Khai giảng trực tuyến tại vùng tâm dịch

Sáng 5-9, khác với mọi năm, năm nay, các trường tiểu học, THCS và THPT tại Đà Nẵng tổ chức khai giảng theo hình thức trực tuyến do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp.

Theo ghi nhận, tại trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), công tác tổ chức khai giảng trực tuyến, học trực tuyến… đã được nhà trường chuẩn bị rất kỹ lưỡng ngay từ trước. Các giáo viên đã rất cố gắng trong việc soạn đề cương, giáo án bài giảng, các clip phát biểu, hướng dẫn phòng bệnh cho học sinh đến việc kết nối với các phụ huynh học sinh.

Các thầy cô Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đang xem khai giảng trực tuyến ở phòng bộ môn
Theo cô giáo Đoàn Thị Ngọc Uyên, giáo viên lớp 5, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), chương trình chào mừng năm học mới của trường vẫn có một nội dung hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 khi các em trở lại trường. Giáo viên sẽ tổ chức cho các em học tập từ ngày 7-9 với những video bài giảng về ôn tập kiến thức và khắc sâu những nội dung các em đã học để đăng tải trên fanpage, qua zalo nhóm lớp để các em có thể tiếp thu kiến thức mới chắc chắn hơn.

Hiện 100% giáo viên nhà trường đều có thiết bị hỗ trợ dạy học trực tuyến, 30-35% học sinh có đủ thiết bị để học tập trực tuyến. Thầy Nguyễn Thái Phong, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu cho biết, việc đầu tiên là mong cha mẹ quan tâm đến thời lượng học của con cũng như là thời khóa biểu mà nhà trường đã cung cấp đến cho cha mẹ, thông qua các group. Cũng từ group này, cha mẹ nhận thông tin từ thầy cô và phản hồi cho thầy cô biết là con mình đã học như thế nào, để phối hợp riêng hay phối hợp chung với tập thể, qua đó cha mẹ có những hướng dẫn tiếp theo nhằm đạt hiệu quả dạy học tốt nhất.

“Điều khó nhất là đối với học sinh khối lớp 1, các em còn quá nhỏ để tương tác một thiết bị. Nếu các em học trên một màn hình tương đối lâu sẽ gây hại sức khoẻ đặc biệt là các bệnh về mắt”, thầy Nguyễn Thái Phong cho hay.

Các thầy cô cùng nhau chuẩn bị bàn ghế tuân thủ giãn cách 2m, đặt màn hình ti vi lớn ra giữa sân để cùng nhau đón xem chương trình tọa đàm "Đà Nẵng - Chào năm học mới" 

Tại Trường Tiểu học Núi Thành (phường Hoà Cường, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), các thầy cô giáo có mặt tại trường từ rất sớm nhưng không phải để đón học sinh như mọi năm mà để chuẩn bị cho buổi khai giảng trực tuyến sắp diễn ra.

Trước đó, các thầy cô cùng nhau chuẩn bị bàn ghế tuân thủ giãn cách 2m, đặt màn hình ti vi lớn ra giữa sân để cùng nhau đón xem chương trình tọa đàm "Đà Nẵng - Chào năm học mới" do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng phối hợp với đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng lúc 7 giờ.

Hơn 27 năm thâm niên trong nghề, cô Hoàng Minh Vi Khanh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Thành cho biết đây là lần đầu tiên buổi khai giảng được diễn ra trầm lặng, không có học sinh.

Các thầy cô đeo khẩu trang khi xem khai giảng tại sảnh tầng 1 Trường Tiểu học Núi Thành
“Cô rất tiếc cho các em học sinh, nhất là học sinh lớp 1 không được dự buổi lễ khai, được vẫy tay chào đón như các năm. Để thuận lợi cho phụ huynh và học sinh có thể biết đến giáo viên chủ nhiệm, nhà trường đã quay video giới thiệu các cô và kết nối zalo của phụ huynh để trao đổi quá trình học tập trong thời gian học online”, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Thành chia sẻ.
Khai giảng trực tuyến tại vùng tâm dịch ảnh 4 Phần lớn học sinh xem khai giảng trực tuyến tại nhà

Ngày tựu trường năm nay, cũng như các bạn cùng trang lứa khác, em Nguyễn Hoàn học sinh lớp 4/3, Trường Sky Line (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã thức dậy từ rất sớm để chuẩn bị tươm tất quần áo trước khi tham dự lễ chào mừng năm học mới. Nhưng khác với năm trước, lễ khai giảng năm nay, em tham dự ngay ở nhà, tại góc học tập của mình thông qua hệ thống trực tuyến được kết nối với nhà trường.

Khai giảng trực tuyến tại vùng tâm dịch ảnh 5 Em Nguyễn Hoàn đang xem khai giảng trực tuyến của trường Sky Line qua phần mềm

“Năm nay, em tham dự khai giảng qua hệ thống trực tuyến. Em hơi tiếc vì chưa được gặp lại cô và các bạn. Nhưng vì phòng bệnh Covid-19, em sẽ ở nhà chăm chỉ học online để nắm vững kiến thức. Em mong hết Covid-19 để sớm được trở lại trường”, em Nguyễn Hoàn chia sẻ.

Bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết, theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng, để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, 2 tuần đầu tiên, học sinh trên toàn TP Đà Nẵng không đến trường mà sẽ học bằng hình thức trực tuyến. Trước tình hình dịch bệnh covid-19 phức tạp, việc tổ chức khai giảng thông qua truyền hình được xem là giải pháp tránh lây lan dịch bệnh.

“Tôi biết rằng với cái tâm của người thầy, của Ban giám hiệu luôn muốn chuyển tải đến học sinh, dù qua hình thức nào đi nữa cũng muốn các em biết được trường lớp của mình, tự hào về ngôi trường của mình đã, đang và các em sẽ được học, nhất là đối với các học sinh đầu cấp”, bà Trần Thị Thuý Hà cho hay.

Tin cùng chuyên mục