Khắc phục hạn chế trong phòng chống dịch để bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, với tinh thần vì nhân dân phục vụ, lực lượng vũ trang TPHCM đã tích cực chủ động phối hợp với các lực lượng tham gia phòng chống dịch rất có hiệu quả. Phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ” một lần nữa được phát huy ở những nơi tuyến đầu.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị, chiều 1-11-2021. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị, chiều 1-11-2021. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Chiều 1-11, Bộ Tư lệnh TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM đến dự và chỉ đạo hội nghị. 
Tham dự hội nghị có Thiếu tướng Đặng Văn Hùng, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 7 cùng lãnh đạo Quân khu 7, Bộ Tư lệnh TPHCM và các ban, ngành TPHCM.
Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM chủ trì hội nghị.
Khắc phục hạn chế trong phòng chống dịch để bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi dự hội nghị, chiều 1-11-2021. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
“Việc gì khó có bộ đội”
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ cảm xúc khi xem đoạn phim ngắn có nội dung báo cáo sơ kết phòng chống dịch Covid-19 cũng như những ý kiến trình bày trong các tham luận của đại biểu tại hội nghị.
Qua đó, các đại biểu tham dự hội nghị đã hình dung lại thời khắc vô cùng khốc liệt mà TPHCM đã trải qua trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4. Đặc biệt nhìn lại hình ảnh của lực lượng vũ trang TPHCM trong công tác phòng chống dịch, nổi lên những mô hình rất hay, những cách làm sáng tạo. Bên cạnh đó, lực lượng vũ trang TPHCM đã rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu.
Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá cao và thống nhất với những bài học kinh nghiệm mà Bộ Tư lệnh TPHCM đã nêu tại hội nghị. Theo đồng chí, có thể nói chung nhất đó là bài học về sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Tư lệnh TPHCM với các ngành, các địa phương, đặc biệt có sự chủ động phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng….
Đối với lực lượng vũ trang TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, thứ nhất là bài học về sự gương mẫu người chỉ huy, người lãnh đạo. Khi người chỉ huy ra trận đã tạo một xung lực, động lực mạnh mẽ để cán bộ, chiến sĩ hành động. Thứ hai, đó là bài học chấp hành mệnh lệnh cấp trên một cách vô điều kiện, đây là đặc trưng của lực lượng vũ trang dẫn đến thành công. Trong đó, chấp hành sự lãnh đạo của Ban Chỉ huy thống nhất, khi truyền bất cứ mệnh lệnh nào thì cấp dưới đều tuân thủ và chấp hành triển khai nhanh nhất có thể để hành động.
Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, không chỉ cán bộ chiến sĩ chấp hành mệnh lệnh cấp trên một cách vô điều kiện, mà còn chấp hành mệnh lệnh từ trái tim người lính. Bởi trong lúc chiến đấu chống dịch Covid-19 xuất hiện những tình huống ngoài kế hoạch, ngoài kịch bản, không có trong mệnh lệnh chỉ huy trước đó. Trong những tình huống đó, người chỉ huy đã rất linh hoạt, sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ trước diễn biến mới từ “chiến trường”.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên đã nhắc lại khẩu hiệu “việc gì khó có bộ đội” trong lúc mặt trận phòng chống dịch xuất hiện những tình huống mà các lực lượng khác không thể đảm đương, chính lúc này lực lượng vũ trang TPHCM nhận nhiệm vụ từ mệnh lệnh trái tim người lính. Lực lượng vũ trang TPHCM sẵn sàng làm mọi việc để chia sẻ, hỗ trợ nhân dân và các lực lượng khác trong phòng chống dịch. Đồng chí nhấn mạnh điều này hết sức quan trọng và rất đặc biệt.
