Không nên câu view bằng mọi giá

Báo SGGP ngày 28-3 có bài Mê trận “giang hồ” trên mạng xã hội, nêu thực trạng trên mạng xã hội và trang chia sẻ video YouTube tràn lan các video về những chuyện ăn chơi, hành xử bạo lực, nói năng thô tục. Đó là một thực tế tôi và nhiều người đang rất bức xúc, lo ngại. Tôi xin góp thêm ý kiến về vấn đề này.

Hiện nay, loại hình giải trí web drama (phim chiếu miễn phí trên internet) đã khá phổ biến, thường dùng phương thức phát hành trên YouTube. Xét về khía cạnh tiện lợi, việc xem web drama linh hoạt hơn phim truyền hình và phim chiếu rạp. Chính vì vậy xu hướng xem web drama đang được giới trẻ ưa chuộng. Phát hành trên internet đòi hỏi có lượt theo dõi, lượt người xem thật cao để được YouTube chia sẻ lợi nhuận quảng cáo, mới có khả năng thu hồi vốn. Do phải câu view nên nhiều người làm phim web drama chọn  những đề tài nhạy cảm, gây tò mò, như bài bạc, hút chích, mại dâm, băng nhóm hoạt động kiểu xã hội đen.

Nội dụng các phim Giải cứu tiểu thư, Giang hồ chợ mới, Thập tam muội, Vi cá tiền truyện, Thập tứ cô nương, Chết thì chịu, Ông trùm dẹp loạn giang hồ… đều khai thác sâu các nhân vật và các hoạt động nhạy cảm như vậy, trong phim có rất nhiều cảnh các băng đảng hẹn gặp thanh toán nhau, chém giết dã man. Phần đông các nhân vật “anh chị” đều xăm chằng chịt trên tay và nói chuyện với nhau rất thô tục. Các phim đều do những người nổi tiếng trong giới showbiz tổ chức thực hiện, nên càng tạo thêm sự tò mò và có lượt xem rất cao.

Có thể thấy, những người làm kiểu phim nói trên đã không dẫn dắt và định hướng thị hiếu cho khán giả, mà lại đang chiều theo thị hiếu để câu view. Về vấn đề này, Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc đã nêu quan điểm rất đúng đắn: “Người nghệ sĩ phải nhận thức được rằng họ có vai trò truyền bá và giáo dục thẩm mỹ cho công chúng. Vì thế, họ cần hiểu rõ mình phải làm điều gì cho tốt nhất”. Mỗi người nghệ sĩ có sự lựa chọn cho mình trên con đường hoạt động nghệ thuật, nhưng không thể vì cần câu view, chạy theo lợi nhuận mà đổ xô làm phim về hoạt động tệ nạn, sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến văn hóa người Việt, đặc biệt là giới trẻ.

Tin cùng chuyên mục