Kiểm soát dịch biên giới Singapore - Malaysia

Singapore và Malaysia cách nhau bởi một eo biển và được nối liền bằng cây cầu. Trong giai đoạn trước Covid-19, khoảng 300.000 cư dân ở miền Nam Malaysia tới Singapore làm việc mỗi ngày. Đường bay kéo dài một giờ giữa Singapore và Kuala Lumpur cũng là một trong những hành lang bay quốc tế nhộn nhịp nhất thế giới. Đại dịch Covid-19 đã phá vỡ tất cả những điều này, đè nặng lên cả hai nền kinh tế ngay cả khi họ đã nới lỏng các hạn chế bên trong biên giới của mình.
Ảnh minh họa: straitstimes.com
Ảnh minh họa: straitstimes.com

Tuy nhiên, kể từ ngày 10-8, hai quốc gia nhận đơn xin qua lại biên giới theo hai chương trình mới được gọi là chương trình Đi lại định kỳ và một chương trình khác được gọi là Làn đường Xanh đối ứng. Các chuyến qua lại dự kiến bắt đầu vào ngày 17-8.

Theo Nikkei Asian Review, thỏa thuận Đi lại định kỳ hướng tới người Malaysia làm việc tại Singapore là chính. Cư dân của mỗi quốc gia có thẻ làm việc hợp lệ ở nước kia sẽ có thể đi qua biên giới. Nhưng điều này không có nghĩa là họ sẽ có thể đi lại hàng ngày như trước khi xảy ra đại dịch. Những người qua biên giới sẽ phải ở lại ít nhất 90 ngày ở quốc gia họ làm việc trước khi họ có thể về nước. Trong khi đó, Làn đường Xanh đối ứng được thiết kế cho doanh nhân lên kế hoạch cho các chuyến đi cần thiết kéo dài đến 14 ngày. Cư dân hợp pháp của một trong hai quốc gia, không phân biệt quốc tịch, đều đủ điều kiện tham gia chương trình. Đơn đăng ký cho khách được chính phủ tài trợ nhận từ ngày 10-8, tiếp theo là các khách do công ty tài trợ bắt đầu vào cuối tháng 8.

Đối với cư dân của Malaysia, để đến Singapore, người sử dụng lao động phải nộp đơn thay mặt họ. Đơn đăng ký phải được nộp ít nhất 7 ngày trước chuyến đi theo lịch trình và sẽ chỉ được xử lý sau khi thanh toán 200 SGD (145 USD) cho xét nghiệm PCR. Khi đến nơi, nhân viên phải tự cách ly tại một địa điểm đã khai báo trong ít nhất 7 ngày. Sau đó sẽ được kiểm tra, nếu kết quả âm tính người đó có thể đi làm, nếu dương tính người lao động sẽ được chăm sóc y tế có thu phí…

Đối với chương trình Làn đường Xanh đối ứng, nhà tài trợ của khách - một cơ quan chính phủ hoặc một công ty - phải nộp đơn trước chuyến đi ít nhất 10 ngày làm việc. Khách có thể di chuyển bằng đường bộ hoặc đường hàng không, sử dụng bất kỳ chuyến bay thẳng nào giữa các sân bay ở Singapore và Malaysia. Những khách trong diện Làn đường Xanh cũng phải ở quốc gia của họ trước khi khởi hành ít nhất 14 ngày và đã xét nghiệm PCR âm tính 72 giờ trước khi khởi hành. Họ sẽ phải trả tiền cho một xét nghiệm virus khác khi đến nơi; các nhà tài trợ sẽ chịu trách nhiệm đưa đón các du khách về chỗ ở của họ để chờ kết quả. Họ sẽ bị cấm sử dụng phương tiện giao thông công cộng để đến nơi làm việc; chỉ được phép sử dụng ô tô riêng, phương tiện vận chuyển của công ty hay taxi đặc biệt.

Hãng hàng không giá rẻ của Malaysia AirAsia sẽ nối lại các chuyến bay hàng ngày giữa Kuala Lumpur và Singapore vào ngày 17-8 và sẽ khởi động lại các chuyến bay hàng tuần giữa Singapore và 4 thành phố khác của Malaysia trong tuần tới.

Tin cùng chuyên mục