Khẩn trương rà soát, thay thế cột điện không đảm bảo chất lượng

Bộ Xây dựng vừa có ý kiến đánh giá về nguyên nhân sự cố gãy đổ cột điện do hậu quả các cơn bão trong thời gian vừa qua, trong đó nêu rõ có nguyên nhân chủ quan là do việc thiết kế, sản xuất, thi công lắp dựng, bảo trì còn những tồn tại, chưa đáp ứng quy định.
Cột điện gãy đổ trong bão số 5 tại Thừa Thiên- Huế
Cột điện gãy đổ trong bão số 5 tại Thừa Thiên- Huế

Theo Bộ Xây dựng, tình trạng gãy đổ các cột điện bê tông cốt thép (BTCT), trong đó có cả các cột điện BTCT ly tâm dự ứng lực được sản xuất trong thời gian gần đây có nhiều nguyên nhân.

Nguyên nhân khách quan là do số lượng cột điện BTCT rất lớn, có nhiều nguồn gốc khác nhau, được xây dựng bởi nhiều chủ thể trong nhiều giai đoạn và do các tác động bất lợi như cây đổ, sạt lở đất.

Nguyên nhân chủ quan là do việc thiết kế, sản xuất, thi công lắp dựng, bảo trì còn những tồn tại, chưa đáp ứng quy định. Các cơ quan chức năng thiếu tính toán, kiểm tra khả năng chịu lực cột điện BTCT theo quy định của tiêu chuẩn thiết kế kết cấu BTCT hiện hành.

Để khắc phục, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương rà soát, đánh giá, phân loại các loại cột điện BTCT hiện hữu đang khai thác trong hệ thống.

Sau khi rà soát, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần có các biện pháp, kế hoạch và lộ trình phù hợp để gia cường, sửa chữa, thay thế các cột có nguy cơ không đảm bảo an toàn chịu lực trước mùa mưa bão.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến công tác khảo sát, thiết kế, chế tạo, lắp dựng, nghiệm thu và khai thác cột điện BTCT.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần xem xét giao đơn vị tư vấn có kinh nghiệm và năng lực phù hợp thực hiện tính toán kết cấu, lập bản vẽ thiết kế điển hình đối với các loại cột điện BTCT để đảm bảo an toàn và đồng bộ.

Trước đó, cơn bão số 5 đã làm lưới cung cấp điện bị ảnh hưởng nặng ở Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Trị... Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam , có đến hơn 300 cột điện trung thế và hạ thế thuộc quản lý vận hành của Điện lực miền Trung bị đổ gãy do ảnh hưởng của mưa bão.

Tin cùng chuyên mục