Theo đó, UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan quyết định việc phá dỡ kết cấu cầu Phong Châu bị sập, thu dọn hiện trường sự cố, trục vớt các phương tiện và kết cấu công trình.
UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện phải đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, tài sản và các công trình lân cận. Đồng thời, UBND tỉnh Phú Thọ giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phụ trách công tác cứu hộ, cứu nạn phê duyệt phương án phá dỡ kết cấu cầu Phong Châu bị sập, thu dọn hiện trường sự cố, trục vớt các phương tiện và kết cấu công trình; đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành.
UBND tỉnh Phú Thọ cũng giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh thành lập tổ giám sát, ghi nhận lại quá trình triển khai thực hiện của Sở GTVT; chụp ảnh, quay phim, thu thập chứng cứ, ghi chép các tư liệu cần thiết phục vụ công tác giám định nguyên nhân sự cố và lập hồ sơ sự cố trước khi phá dỡ, thu dọn.
Tổ trưởng tổ giám sát là lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; tổ phó là lãnh đạo Sở Xây dựng; các thành viên gồm: Sở GTVT, Công an tỉnh, Sở NN-PTNT, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, UBND huyện Lâm Thao và UBND huyện Tam Nông.
Trong khi đó, đại diện Sở GTVT tỉnh Phú Thọ cho hay, đơn vị này cũng vừa có văn bản gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Thọ, đề nghị xem xét, chấp thuận phương án cứu hộ, cứu nạn, trục vớt các phương tiện và phần cầu Phong Châu bị lũ cuốn trôi.
Trên cơ sở phương án cứu hộ, cứu nạn, trục vớt phương tiện chìm đắm và phần cầu Phong Châu bị lũ cuốn trôi của Công ty Hữu Nghị, trên cơ sở kết quả khảo sát (dùng thợ lặn kiểm tra, cùng với kiểm tra, đánh giá tại thực địa) và đánh giá tình hình thực tế, vị trí tài sản chìm đắm và dự kiến công tác trục vớt, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đề xuất với các phương tiện chìm đắm nằm ngoài nhịp giàn thép của cầu, có thể trục vớt được ngay. Công ty Hữu Nghị sử dụng tàu trục vớt phương tiện chìm đắm và đưa về gần bờ, sau đó dùng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn trên bờ nâng, nhấc, đặt phương tiện chìm đắm vào khu vực bãi tập kết (khu đất bãi than cũ do UBND huyện Tam Nông, UBND xã Vạn Xuân quản lý).
Đối với các phương tiện chìm đắm nằm trong nhịp giàn thép của cầu, không thể trục vớt ngay được, Công ty Hữu Nghị sử dụng cần cẩu chuyên dùng 400 tấn đặt trên bờ và 2 tàu có lắp trục vớt cùng các phương tiện, thiết bị cần thiết để nâng nhấc giàn thép lên khỏi mặt nước, tiến hành cắt từng nhịp giàn thép, sau đó dùng tàu lai dắt, chở từng nhịp giàn thép vào bờ và dùng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn trên bờ nâng, nhấc, đặt vào khu vực bãi tập kết (khu đất bãi than cũ do UBND huyện Tam Nông, UBND xã Vạn Xuân quản lý)…
Đối với nhịp giàn thép, phương tiện bị bồi lấp sâu dưới lớp cát, phù sa, Công ty Hữu Nghị ngoài sử dụng các phương tiện thiết bị cần thiết trên còn phải sử dụng thêm vòi xối, hút để loại bỏ lớp cát, phù sa bồi lấp phương tiện và nhịp giàn thép.
Đối với bê tông mặt cầu, trụ cầu, cọc, bệ mố chìm dưới nước, Công ty Hữu Nghị sử dụng cần cẩu chuyên dùng 400 tấn đặt trên bờ và 2 tàu có lắp trục vớt để nâng nhấc lên mặt nước, phần bê tông nhô lên đến đâu, đơn vị thi công sử dụng máy xúc Komasu 450 lắp đầu đục bê tông đặt trên tàu tiến hành phá dỡ đến đó.
Riêng đối với phần trụ cầu T7 bị đổ không thể phá dỡ, lai dắt và chưa tính toán để giải quyết, xử lý theo phương án này, Công ty Hữu Nghị sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền thả phao, báo hiệu cảnh báo bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, chờ khi nước xuống để tiến hành phá dỡ, thanh thải (nếu cần thiết).
Thời gian dự kiến thực hiện đối với các công việc kể trên là 60 ngày, kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án và hiện trường sự cố được cơ quan có thẩm quyền cho phép giao cơ quan, đơn vị chức năng chụp ảnh, quay phim, thu thập chứng cứ, ghi chép các tư liệu cần thiết phục vụ công tác giải quyết sự cố công trình xây dựng, giám định nguyên nhân sự cố công trình xây dựng trước khi phá dỡ, thu dọn và được cơ quan có thẩm quyền cho phép tháo dỡ phần cầu Phong Châu bị cuốn trôi.