Khai mạc Festival Huế 2018 - Nơi hội tụ tinh hoa văn hóa 5 châu

20 giờ tối 27-4, tại sân khấu trước Đại nội Huế đã diễn ra lễ khai mạc Festival Huế 2018 chủ đề “Di sản văn hóa, hội nhập và phát triển, Huế 1 điểm đến 5 di sản”. 
Khai mạc Festival Huế 2018 bằng chương trình nghệ thuật ấn tượng và hoành tráng
Khai mạc Festival Huế 2018 bằng chương trình nghệ thuật ấn tượng và hoành tráng
Đến dự có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và các tỉnh, các đoàn khách quốc tế.

Sức nóng tăng dần khi hàng vạn du khách trong nước và quốc tế hòa cùng dòng người đổ về Quảng trường Ngọ Môn (trước Đại nội Huế) - nơi có sân khấu 4 tầng -với điểm nhấn là hình ảnh mô phỏng di tích nhà hát Duyệt Thị Đường dưới triều Nguyễn - chờ xem chương trình nghệ thuật đặc sắc mở đầu 6 ngày đêm diễn ra Festival Huế 2018. Các khán đài sân khấu với 6.000 chỗ ngồi chật cứng người xem. Bên ngoài, dòng người từ nhiều hướng đổ về khu vực sân khấu mỗi lúc một đông. Lực lượng cảnh sát phải túc trực, điều tiết giao thông trên những “điểm nóng” nên tình trạng ùn ứ xe cục bộ nhanh chóng được giải tỏa kịp thời. Ban tổ chức lắp thêm các màn hình khổ lớn bên ngoài phục vụ khán giả không có vé.

Chương trình nghệ thuật khai mạc Festival Huế 2018 kéo dài 80 phút xoay quanh chủ đề “Huế! Tỏa sáng miền di sản” lần lượt theo từng tiêu đề: “Âm sắc Huế”; “Khúc giao hòa”; “Giai điệu tỏa sáng”. Trong đó, tiết mục mở đầu là “Khúc giao hòa” dựa trên chất liệu âm nhạc cung đình Huế với 2 bản nhạc: Mã vũ - Du xuân, âm nhạc cung đình Huế hòa âm đa bè với tiết tấu khi trang nghiêm, lúc sôi động. Từng đoàn người đổ về ngày hội, với sự trang nghiêm của nghi lễ và nhập hội, cùng sự sôi động của các hình thái sinh hoạt lễ hội như: đua thuyền, lễ hội cầu ngư, lễ hội Điện Hòn Chén, vật Làng Sình, tất cả được kết hợp, đan xen tạo không khí vui tươi, tưng bừng trong ngày hội quê hương. Tiếp đó, những tiết mục đắc sắc của các đoàn nghệ thuật trong nước biểu diễn tổng hòa, quy tụ những giá trị truyền thống và nghệ thuật đương đại mang hơi thở cuộc sống cố đô Huế, những vùng văn hóa đặc trưng của Việt Nam. Đồng thời, một lần nữa khẳng định lời mời gọi du khách đến Việt Nam, về với Huế để cảm nhận một vẻ đẹp tiềm ẩn xứ Huế mộng mơ, một vùng đất với bao điều kỳ thú, những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng, những di sản văn hóa đặc sắc và tình người sâu nặng, nghĩa ân. 

Tham gia Festival Huế 2018 có 38 đoàn nghệ thuật của Việt Nam và 19 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc đã góp phần tô điểm thêm cho chương trình nghệ thuật khai mạc Festival Huế 2018 hoành tráng, thắm tình hữu nghị. Điểm nhấn tạo sự khác biệt là thông qua các kỳ festival tại Huế nói riêng và Việt Nam nói chung đã giới thiệu với bạn bè quốc tế về những tài nguyên di sản, những bản sắc vùng miền một cách sống động nhất. Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, với phương châm giữ cốt cách truyền thống nhưng cách thể hiện luôn luôn mới; chú trọng tổ chức các hoạt động để nhân dân và du khách vừa là chủ thể sáng tạo, vừa là chủ thể hưởng thụ nên việc tổ chức Festival Huế 2018 sẽ góp phần khẳng định một hướng đi đúng của Thừa Thiên - Huế nhằm quyết tâm xây dựng Huế thành thành phố festival đặc trưng, xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam. 

Tin cùng chuyên mục