Tối nay

Khai mạc liên hoan âm nhạc quốc tế “Cracking Bamboo”

Tối nay, 15-9, tại Hà Nội, Liên hoan âm nhạc quốc tế “Cracking Bamboo” với sự tham dự của 45 nghệ sĩ đến từ châu Á và châu Âu sẽ chính thức khai mạc.

“Cracking Bamboo” là một ý tưởng cho sự giao lưu và gặp gỡ giữa hai nền âm nhạc Đông Nam Á và châu Âu. Nhạc cụ chủ yếu là dàn gõ. Các nghệ sĩ tham dự sẽ chia làm 3 nhóm (nửa châu Âu, nửa châu Á) và sẽ làm việc trong khoảng 3 đến 4 ngày để chuẩn bị cho mỗi nhóm một chương trình biểu diễn khoảng 35 đến 40 phút. Trong chương trình, các nghệ sĩ sẽ biểu diễn solo và biểu diễn chung dưới dạng ngẫu hứng hoặc một phần sáng tác ngắn.

Sau tuần đầu tiên và các buổi biểu diễn tại Hà Nội, 3 nhóm nghệ sĩ Á-Âu sẽ giải tán và lại được phân bổ lại làm 3 nhóm mới cho phần hai của Liên hoan “Cracking Bamboo”. 3 nhóm mới này chia nhau đi biểu diễn tiếp, cụ thể: Nhóm một sẽ đến TPHCM, Indonesia, Campuchia trong đó có sự kết hợp với các nghệ sĩ bộ gõ của nước sở tại. Liên hoan nhằm khích lệ các nhạc công trẻ châu Á và châu Âu trong sáng tác và trình diễn.

Vĩnh Xuân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Áo dài trên phố trong Lễ hội Áo dài TPHCM 2020

Áo dài trong hành trình di sản

Việt Nam có 13 di sản được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trong đó, 7 di sản là quan họ, ca trù, hát xoan, ví - giặm, nhã nhạc cung đình Huế, đờn ca tài tử, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ đều sử dụng áo dài hoặc áo tứ thân khi biểu diễn. Hiếm có trang phục dân tộc nào góp phần vào quá trình tôn vinh Di sản văn hóa phi vật thể nhiều như áo dài.

Phim

Âm nhạc

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải - người được yêu mến đặt cho cái tên "Người đàn bà hát" sau 20 năm đắm mình với nhạc xưa đã ra album đầu tay gồm 12 ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh. 

Mỹ thuật

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

Hơn 20 tác phẩm khổ lớn, “khủng” nhất lên tới 450x210cm, nhỏ nhất cũng 120x180cm với chất liệu tổng hợp, triển lãm “Không có gì ở đằng sau” của họa sĩ trẻ đương đại Bùi Thanh Tâm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đem đến một cách tiếp cận, tôn vinh nghệ thuật dân gian đầy ấn tượng.