Lan tỏa mùa xuân yêu thương

Nhiều mô hình, chương trình hoạt động thiện nguyện của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TPHCM đang diễn ra nhằm sẻ chia và mang đến một cái tết vui tươi, hạnh phúc cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, những trẻ em ở các địa phương còn khó khăn. 

Nhiều hoạt động sẻ chia

Câu lạc bộ Mặt trời HUTECH (thuộc Trường Đại học Công nghệ TPHCM) từ đầu tháng Chạp đã triển khai chương trình tình nguyện “Xuân sẻ chia 2019” tại thôn Con Ó (xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng).

Thôn Con Ó trước đây được biết đến là một thôn nghèo của xã Mỹ Đức. Nhằm chung tay mang đến cho bà con thôn Con Ó một mùa xuân hạnh phúc, vui tươi, có thêm động lực và niềm tin để lao động, chương trình “Xuân sẻ chia 2019” mang đến cho bà con nơi đây nhiều hoạt động như văn nghệ chào xuân 2019, hội chợ xuân với nhiều trò chơi dân gian, trao học bổng, quà tết thiếu nhi cho 400 em nhỏ, tặng quà tết đoàn viên đến 160 hộ gia đình khó khăn…

Để giúp bà con đón tết an lành, Câu lạc bộ Mặt trời HUTECH còn tổ chức khám và tư vấn sức khỏe răng miệng, sức khỏe cộng đồng cho các bé thiếu nhi và bà con.

Lan tỏa mùa xuân yêu thương ảnh 1 Sáng 29-1, hàng trăm sinh viên Trường Đại học Sài Gòn háo hức với vé xe, quà tết và khởi hành về quê trên Chuyến xe đoàn viên năm 2019
Theo Tiến sĩ Bùi Văn Thế Vinh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ TPHCM, ngoài các hoạt động trên, hơn 200 sinh viên của trường không về quê đón tết sẽ được nhà trường tổ chức chương trình sinh viên vui tết xa nhà, như tổ chức tiệc tất niên, tặng quà tết, lì xì… Đồng thời còn có hàng trăm sinh viên khác tham gia chương trình xuân tình nguyện tại các tỉnh Bến Tre, Long An, Cần Giờ và các mái ấm tại TPHCM. 

Bí thư Đoàn TNCS Trường Đại học Công nghiệp TPHCM Nguyễn Thị Thương cho biết: Tổng kinh phí ước tính cho toàn bộ chiến dịch “Xuân tình nguyện 2019” của trường là hơn 300 triệu đồng.

Chương trình có nhiều hoạt động như hỗ trợ những sinh viên hoàn cảnh khó khăn bằng các suất học bổng, tổ chức Chuyến xe nghĩa tình và tặng vé xe để sinh viên về quê ăn tết.

Đoàn trường cũng đến thăm và tặng quà, sửa chữa điện giúp các gia đình chính sách, gia đình khó khăn tại quận Gò Vấp. Đoàn viên, sinh viên của trường còn tham gia “Hành trình thanh niên thành phố với biển đảo Tổ quốc” do Thành đoàn, Hội Sinh viên TPHCM tổ chức. 17 cơ sở đoàn - hội của trường đã tham gia chiến dịch Xuân tình nguyện và thực hiện các hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình khó khăn tại địa phương thông qua các hoạt động như tặng quà tết, gói bánh tét, trao học bổng thiếu nhi...

Những chuyến xe yêu thương 

Ngoài việc chăm lo tết cho cán bộ giảng viên, sinh viên, các trường đại học, cao đẳng đã hướng đến chăm lo tết cho cộng đồng, xem đây là hoạt động thường niên và ngày càng lan tỏa.

Không chỉ tặng vé xe cho sinh viên về quê đón tết, Trường Đại học Công nghiệp TPHCM còn phối hợp với Đoàn TNCS Công an tỉnh Khánh Hòa tổ chức “Chuyến xe nghĩa tình” đưa 20 sinh viên quê Khánh Hòa và Phú Yên về ăn tết cùng gia đình. 

Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quốc tế TPHCM, cho biết: Năm nay trường tổ chức “Chuyến xe yêu thương” đến Bến Tre và địa bàn quận Bình Tân để tặng quà tết đến những gia đình hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, sinh viên của trường cũng gói bánh chưng, bánh tét tặng những người cơ nhỡ, những người lao động nghèo. Tết đã đến rất gần, mong rằng những hoạt động thiện nguyện như thế này sẽ là món quà xuân ấm áp, ý nghĩa, không chỉ cho người nhận mà còn ở người cho. Tất cả những cảm xúc từ khi gói được chiếc bánh chưng đầu tiên trong đời, gói những phần quà bằng lòng yêu thương, chắc chắn đều đọng lại trong lòng mỗi sinh viên niềm háo hức, hạnh phúc mà chỉ khi cho đi mình mới cảm nhận được”. 

Chương trình “Chuyến xe đoàn viên năm 2019” tổ chức sáng 29-1 nhằm hỗ trợ sinh viên về quê đón tết là một hoạt động thiết thực để hỗ trợ sinh viên hoàn cảnh khó khăn, sinh viên là con em gia đình chính sách, đặc biệt là sinh viên thuộc vùng bị ảnh hưởng của thiên tai, vùng sâu vùng xa, đang học tập tại Trường Đại học Sài Gòn.

PGS-TS Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn, cho biết: “Qua 9 năm thực hiện, chương trình đã hỗ trợ vé xe và tổ chức các chuyến xe đưa hơn 2.600 sinh viên về quê đón tết ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên, miền Bắc và miền Nam. Kinh phí thực hiện chương trình được vận động từ sự đóng góp của các đơn vị tài trợ ngoài trường và các cán bộ, viên chức, sinh viên trong trường.

Năm nay, chương trình “Chuyến xe đoàn viên” đã có bước phát triển vượt bậc khi vận động được hơn 250 triệu đồng từ sự đóng góp của các đơn vị trong và ngoài trường. 138 sinh viên quê từ Bắc, Trung, Nam sẽ được nhà trường bố trí 4 chuyến xe khởi hành từ TPHCM đi đến các tỉnh, thành.

Đi cùng với các sinh viên trên các chuyến xe là những cán bộ, giảng viên để chăm lo, hỗ trợ hoàn toàn về ăn uống, nghỉ qua đêm tại các nhà nghỉ, nhằm đảm bảo sức khỏe tốt cho các bạn sinh viên trong suốt quá trình tham gia chuyến xe.

Đối với các bạn sinh viên các tỉnh gần TPHCM, ban tổ chức chương trình sẽ tặng vé xe theo giá vé thực tế. Ngoài việc chăm lo cho các sinh viên khi tham dự chương trình bao gồm tiền vé xe, tiền ăn uống trong suốt chuyến đi, mỗi sinh viên sẽ nhận được một phần quà tết và một phần lì xì trị giá hơn 300.000 đồng.

Tin cùng chuyên mục