Hợp nhất quy chế thi tuyển sinh ĐH-CĐ

(SGGP).- Bộ GD-ĐT vừa ban hành văn bản hợp nhất quy chế thi tuyển sinh ĐH- CĐ hệ chính quy. Theo đó, hàng năm, các trường có chỉ tiêu tuyển sinh ĐH-CĐ hệ chính quy tổ chức 1 hoặc 2 lần tuyển sinh, Bộ GD-ĐT quy định cụ thể thời gian tuyển sinh. Phương thức tuyển sinh gồm thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển.

Với các trường tổ chức tuyển sinh riêng, hiệu trưởng chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các khâu: ra đề thi, tổ chức thi, chấm thi (nếu có); xét tuyển và triệu tập thí sinh trúng tuyển; giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến tuyển sinh. Kết quả của thí sinh thi vào trường tổ chức tuyển sinh riêng chỉ có giá trị xét tuyển vào trường đó, không có giá trị xét tuyển sang trường khác.

Các trường tổ chức tuyển sinh riêng có thể kết hợp xét tuyển những thí sinh dự thi kỳ thi chung có kết quả thi đáp ứng những tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định; có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một số khoa, ngành.

Đối với các trường tổ chức tuyển sinh theo kỳ thi chung, Bộ GD-ĐT tổ chức biên soạn đề thi tuyển sinh dùng chung cho các trường. Giám đốc các trường ĐH, học viện, hiệu trưởng các trường ĐH và trường CĐ sử dụng đề thi chung của Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm tổ chức sao in, đóng gói đề thi (nếu được Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ), bảo quản, phân phối, sử dụng đề thi; tổ chức kỳ thi; chấm thi và phúc khảo; xét tuyển và triệu tập thí sinh trúng tuyển.

Đối với các trường tuyển sinh ngành năng khiếu, các môn văn hóa thi theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT; các môn năng khiếu do các trường chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các khâu: ra đề thi và chấm thi. Các trường không tổ chức thi tuyển sinh được sử dụng kết quả thi tuyển sinh theo đề thi chung của thí sinh cùng khối thi, trong vùng tuyển quy định của trường để xét tuyển.

LÂM NGUYÊN

Bộ GD-ĐT vừa yêu cầu các trường THCS, THPT tùy theo điều kiện và nhu cầu người học phối hợp với các cơ sở có đào tạo TCCN trên địa bàn để thực hiện hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông. Học sinh sẽ tham gia học các kỹ năng nghề đã được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông hoặc có thể lựa chọn học các kỹ năng nghề nghiệp khác dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên các trường THCS, THPT và giáo viên, giảng viên các trường chuyên nghiệp trên địa bàn đáp ứng nhu cầu và năng lực của học sinh. Sau khi hoàn thành chương trình, học sinh sẽ được cộng điểm khuyến khích khi thi tốt nghiệp theo quy định. Việc phối hợp được thực hiện từ năm học 2014 - 2015.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tuyển sinh đại học 2021: Tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ THPT

Tuyển sinh đại học 2021: Tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ THPT

Trong năm 2021, số lượng trường và tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả học bạ THPT nhiều hơn những năm trước. Trong tổng số 237 trường đại học (ĐH) - chưa tính các trường ĐH, học viện thuộc khối an ninh, quốc phòng,  hầu như chỉ có một số trường y lớn không xét tuyển theo phương thức này. Với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường dự tính sẽ điều chỉnh phương án tuyển sinh. 

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục