(SGGP).- Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, từ 7 giờ ngày 18-8, hệ thống đường bay cao tốc, song song, một chiều trục Bắc - Nam chính thức được đưa vào khai thác.
Đây là hệ thống dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (RNAV5) theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Hệ thống này được gọi là đường cao tốc trên không giữa các sân bay lớn (sky highway), đang được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng, ưu tiên cho các chuyến bay có cự ly bay dài, ở mực bay cao tối ưu, sử dụng loại máy bay hiện đại.
Với việc khai thác hệ thống đường bay cao tốc tại Việt Nam, hoạt động bay từ 1 luồng 2 chiều hiện tại được phân tách thành 2 luồng hoạt động bay 1 chiều, giúp nâng gấp đôi năng lực thông qua máy bay trên trục bay Bắc - Nam, giải tỏa được các xung đột về quỹ đạo của các máy bay khi tăng, giảm độ cao, giảm thiểu xung đột luồng đi và đến, giảm tải cho các kiểm soát viên không lưu và tổ lái; rút ngắn thời gian bay trên cùng một lộ trình, giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, tăng hiệu quả kinh tế và giảm bớt lượng khí thải phát ra môi trường…
Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cũng cho biết, đường bay trục Bắc - Nam của Việt Nam đang được xếp là một trong các đường bay có lưu lượng hoạt động nhộn nhịp nhất thế giới với gần 700 chuyến bay một ngày, chiếm khoảng 35% trên toàn mạng đường bay của Việt Nam.
BÍCH QUYÊN