LTS: Trong tuần qua, các trang Nhịp cầu bạn đọc của Báo SGGP đã đăng các bài nêu thực trạng đường giao thông TPHCM đã bị quá tải do lượng xe tham gia lưu thông tăng cao, mật độ xây dựng tiếp tục tăng ở khu trung tâm, các bãi dừng đậu đón trả hành khách và bãi đậu ô tô xuất hiện tràn lan. Nhiều bạn đọc đã nêu thêm ý kiến phản ánh, góp ý về vấn đề này.
Ông MAI KHÁNH NAM (quận Bình Thạnh, TPHCM):Thực hiện đúng phương án di dời đã có
Sống ở quận Bình Thạnh, tôi thật mệt mỏi vì khu vực Hàng Xanh, Bạch Đằng, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phan Đăng Lưu kẹt xe triền miên không kể giờ giấc nào. Mấy đứa cháu tôi học cách nhà có bao xa đâu, mà ngày nào về tới nhà cũng bơ phờ vì nạn ùn tắc xe. Mỗi chiều, người nhà tôi muốn đi đâu thì phải ra đường ngó xem tình hình xe cộ đường sá thế nào rồi mới dám đi.
Cách nay chừng 10 năm, TPHCM đã có phương án di dời các trường đại học và bệnh viện từ nội thành ra ngoại thành, trong giai đoạn 2006 - 2020. Thế nhưng, đến nay vẫn thấy nhiều trường đại học trong trung tâm TP vẫn được xây cao lên, mở rộng ra. Do vậy, việc cấp bách hiện nay cần làm để giải quyết tình trạng nội thành đất chật người đông là thực hiện đúng phương án di dời nói trên.
Chị LƯU THỊ MAI NHIÊN (quận 5, TPHCM): Nếu kiên quyết xử lý thì đâu có cảnh đậu xe bừa bãi
Từ khi bãi xe Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn dời đi, con đường Trần Nhân Tôn (quận 5) chẳng những không thông thoáng hơn, mà lại còn biến thành nơi đậu xe cho các doanh nghiệp vận tải Thành Bưởi, Phương Trang, Thành Công…, trở thành nơi đưa rước khách của các nhà xe, gây mất trật tự, nhếch nhác, mất vệ sinh. Cư dân báo chính quyền địa phương nhiều lần nhưng vẫn không có chuyển biến. Thậm chí, xung quanh trụ sở của Thanh tra Giao thông (đường Lê Hồng Phong) cũng có rất nhiều nhà xe ngang nhiên đậu xe rước khách.
Chẳng lẽ người dân thấy nhưng lực lượng chức năng không thấy? Nếu các lực lượng chức năng đi xử phạt kiên quyết thì làm sao có cảnh đậu xe bừa bãi. Do vậy, UBND TPHCM cần có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với những trường hợp dung túng cho việc lập bến bãi đón trả hành khách trái quy định, gây mất trật tự giao thông và mỹ quan đô thị.
Anh NGUYỄN VĂN HÙNG (quận 2, TPHCM):Giáo dục ý thức tham gia giao thông
Gần đây, khắp nhiều quận nội thành, đường hẹp bị kẹt, mà đường rộng cũng kẹt. Người đi xe máy phải luồn lách, đi len vào làn đường dành cho ô tô hay leo lên vỉa hè. Để đi xe đúng luật bây giờ khó quá, đâu đâu người ta cũng đậu xe. Nhất là những nơi có nhiều khách sạn, cao ốc văn phòng, ô tô còn đậu thành mấy hàng, chiếm gần hết lòng đường.
Theo tôi, nạn ùn tắc giao thông có phần do hạn chế về ý thức tham gia giao thông của người dân. Nếu để ý sẽ thấy rất nhiều vụ kẹt xe có nguyên nhân do người đi xe máy vượt đèn đỏ, lấn làn đường vào giờ cao điểm. Một xe băng qua khi đèn đỏ thì các xe khác cũng nối đuôi nhau băng qua, khiến giao thông hỗn loạn và lập tức gây ra kẹt xe. Nhiều ngã ba nhỏ không có đèn giao thông nhưng người tham gia giao thông không nhường nhau, mạnh ai nấy đi và gây ùn tắc.