Khắc phục hạn chế trong phòng chống dịch để bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Bí thư Thành ủy TPHCM nhắc lại, đợt dịch lần 4, TPHCM trải qua thời gian hết sức cam go, khốc liệt, nhiều đau thương mất mát, tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội và để lại nhiều di chứng nặng nề. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 cũng như sự hỗ trợ, chi viện hiệu quả, kịp thời của các Ban, Bộ ngành Trung ương, các quân khu cùng với các địa phương trong cả nước; đặc biệt là sự đoàn kết chung sức đồng lòng của nhân dân, đến nay TPHCM tròn 1 tháng cơ bản kiểm soát dịch và từng bước trở lại “bình thường mới” theo kế hoạch.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá, theo báo cáo từ Sở Chỉ huy tiền phương Bộ Quốc phòng cũng như nhận định của lãnh đạo Bộ Quốc phòng, đây là lần đầu tiên, Bộ Quốc phòng có đợt huy động lực lượng nhiều nhất trong trong hơn 40 năm qua. Lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống dịch Covid-19 lên đến gần 190.000 người.
Trong đó có gần 29.000 người là lực lượng vũ trang của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các chiến sĩ áo trắng, sinh viên y khoa của nhiều đơn vị trong cả nước cùng với các lực lượng thanh niên xung phong, tình nguyện viên và các tổ chức, cá nhân thiện nguyện đã âm thầm lặng lẽ suốt ngày đêm lặn lội đến từng ngõ hẻm, nhiều tu sĩ tín đồ các tôn giáo cũng xung phong ra tuyến đầu, chung tay góp sức trị bệnh, chăm sóc cứu từng người bệnh.
Tất cả đã mang từng túi thuốc, từng túi an sinh để hỗ trợ người dân. Sau đó tiếp tục hỗ trợ người dân về quê an toàn. Trong đó, Bộ Tư lệnh TPHCM đã huy động trên 36.000 cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ và nhiều phương tiện vật chất tham gia phòng chống dịch Covid-19.
Phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”
Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh những việc làm này rất đáng trân trọng, không thể kể hết được qua báo cáo. Tuy nhiên, đồng chí thẳng thắn nhìn nhận, không thể làm tròn bởi vì số lượng người dân cần giúp đỡ quá đông, nhu cầu xuất hiện ngày một nhiều. Cho nên các lực lượng dù có nỗ lực, cố gắng cỡ nào cũng chắc chắn không thể làm tròn cho hết. Từ đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên mong người dân chia sẻ, thấu hiểu, thông cảm và lượng thứ.
Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá, với tinh thần vì nhân dân phục vụ, lực lượng vũ trang TPHCM đã tích cực chủ động phối hợp với các lực lượng tham gia phòng chống dịch rất có hiệu quả. Phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ” một lần nữa được phát huy ở những nơi tuyến đầu.
Hình ảnh người lính tận tuỵ phục vụ nhân dân tại những khu cách ly, khu phong tỏa, bệnh viện dã chiến; “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để thăm hỏi, hỗ trợ, chia sẻ với người dân không may mắc Covid-19; vận chuyển từng bình oxy, từng túi an sinh đến nơi, đến địa chỉ cần giúp đỡ… thật sự rất cảm động. Tất cả những việc làm này không thể nào ghi lại hết được chỉ qua những thước phim, qua từng con số thể hiện trên báo cáo.
Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, bằng tình cảm, trách nhiệm, bằng trái tim của người lính, lực lượng vũ trang TPHCM đã tích cực chủ động tham gia và có nhiều sáng kiến, sáng tạo, linh hoạt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có nhiều cán bộ, chiến sĩ mắc Covid-19 nhưng ngay sau khi khỏi bệnh đã xung phong quay trở lại làm nhiệm vụ.
