Kênh phân phối “tiếp sức” nông sản địa phương

Nhiều loại nông sản của các địa phương như Quảng Trị, Sơn La, Tây Ninh… đã được các hệ thống siêu thị của cam kết bao tiêu và bán với giá ưu đãi đến tay người tiêu dùng trên cả nước. Một lần nữa, kênh phân phối đã “tiếp sức” thiết thực cho nhiều nông sản địa phương.

Nhiều đặc sản lên kệ siêu thị

Cuối tuần qua, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã tổ chức lễ khởi hành đưa quả mận hậu Sơn La vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op. Ngay sau đó, những tấn mận hậu đầu tiên được vận chuyển bằng xe chuyên dụng, khởi hành từ tỉnh Sơn La với đích đến là các hệ thống phân phối của Saigon Co.op trên toàn quốc (Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Finelife, Co.op Smile).

Saigon Co.op dự kiến tiêu thụ 100 tấn mận hậu Sơn La được thu hoạch từ vùng nguyên liệu thuộc huyện Mộc Châu, Yên Châu. Mận hậu Sơn La sẽ được trưng bày và bán với giá tốt nhất thị trường kết hợp các hoạt động trải nghiệm dùng thử sản phẩm. Chương trình diễn ra từ 24-5 đến ngày 1-6 trên toàn quốc... Ngoài mận hậu, Saigon Co.op cũng cam kết tiêu thụ nhiều đặc sản của tỉnh Sơn La như đào, xoài, bơ, sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm)…

Theo ông Võ Trần Ngọc, Giám đốc kinh doanh Saigon Co.op, giá bán quả mận hậu là giá thu mua trực tiếp tại vùng nguyên liệu cộng chi phí vận chuyển. “Saigon Co.op chủ động giảm lợi nhuận để đảm bảo tối đa quyền lợi cho nông dân. Bên cạnh đó, quả mận hậu được Saigon Co.op thu mua đạt tiêu chuẩn VietGAP, có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng cao. Dịp này, Saigon Co.op còn xây dựng các chương trình khuyến mãi riêng cho mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La như lễ hội trái cây, tiêu dùng xanh… nhằm đẩy mạnh tiêu thụ và mang đến cho khách hàng mức giá tốt nhất”, ông Ngọc cho biết.

XHH 8a.jpg
Nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản địa phương được kinh doanh tại siêu thị Co.opmart

Ghi nhận tại các hệ thống siêu thị Saigon Co.op cho thấy, không chỉ mận hậu Sơn La, thời gian qua, nhiều đặc sản địa phương như bánh tráng, rau rừng Tây Ninh; xoài cát Hòa Lộc; hạt điều Bình Phước; cá dứa Cần Giờ; lạp xưởng Sóc Trăng; bánh tét Trà Vinh; nước mắm lú Bình Thuận; tôm khô, hạt điều lụa, hạt mắc ca, bánh phồng tôm… đã được lên kệ hệ thống siêu thị này. Chị Nguyễn Thùy Linh (ngụ TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) chia sẻ, trước đây, khi muốn ăn đặc sản miền Bắc đều phải tìm rất khó khăn và phải mua ở những cửa hàng chuyên bán đồ miền Bắc hoặc nhờ người thân từ miền Bắc gửi vào.

“Từ khi biết siêu thị Co.opmart kinh doanh nhiều mặt hàng đặc sản vùng miền, tôi chỉ cần đến Co.opmart gần nhà là mua được các sản phẩm mình thích, như mận hậu Sơn La chẳng hạn. Chẳng những tươi ngon mà giá lại rất mềm”, chị Linh nói. Cũng như chị Linh, nhiều người tiêu dùng khi mua sắm tại Co.opmart khi được hỏi đều rất hài lòng bởi tìm mua được đặc sản các vùng, miền trên cả nước.

Tạo điều kiện cho sản phẩm địa phương bứt phá

Để có thể cung cấp đa dạng sản phẩm vùng miền, Saigon Co.op đã cử đội ngũ thu mua làm việc tại khắp các tỉnh thành trên cả nước, đồng thời ký kết hợp tác với chính quyền địa phương nhằm tìm kiếm thêm nông sản, đặc sản đưa vào siêu thị.

Chẳng hạn như tháng 3-2024, nhà bán lẻ này phối hợp cùng Sở Công thương tỉnh Quảng Trị ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh này. Cũng tháng 3-2024, tại Hội nghị kết nối xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao chất lượng hàng Việt của TPHCM, Saigon Co.op đã ký kết với 6 doanh nghiệp và HTX, gồm: Anh Hoàng Thy, San Hà (cung cấp thịt gia súc, thịt gia cầm), HTX sản xuất rau an toàn Nhuận Đức, Công ty MeKong Delta Food, Công ty Xuân Thái Thịnh (cung cấp rau củ quả), HTX Tân Mỹ (cung cấp trái cây).

Theo ký kết, Saigon Co.op và các đơn vị cam kết cùng xây dựng chuỗi cung ứng xanh bền vững phục vụ người tiêu dùng; đảm bảo lợi ích sức khỏe người tiêu dùng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, bình ổn thị trường, góp phần nâng cao hiệu quả cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Theo Tổng giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức, hệ thống phân phối và hậu cần trải dài khắp mọi miền đất nước là lợi thế to lớn của Saigon Co.op, thông qua đó, hàng Việt có thể nhanh chóng đến tận tay người tiêu dùng. Đặc biệt hơn, việc hợp tác với các doanh nghiệp, HTX còn góp phần tạo điều kiện thuận lợi để Saigon Co.op và đối tác kết nối trực tiếp, nhanh chóng, kịp thời chia sẻ thông tin thị trường, kinh nghiệm phát triển kênh phân phối, thông tin quy chuẩn để đưa hàng hóa vào các hệ thống phân phối của Saigon Co.op.

Từ góc độ của các địa phương như Tây Ninh, Quảng Trị, Sơn La… đã khẳng định rằng, việc ký kết cung ứng sản phẩm, hàng hóa giữa các đơn vị, các doanh nghiệp với Saigon Co.op sẽ giúp các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất lan tỏa tinh thần sản xuất, phương thức sản xuất mới với nền tảng ứng dụng công nghệ cao, hướng đến chiến lược phát triển nông nghiệp sạch; góp phần đẩy mạnh truyền thông, quảng bá để nông sản các địa phương ngày càng được đông đảo khách hàng trên cả nước biết đến.

Là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Saigon Co.op hiện đang có gần 800 điểm bán phủ đều các phân khúc khắp cả nước. Các hệ thống siêu thị của Saigon Co.op hiện kinh doanh hàng chục ngàn mặt hàng, trong đó 90% là hàng hóa trong nước. Năm 2023, bất chấp khó khăn của nền kinh tế, Saigon Co.op vẫn duy trì doanh số gần 30.000 tỷ đồng. Có kết quả này là nhờ Saigon Co.op đã tập trung xây dựng, chuẩn hóa quy trình vận hành, triển khai các hoạt động truyền thông, khuyến mãi thu hút khách hàng cũng như đầu tư phát triển mô hình kinh doanh mới là Co.opmart Chợ Mới (An Giang) và Trung tâm thương mại SenseMarket - Co.opmart Cái Bè (Tiền Giang).

Tin cùng chuyên mục