệu quả về ý nghĩa, mục đích, chương trình, nội dung của Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2021 tới đông đảo cử tri, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế, tại cuộc họp báo, ban tổ chức đã giới thiệu website chính thức của diễn đàn với tên miền là: diendankinhte.quochoi.vn.

Website Diễn đàn kinh tế Việt Nam sẽ cung cấp kịp thời các tài liệu, ảnh, video đảm bảo tính thời sự, chính xác, đầy đủ và thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri, nhân dân cả nước cũng như của các cơ quan, tổ chức nước ngoài về các vấn đề kinh tế, xã hội của Việt Nam và thế giới.

Một số mục tiêu, kết quả gắn với “Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”

(1) Đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống văn hóa, xã hội của người dân, doanh nghiệp trở lại trạng thái hoạt động "bình thường mới" trong thời gian ngắn nhất. Lan tỏa, cũng cố niềm tin cho người dân, doanh nghiệp cũng các nhà đầu tư.

(2) Phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ theo lộ trình 2 năm trên cơ sở thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để thích ứng “an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

(3) Bảo đảm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn; thúc đẩy tăng trưởng nhanh, mở rộng quy mô nền kinh tế, nỗ lực thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2021-2025 khoảng 6,5-7%/năm.

(4) Điều hành các chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt, hiệu quả để hỗ trợ phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu, tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh đầu tư…

(5) Nuôi dưỡng và củng cố nguồn thu cho ngân sách nhà nước trong trung và dài hạn, tiếp tục cơ cấu lại thu, chi ngân sách nhà nước, bảo đảm tính chủ đạo của ngân sách trung ương, tăng tính chủ động của ngân sách địa phương; duy trì ổn định hệ thống các tổ chức tín dụng, trọng tâm là hệ thống ngân hàng, phát triển cân bằng hơn giữa thị trường vốn và thị trường tiền tệ.

(6) Phát triển thị trường lao động, tạo việc làm, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng lực lượng lao động.

(7) Bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, đời sống của người dân, người lao động, nhất là người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19…

Tin cùng chuyên mục