Làm mới xiếc - Đáng quý, nhưng...

Tối 7 và 8-10, tại rạp xiếc Công viên 23-9, TPHCM, vở kịch xiếc múa “Romeo và Juliet” (tác giả chuyển thể, đạo diễn: NSƯT Đoàn Bá, dựa trên tác phẩm cùng tên của đại văn hào người Anh William Shakespeare) sẽ phục vụ công chúng. Đây là vở diễn thể hiện những nỗ lực làm mới xiếc để thu hút khán giả.
Làm mới xiếc - Đáng quý, nhưng...

Tối 7 và 8-10, tại rạp xiếc Công viên 23-9, TPHCM, vở kịch xiếc múa “Romeo và Juliet” (tác giả chuyển thể, đạo diễn: NSƯT Đoàn Bá, dựa trên tác phẩm cùng tên của đại văn hào người Anh William Shakespeare) sẽ phục vụ công chúng. Đây là vở diễn thể hiện những nỗ lực làm mới xiếc để thu hút khán giả.

Cảnh trong vở kịch xiếc Romeo và Juliet. Ảnh: A.D.

Cảnh trong vở kịch xiếc Romeo và Juliet. Ảnh: A.D.

1. Trước đây, nhạc sĩ Hồ Văn Thành, Trưởng đoàn xiếc TPHCM từng ước mong sẽ thực hiện một vở diễn hoành tráng giới thiệu các tiết mục xiếc hấp dẫn nhất phục vụ công chúng. Nay, Romeo và Juliet trình làng, ước mong ấy đã trở thành hiện thực. Các tiết mục xiếc được đưa vào vở diễn khá “đắt”, tuy đa phần đều quen thuộc. Các diễn viên xiếc nỗ lực không ngừng trong việc làm mới tiết mục qua kỹ thuật biểu diễn như tung hứng cầu lửa, sức mạnh đôi tay, dây thép căng cao… Trong đó, tiết mục dây thép căng cao mà nghệ sĩ Thu Hiền (vai Juliet) thể hiện khá nhuần nhuyễn với những động tác đứng trên dây rất khó, leo lên các nấc thang và thăng bằng với đế kiếm đã tạo không khí hồi hộp, hấp dẫn. Còn màn trình diễn sức mạnh đôi tay mà Giang Quốc Cơ và Giang Quốc Nghiệp gởi đến khán giả cũng đầy ấn tượng. Đặc biệt là cảnh Romeo lấp ló bên ngoài cửa sổ nơi có nàng Juliet xinh đẹp, hai diễn viên đã dùng ngôn ngữ xiếc để biểu đạt hành động thật đáng yêu, tạo thêm những hình ảnh lãng mạn cho Romeo và Juliet. Cảnh ở hầm mộ, chàng Romeo Giang Quốc Nghiệp và nàng Juliet Thu Hiền có màn diễn xiếc dây lụa đôi đầy mạo hiểm, tạo nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem. Có thể nói, đây là một trong những cảnh hết sức lãng mạn, hấp dẫn của kịch xiếc múa Romeo và Juliet. Các tiết mục xiếc ngựa, bồ câu… được lồng ghép vào vở diễn hợp lý, tạo cảm giác thích thú cho các em nhỏ.

2. Tuy nhiên, Romeo và Juliet của đại văn hào người Anh William Shakespeare là một tác phẩm cổ điển, khi dàn dựng trên sân khấu xiếc phục vụ thiếu nhi e rằng nhiều em nhỏ không hiểu hết cái hay, cái đẹp của câu chuyện. Cho nên, đây là vở diễn có lẽ kén khán giả nên số tiền đầu tư khoảng 500 triệu đồng có thể khó thu hồi đủ. Từ đây, vấn đề đặt ra là trong những lần làm mới sau, nếu Đoàn xiếc TPHCM chọn những câu chuyện gần gũi với các em nhỏ, chắc chắn sức hút sẽ mạnh mẽ hơn.

Khi xem Romeo và Juliet, thấy thương các diễn viên xiếc bởi cùng lúc họ phải đảm trách công việc 3 trong 1, vừa diễn xiếc, diễn kịch, vừa múa. Đây là lần đầu tiên các diễn viên xiếc làm công việc này, nên không tránh khỏi những hạn chế về đài từ, kỹ thuật biểu diễn kịch, cũng như những động tác đòi hỏi sự nhuần nhuyễn.

Có thể nói, trong tình hình khó khăn của xiếc hiện nay, việc làm mới để hấp dẫn khán giả là rất đáng ghi nhận. Nhưng với những gì còn hạn chế, chưa thật sự chinh phục được nhiều khán giả, đặc biệt là các em thiếu nhi, Đoàn xiếc TPHCM cũng cần sớm điều chỉnh để ngày một hoàn thiện, sát thực tế với thị hiếu các em hơn. Bởi chắc chắn một điều, thiếu nhi luôn là đối tượng phục vụ lớn nhất của nghệ thuật xiếc. Đó là những khán giả của xiếc hôm nay và tương lai.

Đỗ Hạnh

Tin cùng chuyên mục