Lá chắn thép khu cách ly

Nâng cao cảnh giác thời điểm hiện nay là rất quan trọng trong thế trận chống “giặc Covid-19” của TPHCM. Ngoài yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy nổ ở các khu phong tỏa, cách ly, nơi điều trị Covid-19 đòi hỏi phải an toàn tuyệt đối.

Bài học ở một số khu cách ly vẫn còn nóng hổi, từ vụ cán bộ phường tổ chức sinh nhật đến trộm cắp tài sản xảy ra ở một số tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nội... Vấn đề không chỉ là câu chuyện lòng tham, ý thức của một số ít người mà còn là lời cảnh báo về công tác giám sát, quản lý lỏng lẻo trong khu cách ly. Tại TPHCM cũng xảy ra tình trạng quản lý, giám sát lỏng lẻo dẫn đến lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Thời điểm này là giai đoạn mang tính chất quyết định trong cuộc chiến chống giặc Covid-19, bằng nhiều giải pháp mạnh mẽ chưa có tiền lệ theo Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Công văn 2468 của UBND TPHCM. Trong đó nhấn mạnh vai trò đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy trong khu cách ly, khu điều trị Covid-19. UBND TPHCM cũng chỉ đạo công an, quân đội thường xuyên tuần tra, giám sát, đảm bảo thực hiện quy định giãn cách của người dân, hộ gia đình trong khu vực phong tỏa. Thế nên, bên cạnh lực lượng y tế, trách nhiệm của lực lượng vũ trang TPHCM lúc này là rất quan trọng.

Hiện nay, Công an TPHCM đang triển khai tập trung bảo vệ an toàn tuyệt đối và phòng chống cháy nổ tại các bệnh viện dã chiến, điều trị Covid-19, khu phong tỏa, khu cách ly. Bộ Tư lệnh THCM cũng tham gia tuần tra kiểm soát, bảo đảm chặt chẽ, an toàn, hiệu quả, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly, khu điều trị Covid-19… Những nơi này, TPHCM được tăng cường “mắt thần” ngày đêm giám sát qua hệ thống camera và lực lượng bảo đảm an ninh ở vòng ngoài.

Với hàng loạt giải pháp mạnh mẽ của TPHCM, trong đó sự tham gia của lực lượng vũ trang giữ vững các phòng tuyến tạo “lá chắn thép” vùng phong tỏa, cách ly. Chúng ta có niềm tin khi tất cả mọi người cùng đồng lòng chung sức sẽ sớm đưa TPHCM trở về trạng thái bình thường mới.

Tin cùng chuyên mục