Làm gì để giảm ùn tắc giao thông?

LTS: Trong tuần qua, các trang Nhịp cầu bạn đọc của Báo SGGP đã đăng các bài nêu thực trạng đường giao thông TPHCM đã bị quá tải do lượng xe tham gia lưu thông tăng cao, mật độ xây dựng tiếp tục tăng ở khu trung tâm, các bãi dừng đậu đón trả hành khách và bãi đậu ô tô xuất hiện tràn lan. Nhiều bạn đọc đã nêu thêm ý kiến phản ánh, góp ý về vấn đề này.

Ông MAI KHÁNH NAM (quận Bình Thạnh, TPHCM):Thực hiện đúng phương án di dời đã có

Sống ở quận Bình Thạnh, tôi thật mệt mỏi vì khu vực Hàng Xanh, Bạch Đằng, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phan Đăng Lưu kẹt xe triền miên không kể giờ giấc nào. Mấy đứa cháu tôi học cách nhà có bao xa đâu, mà ngày nào về tới nhà cũng bơ phờ vì nạn ùn tắc xe. Mỗi chiều, người nhà tôi muốn đi đâu thì phải ra đường ngó xem tình hình xe cộ đường sá thế nào rồi mới dám đi.
Cách nay chừng 10 năm, TPHCM đã có phương án di dời các trường đại học và bệnh viện từ nội thành ra ngoại thành, trong giai đoạn 2006 - 2020. Thế nhưng, đến nay vẫn thấy nhiều trường đại học trong trung tâm TP vẫn được xây cao lên, mở rộng ra. Do vậy, việc cấp bách hiện nay cần làm để giải quyết tình trạng nội thành đất chật người đông là thực hiện đúng phương án di dời nói trên.

Chị LƯU THỊ MAI NHIÊN (quận 5, TPHCM): Nếu kiên quyết xử lý thì đâu có cảnh đậu xe bừa bãi

Từ khi bãi xe Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn dời đi, con đường Trần Nhân Tôn (quận 5) chẳng những không thông thoáng hơn, mà lại còn biến thành nơi đậu xe cho các doanh nghiệp vận tải Thành Bưởi, Phương Trang, Thành Công…, trở thành nơi đưa rước khách của các nhà xe, gây mất trật tự, nhếch nhác, mất vệ sinh. Cư dân báo chính quyền địa phương nhiều lần nhưng vẫn không có chuyển biến. Thậm chí, xung quanh trụ sở của Thanh tra Giao thông (đường Lê Hồng Phong) cũng có rất nhiều nhà xe ngang nhiên đậu xe rước khách.

Chẳng lẽ người dân thấy nhưng lực lượng chức năng không thấy? Nếu các lực lượng chức năng đi xử phạt kiên quyết thì làm sao có cảnh đậu xe bừa bãi. Do vậy, UBND TPHCM cần có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với những trường hợp dung túng cho việc lập bến bãi đón trả hành khách trái quy định, gây mất trật tự giao thông và mỹ quan đô thị.

Anh NGUYỄN VĂN HÙNG (quận 2, TPHCM):Giáo dục ý thức tham gia giao thông

Gần đây, khắp nhiều quận nội thành, đường hẹp bị kẹt, mà đường rộng cũng kẹt. Người đi xe máy phải luồn lách, đi len vào làn đường dành cho ô tô hay leo lên vỉa hè. Để đi xe đúng luật bây giờ khó quá, đâu đâu người ta cũng đậu xe. Nhất là những nơi có nhiều khách sạn, cao ốc văn phòng, ô tô còn đậu thành mấy hàng, chiếm gần hết lòng đường.

Theo tôi, nạn ùn tắc giao thông có phần do hạn chế về ý thức tham gia giao thông của người dân. Nếu để ý sẽ thấy rất nhiều vụ kẹt xe có nguyên nhân do người đi xe máy vượt đèn đỏ, lấn làn đường vào giờ cao điểm. Một xe băng qua khi đèn đỏ thì các xe khác cũng nối đuôi nhau băng qua, khiến giao thông hỗn loạn và lập tức gây ra kẹt xe. Nhiều ngã ba nhỏ không có đèn giao thông nhưng người tham gia giao thông không nhường nhau, mạnh ai nấy đi và gây ùn tắc.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Canelo sẽ đấu Saunders vào tháng 5

Joyce sẽ thắng Usyk thật phong cách, Saunders sẽ dạy Canelo một bài học

Tyson Fury “giận dữ”, ở trong một “thực tại quá đỗi rảnh rang”, vì vẫn chưa thể xác định lịch thượng đài “nhất thống giang hồ làng quyền hạng nặng” với Anthony Joshua “cơ bắp”, đã đưa ra những quan điểm của bản thân về những cặp đấu được dự báo sẽ là rất hấp dẫn trong làng đánh quyền chuyên nghiệp thế giới sắp tới…

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Phản hồi từ bài viết Sốt đất theo dự án ảo trên Báo SGGP: Đã xác định nhóm người tạo kịch bản, thổi giá

Báo SGGP số ra ngày 21-3-2021 có bài Sốt đất theo dự án ảo, phản ánh tình trạng nhiều người kinh doanh bất động sản tung  tin đồn sẽ xây dựng sân bay Lai Hưng tại huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) khiến giá đất quanh khu vực này được thổi lên chót vót, có thời điểm tăng gấp 4 lần sau khi sang nhượng. 

Từ thư bạn đọc

Phường “làm ngơ” cho xây dựng nhà trái phép?

Trong đơn gửi đến Báo SGGP, bà Châu Thị Mỹ Chi (phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM) trình bày: Năm 2011, tại phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận 7 và phiên phúc thẩm Tòa án nhân dân TPHCM đã ban hành bản án số 1485/2011/DS-PT bác đơn kháng cáo của bà N.T.C; y án sơ thẩm công nhận quyền sở hữu của bà Châu Thị Mỹ Chi đối với phần đất có diện tích 308,8 m2, thửa 283, tờ bản đồ số 5 ở xã Tân Thuận Đông, huyện Nhà Bè (nay là phường Tân Thuận Đông, quận 7).