Lần đầu tiên ghi nhận trẻ 3 tuổi bị ung thư tuyến giáp di căn

Đây là trường hợp ung thư tuyến giáp nhỏ tuổi nhất được phát hiện tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương và ca phẫu thuật cho bệnh nhi này rất khó khăn do mức độ di căn của khối u lan rộng vào cả dây thần kinh, tĩnh mạch cảnh và khí quản gây đè bẹp khí quản.

Theo Bệnh viện Nội tiết Trung ương, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật ung thư tuyến giáp thể tủy di căn ở bệnh nhân nhi 3 tuổi. Đây là ca bệnh đặc biệt và là trường hợp nhỏ tuổi nhất từ trước tới nay được phát hiện tại bệnh viện.

Theo thông tin từ phía gia đình bệnh nhi, cách đây khoảng hơn 2 tháng, trong quá trình chăm sóc bé N.Q.D. (sinh năm 2016 tại Lệ Thủy, Quảng Bình), gia đình phát hiện bé D. xuất hiện các triệu chứng khò khè, khó nuốt, khó thở, sờ thấy tại vùng cổ xuất hiện các hạch nhỏ. Sau đó, bé D. đã được người thân đưa bé tới cơ sở y tế và bệnh viện tại địa phương để kiểm tra nhưng không phát hiện rõ là bệnh gì.

Sau một thời gian sử dụng đơn thuốc được kê thấy không có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí tình trạng khò khè, khó thở có dấu hiệu nặng hơn nên bố mẹ bé D. đã đưa cháu bé ra Bệnh viện Nội tiết Trung ương thăm khám.

Lần đầu tiên ghi nhận trẻ 3 tuổi bị ung thư tuyến giáp di căn ảnh 1 Phim chụp khối u tuyến giáp của bệnh nhi 3 tuổi

Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, sau khi thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, bệnh nhi D. được chẩn đoán ung thư tuyến giáp với mức độ di căn nhiều hạch cổ 2 bên và khối u đã phát triển lớn chèn ép khí quản gây khó thở nên cần phải được phẫu thuật.

PGS-TS Trần Ngọc Lương- Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cùng êkíp đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi D. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 tiếng và rất khó khăn do mức độ di căn của khối u lan rộng vào cả dây thần kinh quặn ngược, tĩnh mạch cảnh và khí quản gây đè bẹp khí quản.

Các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương phẫu thuật cho bệnh nhi 3 tuổi bị ung thư tuyến giáp

Theo PGS-TS Trần Ngọc Lương, đây là trường hợp ung thư tuyến giáp nhỏ tuổi nhất được phát hiện tại bệnh viện. Trong quá trình phẫu thuật, hạch di căn của bé D. đã được đem đi thực hiện cắt lạnh tế bào và cho kết quả ung thư tuyến giáp thể tủy. Đây được coi là thể ít gặp đối với những bệnh nhân nhỏ tuổi trong ung thư tuyến giáp và chỉ có khoảng 5% trường hợp mắc phải.

Tin cùng chuyên mục