Lãnh đạo thành phố thăm, chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu

Sáng 18-11, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy đã đến thăm, chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy đã đến thăm, chúc mừng PGS-TS Nguyễn Tấn Phát
Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy đã đến thăm, chúc mừng PGS-TS Nguyễn Tấn Phát
Thay mặt Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, đồng chí Nguyễn Hồ Hải ân cần thăm hỏi, chúc sức khỏe PGS-TS Nguyễn Tấn Phát, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên thứ trưởng Bộ GD-ĐT, nguyên Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM.
Cùng với đó, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cũng mong muốn Thầy tiếp tục nghiên cứu, tham gia đóng góp cho lãnh đạo TP trong các chính sách về phát triển giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cũng như các chương trình, đề án, mục tiêu xây dựng và phát triển của TP.
Trao đổi với đồng chí Nguyễn Hồ Hải, PGS-TS Nguyễn Tấn Phát gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo TP đã luôn quan tâm, thăm hỏi các nhà giáo. PGS-TS Nguyễn Tấn Phát cũng mong muốn và tin tưởng lãnh đạo TP sẽ đưa TPHCM phát triển và dẫn đầu về các lĩnh vực đào tạo nhân lực, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo.  
Lãnh đạo thành phố thăm, chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Hồ Hải đến thăm, chúc mừng NGND, GS-TS Phan Thị Tươi 
Đến thăm Nhà giáo Nhân dân, GS-TS Phan Thị Tươi, Nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM), đồng chí Nguyễn Hồ Hải ôn lại kỷ niệm thời còn là sinh viên Trường ĐH Bách Khoa và ân cần thăm hỏi, chúc sức khỏe GS-TS Phan Thị Tươi. Đồng thời, mong muốn cô tiếp tục cống hiến để hướng dẫn, đào tạo nhiều nghiên cứu sinh giỏi để phục vụ cho công tác xây dựng, phát triển của TP.
GS-TS Phan Thị Tươi xúc động, cảm ơn tình cảm của lãnh đạo TP đã luôn quan tâm và dành nhiều chính sách cho phát triển giáo dục. GS-TS Phan Thị Tươi cũng mong muốn lãnh đạo TP cần quan tâm hơn nữa, có nhiều chính sách tốt hơn nữa cho giáo dục phổ thông nhất là thu nhập, đời sống của giáo viên được nâng cao hơn.
Về phát triển TP thông minh, GS-TS Phan Thị Tươi mong muốn TP sẽ tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo nguồn nhân lực về trí tuệ nhân tạo để đẩy mạnh nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.

* Cũng trong sáng 18-11, Đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ TPHCM do đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đã đến thăm các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Lãnh đạo thành phố thăm, chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu ảnh 2 Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê thăm hỏi, trò chuyện cùng vợ chồng GS-TSKH Chu Phạm Ngọc Sơn

Đến thăm GS-TSKH Chu Phạm Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TPHCM, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê đánh giá cao những cống hiến của giáo sư cho ngành giáo dục - đào tạo; đặc biệt là những sáng kiến, đóng góp cho khoa học kỹ thuật và cho sự phát triển của thành phố. Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê chúc GS-TSKH Chu Phạm Ngọc Sơn cùng gia đình dồi dào sức khỏe để tiếp tục nghiên cứu, cống hiến, dẫn dắt và truyền cảm hứng say mê nghiên cứu khoa học cho các thế hệ học trò.

Cảm ơn lãnh đạo thành phố đã luôn quan tâm chăm lo cho các thế hệ nhà giáo cũng như hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà giáo cống hiến và làm việc, GS-TSKH Chu Phạm Ngọc Sơn khẳng định dù tuổi đã cao nhưng Giáo sư luôn cống hiến hết mình cho thành phố trong công cuộc đổi mới và phát triển.

Lãnh đạo thành phố thăm, chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu ảnh 3 GS-TSKH Chu Phạm Ngọc Sơn dù đã gần 90 tuổi, sức khoẻ yếu do tai biến nhưng  rất minh mẫn, tâm huyết cống hiến nghiên cứu khoa học cho TPHCM và Việt Nam

GS-TSKH Chu Phạm Ngọc Sơn sinh năm 1936, đỗ tiến sĩ tại Đại học Delaware (Hoa Kỳ) năm 1962 và được công nhận chức danh GS năm 1980. Từ năm 1962 đến nay, ông giảng dạy và nghiên cứu tại Trường Đại học Khoa học Sài Gòn (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQG TPHCM ngày nay).

Trong sự nghiệp học thuật của mình, GS-TSKH Chu Phạm Ngọc Sơn đã công bố 200 báo cáo khoa học trên các tạp chí chuyên ngành, có 5 công trình được đưa vào sản xuất, xuất bản nhiều giáo trình, chuyên luận về hóa học đại cương và nhiệt động hóa học.

Ngoài những thành tựu xuất sắc ở giảng đường và phòng thí nghiệm, GS-TSKH Chu Phạm Ngọc Sơn còn đóng góp rất lớn cho đất nước và TPHCM trên cương vị đại biểu Quốc hội 3 khóa và Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TPHCM và Chủ tịch Hội Hóa học TPHCM nhiều năm liền. Ông được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Huy chương vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc, Huy chương vì sự nghiệp giáo dục, Huy chương vì sự nghiệp Khoa học và Kỹ thuật, Huy chương vì thế hệ trẻ, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp dân vận…

Lãnh đạo thành phố thăm, chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu ảnh 4 Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê thắp hương tưởng nhớ GS Vũ Đình Hoè và thăm hỏi con gái của GS tại tư gia (quận Thủ Đức)
Cùng trong sáng 18-11, Đoàn đến thăm gia đình cố GS Vũ Đình Hòe, nguyên Bộ trưởng GD-ĐT, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê đã thắp hương tưởng nhớ, thể hiện sự tri ân của lãnh đạo TPHCM đối với những đóng góp to lớn của GS Vũ Đình Hòe cho ngành GD-ĐT cũng như ngành tư pháp của Việt Nam nói chung và thành phố nói riêng.

