Hung thần… xe quá tải: Ngăn chặn vấn nạn từ gốc

Báo SGGP số ra ngày 14-9 có bài “Chế tài mạnh tay xe quá tải”, phản ánh tình trạng xe quá tải hoành hành trên địa bàn TPHCM, xe cơi nới thùng chở cồng kềnh cũng vô tư lưu thông trên đường khiến nhiều cây cầu, tuyến đường nhanh chóng xuống cấp, gây mất an toàn giao thông. 

Sau khi báo đăng, nhiều bạn đọc, người dân gọi đến Báo SGGP bức xúc vì tình trạng xe ben, xe có tải trọng lớn vẫn lưu thông ở các quận nội đô TPHCM. Ghi nhận của phóng viên cũng cho thấy, thực trạng này đang diễn ra ngang nhiên trên nhiều tuyến đường.

Vẫn tung hoành

Hàng đêm, từ khoảng 21 giờ 30 cho đến khuya, hàng chục xe ben, xe tải hạng nặng ở khu vực ngã tư Ga (phường Thạnh Lộc, quận 12) tràn vào quận Gò Vấp để vô nội thành TPHCM. Đây là nỗi ám ảnh của người dân đi lại trên các tuyến đường Nguyễn Oanh, Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp). Để chứng thực, phóng viên đã dạo quanh các tuyến đường và quan sát cả đoàn xe ben mang biển kiểm soát (BKS) tỉnh Bình Dương, TPHCM và nhiều xe tải nặng chất đầy hàng trong thùng mang BKS tỉnh Đồng Tháp nối đuôi nhau từ hướng QL1A (địa bàn quận 12), theo trục đường Nguyễn Oanh đi xuyên qua quận Gò Vấp và “đổ bộ” vào trung tâm thành phố.

Hung thần… xe quá tải: Ngăn chặn vấn nạn từ gốc ảnh 1 Ở một số khung giờ cấm vào ban ngày và ban đêm, xe tải nặng vẫn chạy trên đường Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp, TPHCM)

Ở một hướng khác, tại khu vực ngã tư An Sương (quận 12), xe tải, xe container chở hàng hóa, vật liệu xây dựng men theo các tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh để rẽ vào các tuyến đường nội thành như Nguyễn Văn Trỗi, Phan Đăng Lưu, sau đó tiến sâu vào các quận Bình Thạnh, quận 2, quận 7…

Chưa tới 22 giờ đêm nhưng trên QL22, nhiều xe hạng nặng chạy ầm ầm, phá vỡ không gian yên tĩnh về đêm. Nhiều người dân đi làm ca đêm về, khi thấy đoàn xe “lướt gió” đã hớt hãi tấp vào lề đường, tránh nguy hiểm.

Bà Bùi Thị Hạnh, có nhà trên đường Cộng Hòa, gần cầu vượt Hoàng Hoa Thám (thuộc quận Tân Bình), than thở: “Xe tải nặng chạy sáng đêm trên đường Cộng Hòa, gây nhiều nỗi lo sợ cho người đi đường và người dân sống dọc hai bên đường. Người dân mong lực lượng CSGT phải tăng cường lực lượng kiểm tra dọc các nút giao thông gần cửa ngõ ra vào trung tâm thành phố để hạn chế tai nạn giao thông”. 

Tại các “cung đường đen” Võ Chí Công, Nguyễn Duy Trinh (quận 2); Lã Xuân Oai, Nguyễn Xiển, Hoàng Hữu Nam (quận 9), hàng ngày người đi đường khiếp vía vì xe quá tải vẫn hoành hành. Đây là các khu vực đông dân cư, vào giờ cao điểm các tài xế điều khiển xe chạy nhanh, vượt ẩu, chèn ép nhiều loại phương tiện khác. Xe quá tải khiến mặt đường nhanh xuống cấp, gây khó khăn cho người và xe lưu thông qua lại các tuyến đường này.

Trong quá trình đi thực tế tại quận 7, chúng tôi cũng ghi nhận có khá nhiều xe tải, xe ben cơi nới thùng xe, chở nặng lưu thông trên đường. Ở khung giờ từ 14-15 giờ, ghi nhận dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh, xe ben BKS 51C-211…, 51C-300… có dấu hiệu chở quá tải lưu thông, chạy vun vút từ hướng quận 7 về huyện Bình Chánh. Điều đáng ngạc nhiên là các phương tiện vận tải này vẫn vô tư chạy qua 2 trạm kiểm soát tải trọng số 2 và số 3, nhưng không bị dừng lại kiểm tra (!?).

Cần phối hợp xử lý

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, bày tỏ bức xúc về thực trạng trên cho biết, nhiều doanh nghiệp thuộc Hiệp hội rất bất bình vì không chỉ bị cạnh tranh không lành mạnh mà khiến đường sá nhanh xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn nguy hiểm. Ông Quản cũng đặt nghi vấn có những đoàn xe container, xe tải, xe ben dán logo “xe vua” tái diễn trở lại, ngang nhiên chạy vào một số giờ cấm, tuyến đường cấm mà không hề bị xử lý. Phân bua về việc này, một cán bộ Thanh tra Sở GTVT TPHCM cho rằng, việc kiểm soát các phương tiện chở quá tải, đi vào đường cấm…, nếu không có sự phối hợp của lực lượng CSGT thì khó thực hiện có hiệu quả!

Để chấn chỉnh tình trạng trên, ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP, cho biết, ngoài kiểm soát các loại xe chạy đường cấm, Thanh tra sở sẽ kiểm tra giấy phép lưu hành của các xe chở hàng hóa nhằm xử lý tình trạng có cấp phép nhưng chạy sai thời gian, lộ trình. Quá trình kiểm soát, nếu phát hiện chủ xe, tài xế có những vi phạm khác, đơn vị sẽ xử lý theo đúng thẩm quyền hoặc phối hợp với các ngành có liên quan thực hiện. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ sẽ kiểm soát tải trọng xe ngay từ địa điểm xếp hàng lên xe là rất quan trọng, có thể ngăn chặn ngay từ gốc.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM, giải pháp căn cơ là thành phố cần huy động cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, nhất là bằng phương pháp trực quan sinh động, ứng dụng công nghệ hiện đại như bảng điện tử LED… Đồng thời, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm với chế tài phải thật sự kiên quyết và đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật.

Phải quy trách nhiệm cả chủ xe lẫn chủ hàng

Luật Giao thông đường bộ đã có quy định cụ thể về hình phạt và các chế tài đối với phương tiện lưu thông chở hàng hóa quá tải, xe hoán cải, cơi nới không đúng quy định… Vấn đề là thiếu sự phối hợp quản lý đã khiến tình trạng các “hung thần” xe ben, xe tải ngày càng xem thường pháp luật. Bên cạnh chế tài với tài xế, cần phải quy trách nhiệm chủ xe lẫn chủ hàng để xử lý nghiêm. Đồng thời, cần tăng mức xử phạt đủ sức răn đe, đánh vào tâm lý “mất tiền thì tiếc” của người dân, để ý thức hơn khi tham gia giao thông.

Luật sư Đinh Công Hưng, Đoàn Luật sư TPHCM

Tin cùng chuyên mục