Khiếu nại khi bị CSGT phạt

Người tham gia giao thông cần nắm rõ các văn bản quy phạm pháp luật áp dụng chế tài và quy trình xử lý hành chính vi phạm giao thông đường bộ, từ đó mới có thể khiếu nại đúng trình tự pháp luật khi bị phạt không đúng quy định.

Về quy trình xử lý vi phạm giao thông đường bộ, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, điều này khác với trường hợp xử phạt không lập biên bản, quyết định hành chính sẽ được ban hành tại chỗ ngay vào thời điểm phát hiện và xử lý hành vi vi phạm. Trên thực tế, thông thường trong biên bản sẽ nêu rõ thời gian cụ thể để người bị xử lý vi phạm đến liên hệ làm việc, khi đó sẽ nhận được quyết định xử lý vi phạm hành chính, căn cứ vào đó, người bị xử lý vi phạm hành chính có thể thực hiện khiếu nại đối với quyết định trên.

Tại Điều 15 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định: Cá nhân, tổ chức bị xử lý vi phạm hành chính có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, người bị xử phạt có thể gửi đơn khiếu nại đến chính cơ quan ban hành quyết định. Trong lúc chờ kết quả giải quyết khiếu nại từ cơ quan có thẩm quyền, người bị xử phạt vẫn phải chấp hành và thực thi nội dung của quyết định, nội dung này được quy định tại Điều 73 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012. Trong trường hợp cần thiết, cơ quan giải quyết khiếu nại phải ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định đó.

Như vậy, trong quá trình bị xử phạt vi phạm hành chính, người bị xử phạt cần tuân thủ và chấp hành theo quy định pháp luật. Trong trường hợp cho rằng mình không có lỗi hoặc không đồng ý với biên bản xử phạt, người tham gia giao thông nên ghi ý kiến của mình vào biên bản, sau đó thực hiện việc khiếu nại theo đúng trình tự, cần hạn chế tối đa thái độ bất hợp tác và hành vi chống đối hoặc bỏ đi không ký vào biên bản. Đối với các trường hợp này, cơ quan có thẩm quyền hoàn toàn có thể áp dụng các biện pháp cưỡng chế, từ đó làm phát sinh các hậu quả về pháp lý và tài chính.

Luật sư NGUYỄN ĐỨC HOÀNG
(Văn phòng Luật sư PHAN LAW VIETNAM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Đề xuất xử lý dứt điểm hoạt động bến xe cóc

Báo SGGP số ra ngày 3-3 đăng bài “Bến xe cóc ngang nhiên tồn tại nhiều năm” phản ánh về tình trạng hoạt động sai giấy phép, cũng như lấn rạch của 2 “bến cóc” tại địa chỉ 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, TPHCM. 

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

“Cởi trói” cho đất

Sở Xây dựng TPHCM vừa đề xuất cấp phép cho người dân xây dựng nhà quy mô đến 6 tầng trong khu quy hoạch đất hỗn hợp và khu dân cư xây dựng mới. Điều này không chỉ giúp người dân tạo lập chỗ ở ổn định cuộc sống mà xóa treo hàng ngàn hecta đất, tạo nguồn lực kinh tế cho xã hội.