Tăng cường đầu tư cho giáo dục, quan tâm đời sống đội ngũ giáo viên

Ngày 18-11, Quận ủy - HĐND - UBND quận 10 (TPHCM) tổ chức Hội nghị đối thoại với cán bộ quản lý giáo dục. Buổi đối thoại thêm đặc biệt khi được tổ chức vào dịp kỷ niệm 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 – 20-11-2020).

Phát biểu tại buổi đối thoại, Bí thư Quận ủy quận 10 Đặng Quốc Toàn trân trọng ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đối với ngành giáo dục - đào tạo của quận 10 trong thời gian qua.

Theo ông Đặng Quốc Toàn, xu thế hội nhập, xây dựng đô thị thông minh, cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, quan điểm giáo dục toàn diện và việc thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành giáo dục. Do đó, Bí thư Quận ủy quận 10 mong muốn những trao đổi tại buổi đối thoại sẽ giúp các bên chia sẻ thông tin, cộng đồng trách nhiệm khắc phục khó khăn, đưa công tác giáo dục và đào tạo quận 10 phát triển.

Lãnh đạo thành phố thăm, chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu ảnh 5 Nhiều ý kiến được trao đổi tại buổi đối thoại
Tại buổi đối thoại, hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn quận 10 đã nêu nhiều ý kiến trao đổi thẳng thắn với lãnh đạo Quận ủy, UBND quận 10.
Về cơ sở vật chất, hiệu trưởng nhiều trường đề nghị quận hỗ trợ các trường nâng cấp hệ thống máy tính và đường truyền để kết nối với các cổng dịch vụ công chung của quận; quận hỗ trợ kinh phí để tổ chức phòng học thông minh; quận tiếp tục hỗ trợ cấp nguồn kinh phí để các trường cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ đạt hiệu quả hơn...

Để giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo an tâm công tác, lãnh đạo các trường mong muốn lãnh đạo UBND quận 10 quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ công chức, viên chức, giáo viên của quận được mua nhà ở xã hội hoặc vay vốn lãi suất thấp để mua nhà ở, nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, hiệu trưởng nhiều trường đề nghị quận hỗ trợ kinh phí cho các đối tượng thuộc diện quy hoạch học lớp trung cấp chính trị, quản lý Nhà nước, quản lý giáo dục; quận tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn cho giáo viên chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019, cho giáo viên Tiếng Anh chưa đạt chuẩn B2 từ nguồn ngân sách...

Những đề xuất trên đều được lãnh đạo Quận ủy, UBND quận 10 và các phòng ban liên quan tiếp thu, chỉ đạo giải quyết hoặc trao đổi ý kiến lại với lãnh đạo các trường ngay tại buổi đối thoại.

Lãnh đạo thành phố thăm, chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu ảnh 6 Bí thư Quận ủy quận 10 Đặng Quốc Toàn chúc mừng các cá nhân đạt giải "Nhà giáo vì sự nghiệp giáo dục quận 10" năm 2020

Kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch UBND quận 10 Vũ Anh Khoa cho rằng: “Muốn có thành phố thông minh thì phải có công dân thông minh. Muốn đào tạo ra những công dân thông minh, ngành giáo dục phải thay đổi đầu tiên, từ đó học sinh và phụ huynh học sinh thay đổi theo”.

Bên cạnh việc khẳng định quận sẽ nâng tỷ lệ chi ngân sách đầu tư cho ngành giáo dục, ông Vũ Anh Khoa cũng khuyến khích các trường tăng cường xã hội hóa giáo dục để đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ tốt cho việc dạy và học.

Lãnh đạo thành phố thăm, chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu ảnh 7 Chủ tịch UBND quận 10 Vũ Anh Khoa trao Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 10
Những năm qua, ngành giáo dục - đào tạo quận 10 đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đến cuối năm 2019, quận 10 đạt chỉ tiêu 330 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học (chỉ tiêu toàn TPHCM đến năm 2020 là 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học); tỷ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày tiếp tục được duy trì 100%, cấp THCS đạt 39,7% (ở khối công lập), 54,5% (tính cả khối ngoài công lập).
Công tác quản lý giáo dục trên địa bàn quận có nhiều biện pháp linh hoạt, hiệu quả. Nhiều trường từ mầm non đến THCS trong quận được các địa phương trong nước và quốc tế đến tham quan, giao lưu học tập. Đồng thời, tỷ lệ giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp quận và thành phố tăng dần mỗi năm (282 giáo viên, chiếm tỷ lệ 21,44%); 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn; tỷ lệ giáo viên trên chuẩn ở cấp mầm non là 90,76%, tiểu học là 94,23%, THCS là 90,83%...

Dịp này, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 10 vinh dự nhận Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo do có thành tích tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2019 - 2020; 10 cá nhân đạt giải “Nhà giáo vì sự nghiệp giáo dục quận 10” năm 2020 cũng được khen thưởng.

Tin cùng chuyên mục