Có những thời điểm hết sức ngặt nghèo, phát sinh ngoài dự kiến song Bộ Tư lệnh TPHCM từ chỉ huy đến toàn thể cán bộ chiến sĩ đã một lòng, luôn sẵn sàng nhận và làm tốt nhiệm vụ phát sinh mà TPHCM giao phó. Trong đó, Bộ Tư lệnh TPHCM đề xuất và thực hiện chu toàn công tác tiếp nhận thi hài, tổ chức hỏa táng và chuyển tro cốt những người không may qua đời vì dịch Covid-19. Cán bộ chiến sĩ đã mang tro cốt bàn giao đến tận nhà thân nhân, gia đình có người mất một cách trang nghiêm tạo cảm xúc sâu sắc trong lòng mọi người.
Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, vừa qua, đoàn công tác của lãnh đạo TPHCM đã đến các tỉnh thành, nhiều bộ ngành để tri ân. Trong đó lãnh đạo TPHCM đã gửi lời cám ơn, tri ân đến lãnh đạo Bộ Quốc phòng và toàn quân, đến cán bộ chiến sĩ các đơn vị, lực lượng. Trong đó có lực lượng quân y và các lực khác đã hỗ trợ chi viện, kịp thời xung trận, chia sẻ với TPHCM trong lúc cần nhất và khó khăn nhất.
Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên một lần nữa gửi lời cám ơn chân thành nhất đến toàn thể cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang TPHCM. Đặc biệt, đồng chí chia sẻ với cán bộ chiến sĩ có người thân mắc Covid-19, chia sẻ những mất mát đối với cán bộ chiến sĩ có người thân qua đời.
Khắc phục hạn chế trong phòng chống dịch để bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân ảnh 3 Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Đặng Văn Hùng trao bằng khen cho Bộ Tư lệnh TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện
Kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu Bộ Tư lệnh TPHCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cánh quân, làm lực lượng nòng cốt đến tận cơ sở, tận phường xã, thị trấn; tiếp tục quán triệt sâu sắc trong toàn lực lượng và dân quân tự vệ về tình hình, nhiệm vụ trong giai đoạn “bình thường mới”, thực hiện “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.
Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng; xây dựng bản lĩnh, ý chí quyết tâm cao cho cán bộ, chiến sĩ để phát huy những thành quả đạt được, đề cao trách nhiệm trước nhân dân, luôn trong tư thế sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 trong điều kiện “bình thường mới”. Bộ Tư lệnh cần chuẩn bị các kịch bản, đưa ra các phương án giả thuyết để ứng phó có hiệu quả khi gặp tình huống xảy ra, không để bị bất ngờ.
Bí thư Thành ủy TPHCM yều cầu, một số công việc đã và đang làm có ý nghĩa sâu sắc, tiếp tục làm tốt hơn nữa. Trước mắt phối hợp với Sở Y tế, Sở LĐTB-XH, Mặt trận Tổ quốc và các địa phương tập trung rà soát từng trường hợp không may mất do dịch Covid-19, cố gắng không để sót trường hợp nào.
Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên hiện nay có gia đình chưa tìm được người thân và có những trường hợp tro cốt chưa tìm được người thân, gia đình để bàn giao kịp thời. Đồng chí yêu cầu Bộ Tư lệnh TPHCM phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, để sớm thực hiện chu đáo để phần nào chia sẻ với gia đình, thân nhân có người thân mất vì dịch Covid-19.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị Bộ Tư lệnh TPHCM tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền trong giai đoạn mới, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cơ sở tập trung vận động nhân dân nêu cao ý thức phòng chống dịch Covid-19, làm cho toàn xã hội nhận thức sâu sắc vai trò quyết định của nhân dân trong bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Bên cạnh đó, phát huy vai trò trung tâm, chủ thể và nâng cao ý thức trách nhiệm để người dân hiểu đúng, hiểu sâu không quá lo sợ nhưng không quá chủ quan, thay đổi thói quen sống và thực hiện đúng khuyến cáo 5K.
Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu từng cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang có kết hoạch, chủ động thích ứng an toàn, tích cực tham gia công tác bảo trợ xã hội đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là đỡ đầu cho trẻ mồ côi cha, mẹ và người già neo đơn, không nơi nương tựa, chịu tác động trực tiếp của đại dịch như đã và đang làm. 
