Khốn khổ vì chung cư thu nhập thấp thấm dột, chập điện

Góp tiền dành dụm cả đời để mua nhà, nhưng nhà ở chưa được bao lâu thì những cư dân tầng 12, tòa nhà E1, E2 Dự án chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh (phường Hòa khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) than khổ với nhiều vấn đề phát sinh.

Chung cư... bất an

Chị Mai Thu Thảo (sinh năm 1994), trú tại căn hộ A2 tầng 12, khu E2 Dự án chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh cho biết, khi có thông tin hỗ trợ chính sách mua nhà cho những người thu nhập thấp, hai vợ chồng chị gom góp, vay mượn đủ đường mới được khoảng 240 triệu để mua nhà ở xã hội với mong muốn có nơi để xây dựng tổ ấm.

Nhận nhà được một năm, nhưng thực tế ở từ cuối năm 2019 (khoảng 4 tháng), gia đình chị gặp cảnh nước thấm dột nghiêm trọng khắp nơi. Chị Thu Thảo kể, mỗi lần trời mưa, nhẹ thì nước men theo trần nhỏ giọt dưới sàn, nặng hơn là lúc nước nhỏ ngay giữa nhà, ngay giường ngủ. Nước lênh láng trong phòng vệ sinh. Tình trạng kéo dài khiến đồ đạc tại các vị trí thấm dột mốc meo, hư hỏng.

“Xây mới một năm, ở được vài tháng, nhưng căn nhà nhìn như đã sử dụng mấy năm trời!”, chị Thu Thảo bức xúc.

Chị Mai Thu Thảo phản ánh những vấn đề phát sinh khi trần nhà bị dột
Có lúc, vì mưa dột khắp nơi, vợ chồng chị phải ngủ nhờ nhà của ba mẹ. Mỗi khi mưa to thì “chạy nước” đã đành, nhiều hộ phải bỏ nhà đi ở nhờ vì đường điện ngầm bị ngấm nước, chập điện, cháy khét lẹt, nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Chị Trần Thị Kim Oanh trú tại căn hộ 1225, tòa nhà E2, vẫn còn sợ hãi khi trải qua một sự cố chập điện. Ngày xảy ra sự cố, chị đang ở nhà cho con ăn, bỗng nhiên chị thấy trong phòng vệ sinh xuất hiện tia chớp điện. Khi bước đến, chị nhìn thấy đèn ở trên trần chớp nháy liên tục, ổ cắm điện bị cháy đen. Mùi khét nồng nặc. Thấy vậy, chị tức tốc bế con rồi chạy đi gọi ban quản lý nhà để báo họ ngắt cầu dao. Sau đó, khi mở ổ điện, chị thấy ổ điện đầy nước.

Chị Trần Thị Kim Oanh vẫn còn hoảng sợ khi kể lại sự cố chập điện 
“May mắn, tôi ở nhà và phát hiện sự cố nên báo ban quản lý đến ngắt điện. Nếu vào những ngày khác, gia đình nào cũng đi làm tới tối mới về nhà thì hậu quả sẽ như thế nào!”, chị Kim Oanh lo sợ kể. Một thời gian sau, nhà chị lại xảy ra chập điện ở trên trần nhà vệ sinh khi bắt máy nước nóng lạnh.
Anh Hà Văn Danh, trú phòng 1206, khu E2 cho biết, từ khi chuyển về đây ở, nhiều hiện tượng xuống cấp xảy ra như tường thấm, nứt, trần nhà dột nước. Do mệt mỏi khi nhiều lần báo với chủ đầu tư mà vẫn chưa khắc phục triệt để nên gia đình anh tự khắc phục như trám tường, sơn chống thấm để che đi những vết nứt.
Khốn khổ vì chung cư thu nhập thấp thấm dột, chập điện ảnh 3 Anh Hà Văn Danh tiến hành trám tường, sơn chống thấm để che đi vết nứt
“Tôi không hiểu kết cấu xây dựng ở đây như thế nào, mà khi nào cũng bên ngoài thì mưa to, bên trong thì ngập nước. Báo chủ đầu tư, nhưng tới giờ họ vẫn chưa khắc phục triệt để. Chúng tôi chỉ muốn một nơi an cư nhưng tại sao lại khó khăn đến vậy”, anh Văn Danh phàn nàn.

Chống thấm không đảm bảo

Dự án chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh do Công ty Cổ phần Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước (Lô 1418 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) làm chủ đầu tư.

Dự án xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho cán bộ, công nhân viên chức, các đối tượng chính sách xã hội có thu nhập thấp, đặc biệt ưu tiên cho công nhân các khu công nghiệp và chế xuất mong muốn ổn định chỗ ở tại quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Dự án có quy mô gồm 8 tòa nhà chung cư cao từ 12-15 tầng, với 1760 căn hộ. Trong đó, khu E1 và E2 thuộc giai đoạn 1 của dự án, được bàn giao và đi vào hoạt động từ ngày 15-12-2018.

Bà Phùng Thị Hoài Thương, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước thừa nhận thực trạng thấm dột, chập điện chủ yếu tại tầng 12 của hai tòa nhà E1 và E2 Dự án chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh là có thật với khoảng hơn 100 căn hộ.

Theo bà Hoài Thương, đơn vị thi công ban đầu của tòa nhà E1, E2 lần lượt là Công ty cổ phần xây dựng công trình 69 và Công ty cổ phần Vinaconex 16. Tuy nhiên, giai đoạn sau, đơn vị đã thay đổi Công ty Cổ phần đầu tư Licogi 13 thi công. Khi xây dựng, phía chủ đầu tư không thể dự kiến được tình trạng thấm dột như hiện nay.

“Để xảy ra tình trạng này là do thực hiện phương án cũ không xử lý được. Cụ thể, thời điểm xây dựng là vào mùa mưa, phía thi công và chủ đầu tư cũng muốn đẩy nhanh tiến độ nên công tác chống thấm không bảo đảm. Bên cạnh đó, công trình sử dụng gạch không nung, độ ngậm nước nhiều hơn gạch đỏ nên dẫn đến tình trạng thấm”, bà Hoài Thương cho hay.

Hiện công ty đang làm việc với nhà thầu thi công tiến hành khắc phục với phương án mới: chống thấm lại, cán vữa, lót gạch chống nóng và lợp tôn. Dự kiến, việc khắc phục đến khoảng cuối tháng 11-2019 sẽ xử lý xong.

Tuy nhiên khi phóng viên hỏi về chất lượng chống thấm sau khi khắc phục, bà Thương cho biết, đến tháng 12 thì có thể thẩm định. Trường hợp nếu như vẫn có hiện tượng nhà dân bị dột, bên đơn vị sẽ thúc đẩy đến khi nào hoàn thiện thì mới chấm dứt nghĩa vụ.

Tòa nhà E1, E2 Dự án chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh (phường Hòa khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng)
Hiện nay, dự án chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh mới bàn giao nhà ở giai đoạn 1 và sắp tiến hành, mở bán các block tiếp theo. Tuy nhiên, với tình trạng xuống cấp nghiêm trọng diễn ra tại các căn hộ E1, E2 của dự án khiến không ít người dân khi nộp hồ sơ mua nhà phải lo lắng, băn khoăn về tính mạng cũng như chất lượng công trình sau khi bàn giao.

Tin cùng chuyên mục