Không bỏ sót những người cần giúp đỡ

Những túi an sinh đầu tiên của chương trình “Triệu túi an sinh” do Trung ương Đoàn triển khai đã đến tay những người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh, thành thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc phỏng vấn bà Đỗ Thị Kim Hoa, Giám đốc Trung tâm Tình nguyện quốc gia, Trung ương Đoàn, về những giải pháp triển khai để kéo dài chương trình hữu ích này đến khi công bố hết dịch Covid-19 như mục tiêu đề ra.

Không bỏ sót những người cần giúp đỡ ảnh 1 Bà Đỗ Thị Kim Hoa

PHÓNG VIÊN: Hiện đang có khá nhiều chương trình hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong vùng dịch, bà có thể cho biết, chương trình “Triệu túi an sinh” của Trung ương Đoàn hướng đến những nhóm người nào?

Bà ĐỖ THỊ KIM HOA: Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội vẫn đang cần nhiều hơn nữa các nguồn lực hỗ trợ. Với chương trình “Triệu túi an sinh”, chúng tôi dự kiến triển khai trên cả nước, nhưng giai đoạn đầu sẽ thực hiện tại TPHCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai. Chương trình sẽ tập trung vào những người nghèo tại đô thị, lao động tự do, mất việc; người mắc bệnh hiểm nghèo; thanh thiếu niên yếu thế; sinh viên, học sinh, thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn; người dân có người thân là F0, F1; con em, gia đình cán bộ, chiến sĩ, bác sĩ, y tá...
Đặt mục tiêu hỗ trợ 1 triệu túi an sinh, mỗi túi trị giá 250.000 đồng, nghĩa là chương trình sẽ phải huy động nguồn lực ít nhất 250 tỷ đồng. Vậy Trung ương Đoàn có giải pháp nào để đạt được mục tiêu này?

Chúng tôi đã lên kế hoạch cho việc huy động này. Theo đó, hệ thống các tỉnh, thành đoàn sẽ thực hiện 500.000 túi. Các đoàn viên, thanh niên sẽ huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân ngay trên địa bàn. Số còn lại, Trung ương Đoàn, mà trực tiếp là Trung tâm Tình nguyện quốc gia, sẽ phối hợp với các tổ chức, cá nhân, hội, nhóm tình nguyện trong cộng đồng để huy động. Để thông điệp của chương trình được lan tỏa rộng rãi, kêu gọi được sự chung tay của toàn xã hội, chúng tôi mời những người nổi tiếng như hoa hậu H’Hen Niê và các ca sĩ, cầu thủ... cùng tham gia. Tính đến thời điểm này, chương trình đã huy động được hơn 100.000 túi an sinh, trị giá khoảng 25 tỷ đồng. Tín hiệu từ việc huy động nguồn lực đang rất tích cực.

Không bỏ sót những người cần giúp đỡ ảnh 2 Những túi quà của chương trình “Triệu túi an sinh” đang được chuẩn bị để trao đến tay người dân

Huy động được nguồn lực đã khó, nhưng việc tổ chức đưa những túi an sinh này đến đúng địa chỉ, đảm bảo sự công khai, minh bạch cũng không đơn giản. Cách làm của Trung ương Đoàn như thế nào?

Với nguồn lực là hiện vật, các tổ chức Đoàn thanh niên tại địa phương chịu trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, đóng gói thành các túi quà an sinh. Với nguồn lực là tiền, các đơn vị sẽ mua hàng qua những đơn vị có uy tín ở địa phương để đảm bảo chất lượng, đầy đủ chứng từ. Các túi an sinh gồm: gạo, dầu ăn, trứng, cá khô, thịt hộp, rau củ cho người dân sử dụng trong vòng 1 tuần, trị giá 250.000 đồng/túi. Bên cạnh đó, chương trình có túi thuốc an sinh, gồm các loại thuốc cơ bản phòng chống Covid-19 theo danh mục hướng dẫn của Bộ Y tế, giá trị 150.000 đồng/túi.

Trung ương Đoàn đã chỉ đạo các tỉnh, thành đoàn giao cho các tổ chức đoàn cơ sở phối hợp với tổ dân phố, MTTQ địa phương để rà soát, lên danh sách theo tiêu chí của chương trình, sau đó trực tiếp trao tặng đến tận tay người dân, đảm bảo không bỏ sót những người cần được giúp đỡ. Việc tiếp nhận các nguồn hỗ trợ và trao tặng túi an sinh sẽ được cập nhật thường xuyên, công khai và minh bạch trên website của chương trình.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc các đoàn viên, thanh niên làm nhiệm vụ trao tặng túi quà an sinh cũng có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Trung ương Đoàn làm gì để chương trình được thực hiện hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho những người tham gia?

Chương trình sẽ thực hiện theo nguyên tắc sử dụng nhân lực tại chỗ. Việc giao hàng từ vùng xanh chỉ đến barie, đoàn viên, thanh niên ở trong vùng đỏ sẽ phục vụ trong vùng để hạn chế lây nhiễm. Các tỉnh, thành đoàn địa phương sẽ lựa chọn những tình nguyện viên đảm bảo tiêu chí sức khỏe, đã tiêm vaccine hoặc tuân thủ các tiêu chí phòng dịch tham gia chương trình. Chúng tôi rất vui mừng khi Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh Trung ương Đoàn tổ chức chương trình “Triệu túi an sinh”. Thủ tướng cũng đã đề nghị Trung ương Đoàn khẩn trương phối hợp với Bộ Y tế tổ chức tiêm vaccine và xét nghiệm cho lực lượng tình nguyện viên tham gia hỗ trợ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Hy  vọng chương trình sẽ hoàn thành tốt mục tiêu đề ra.

Tin cùng chuyên mục