Đồng chí Nguyễn Văn Nên gửi gắm niềm tin vào lực lượng vũ trang TPHCM tiếp tục cuộc vận động, tuyên truyền để cùng với cấp ủy, chính quyền chăm lo những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần hỗ trợ, chia sẻ.
Đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng gắn với phong trào thi đua yêu nước của TPHCM. Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu phải tính toán cho tương xứng với tình hình và sự cống hiến của toàn lực lượng. Trong thời khắc cam go, khóc liệt có những lúc hết sức nghiệt ngã xuất hiện những tấm gương dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì nhiệm vụ. Sự xuất hiện này đáng để tôn vinh, đáng để tuyên dương làm tấm gương cho toàn lực lượng.
Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu Bộ Tư lệnh TPHCM kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế, chủ động sẵn sàng chuẩn bị các phương án để không bị động trong mọi tình huống với quan điểm phòng chống, chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân, sức khoẻ cán bộ chiến sĩ.
Đồng thời đề nghị trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”; nâng cao chất lượng huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, tiếp tục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỹ luật quân đội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng chống dịch, không để dịch xâm nhập vào đơn vị.
Bộ Tư lệnh TPHCM bồi dưỡng kết nạp vào hàng ngũ của Đảng đối với cán bộ, chiến sĩ có nhiều nỗ lực trong thời gian qua, đi liền với đó theo dõi sát sao và phối hợp chặt chẽ với các địa phương chăm lo, động viên, giúp đỡ số đảng viên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, không để vì khó khăn về đời sống mà không tham gia sinh hoạt Đảng.
Khắc phục hạn chế trong phòng chống dịch để bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân ảnh 4 Bộ Tư lệnh TPHCM tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Khắc phục hạn chế trong phòng chống dịch để bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân ảnh 5 Ảnh: HOÀNG HÙNG
Với truyền thống “trung thành vô hạn, bán trụ kiên cường, đoàn kết kỹ cương, năng động sáng tạo, quyết chiến quyết thắng” của lực lượng vũ trang đã 2 lần nhận danh hiệu Anh hùng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tin tưởng Bộ Tư lệnh TPHCM tiếp tục đóng góp hiệu quả hơn nữa vào công tác phòng chống dịch trong giai đoạn “bình thường mới”, xứng đáng với sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân TPHCM.
Dịp này, Bộ Quốc phòng đã tặng bằng khen cho 2 tập thể, 5 cá nhân và Bộ Tư lệnh TPHCM tặng giấy khen cho 31 tập thể và 287 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên thông tin, đến thời điểm này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các chuyên gia, nhà khoa học vẫn chưa thể dự báo khi nào dịch kết thúc, tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp ở nhiều quốc gia. Biến chủng Delta tiếp tục biến đổi và rất khó lường. TPHCM đang từng bước thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 nhưng đó là thực hiện từng bước, chắc chắn, đảm bảo an toàn. TPHCM không thể chủ quan, lơ là bởi vì nguy cơ tiềm ẩn vẫn còn phía trước. TPHCM hiện nay đang ở cấp độ 2, tuy nhiên cấp độ này có thể thay đổi liên tục nếu không kiểm soát tốt.

Đồng chí cảnh báo, nếu ý thức người dân còn chủ quam, không giữ theo khuyến cáo 5K, không thay đổi thói quen để thích ứng… thì rất khó khăn. Cho nên đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị mọi người hết sức bình tĩnh và tăng cường các hoạt động kiểm soát an toàn. Khi TPHCM kiểm soát an toàn, người dân ý thức cảnh giác cao phòng chống dịch Covid-19 thì TPHCM có thể triển khai đúng theo kế hoạch, chiến lược đề ra.

Tin cùng chuyên mục