Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TPHCM viếng Đại tướng Sisavath Keobounphanh

Sáng 15-5, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ Việt Nam tới Đại sứ quán nước CHDCND tại Hà Nội viếng, ghi sổ tang, tưởng niệm Đại tướng Sisavath Keobounphanh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước. 

Cùng đi với đồng chí Trương Hòa Bình có các Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính. 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến viếng nguyên Thủ tướng Lào Sisavath Keobounphanh. Ảnh: VGP
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi vòng hoa viếng Đại tướng Sisavath Keobounphanh.

Sau lễ viếng, thay mặt đoàn, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình xúc động ghi lưu bút: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Đại tướng Sisavath Keobounphanh, nhà lãnh đạo xuất sắc, người con ưu tú của nhân dân các dân tộc Lào, người chiến sĩ cách mạng kiên cường, suốt đời hy sinh, phấn đấu vì độc lập dân tộc, tự do, hạnh phúc của nhân dân và sự phát triển phồn vinh của đất nước Lào.

Đồng chí Sisavath Keobounphanh từ trần là tổn thất vô cùng to lớn đối với Đảng, Nhà nước, Mặt trận Lào xây dựng đất nước, nhân dân Lào anh em và gia quyến. Việt Nam mất một người bạn lớn, người đồng chí anh em vô cùng thân thiết, đã có nhiều đóng góp hết sức quan trọng vào việc xây dựng, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và nhân dân Việt Nam, chúng tôi xin gửi tới Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước, nhân dân các dân tộc Lào và gia quyến đồng chí Sisavath Keobounphanh lời chia buồn sâu sắc nhất”.

°Sáng 15-5, tại Tổng Lãnh sự quán CHDCND Lào tại TPHCM, đoàn lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, dẫn đầu đã đến viếng Đại tướng Sisavath Keobounphanh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước.

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn và gửi lời chia buồn sâu sắc với Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, nhân dân các dân tộc Lào và gia quyến Đại tướng Sisavath Keobounphanh. 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân viết vào sổ tang: “Đồng chí Sisavath Keobounphanh là nhà lãnh đạo xuất sắc, người con ưu tú của nhân dân các bộ tộc Lào, một trong những vị Đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Lào, người chiến sĩ cách mạng kiên cường, suốt đời hy sinh phấn đấu vì độc lập, tự do, hạnh phúc của nhân dân và sự phát triển phồn vinh của đất nước Lào. Sự ra đi của đồng chí Sisavath Keobounphanh là tổn thất to lớn và để lại nỗi tiếc thương vô hạn cho Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận và nhân dân Lào. Đảng bộ, chính quyền, HĐND, UBND, MTTQ và nhân dân TPHCM đã mất đi một người đồng chí, một người anh lớn, một người bạn vô cùng thân thiết, gắn bó đã luôn dành sự ủng hộ và quan tâm đặc biệt cho mối quan hệ đoàn kết đặc biệt keo sơn giữa TPHCM với các địa phương Lào anh em”. 

Sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể bác sĩ trong và ngoài nước tận tình chăm sóc và cứu chữa nhưng do tuổi cao, sức yếu, Đại tướng Sisavath Keobounphanh đã qua đời ngày 12-5, hưởng thọ 92 tuổi.

Tin cùng chuyên mục