Ngày 11-5, bà Nguyễn Hồng Diễm Trang, giảng viên Trường Cao đẳng Bến Tre đã phản ánh với báo chí về việc giải quyết thiếu linh động của các đơn vị kinh doanh và quản lý lưu trú, gây khó khăn cho du khách. Theo bà Trang, khoảng 9 giờ ngày 10-5, bà đưa 12 sinh viên Trường Cao đẳng Bến Tre đến khách sạn Hương Nguyên (số 82 Hồ Tùng Mậu, phường 3, TP Đà Lạt) đăng ký thuê phòng nghỉ. Sau khi gửi giấy tờ, nhận phòng xong, đoàn đi thực tập tại huyện Đức Trọng.
Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, đoàn trở về khách sạn thì mọi người ngớ người khi bị nhân viên khách sạn “mời ra đường”, vì Công an phường 3 không cho đăng ký, mặc dù mọi người trong đoàn đều có đầy đủ giấy tờ tùy thân. Theo nhân viên khách sạn, Công an phường 3 yêu cầu phải đích danh chủ khách sạn hoặc nhân viên có hợp đồng mới được đến đăng ký (nhưng lúc đó chủ khách sạn đang trên đường từ TPHCM về).
Sau khoảng 30 phút lo lắng, chờ đợi và nhờ người quen gọi điện cầu cứu, đến khi Phó Chủ tịch UBND phường 3 gọi điện cho Trưởng Công an phường 3 thì đoàn khách mới được giải quyết lưu trú.
Trước đó, trong dịp Tết Canh Dần 2010, Công an phường 3 TP Đà Lạt cũng đã có quyết định gây khó doanh nghiệp với nội dung: Không chấp nhận đăng ký lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ đối với những trường hợp không mang theo giấy tờ tùy thân, kể cả những trường hợp có bảo lãnh của trưởng đoàn hoặc thân nhân đi cùng. Quyết định này trái với văn bản trước đó của Công an tỉnh Lâm Đồng về việc bảo lãnh lưu trú cho người thân quên mang theo giấy tờ.
NAM VIÊN