Không thể bê tông hóa di sản

Sáng 23-11, Sở VH-TT TPHCM, Hội Di sản văn hóa TPHCM cùng Bảo tàng TPHCM tổ chức tọa đàm “Bảo tồn và phát huy giá trị đình làng ở TPHCM”. 

Tại tọa đàm, nhiều ý kiến đề cập đến sự xuống cấp của cơ sở vật chất tại các đình ở TPHCM hiện nay; việc trùng tu ở một số đình chưa có chiều sâu, bài bản, nhất là việc gắn đình với hoạt động tại cộng đồng dân cư và kết nối với du lịch TP.

Không thể bê tông hóa di sản ảnh 1 Đình thần Thông Tây Hội ở phường 11, quận Gò Vấp, TPHCM là ngôi đình lâu đời nhất không chỉ ở thành phố mà cả vùng đất phương Nam
Nhà nghiên cứu văn hóa Nam bộ Nguyễn Thanh Lợi cho rằng: “Những ngôi đình hơn 100 năm tuổi bị xuống cấp là điều không thể tránh khỏi. Chuyện trùng tu đúng như bản gốc là rất khó vì một số vật liệu xây dựng xưa đã không còn. Chúng ta có thể tìm vật liệu thay thế nhưng quan trọng là phải giữ được hồn cốt, cách thức thờ cúng bên trong và không gian sinh hoạt bên ngoài, không thể bê tông hóa di sản được”.

Tại tọa đàm, Trung tâm Bảo tồn di tích TPHCM phối hợp với các đơn vị trực thuộc Sở VH-TT TP và Hội Di sản văn hóa TP trao Tập thống kê hiện vật thuộc di tích kiến trúc nghệ thuật cấp TP cho 7 di tích: Trường THCS Võ Trường Toản, Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Trường THPT Lê Quý Đôn, Trường THPT Marie Curie, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Trường THCS Hồng Bàng, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.

Tin cùng chuyên mục