Lấy chất bù lượng để vượt khó

SGGP
Nâng cao chất lượng phục vụ, chăm chút từng đối tượng khách hàng để nhận được phản hồi tích cực… là công việc thường xuyên của các doanh nghiệp lữ hành hiện nay. Nhiều lãnh đạo trẻ của những doanh nghiệp này cho hay, cố gắng “lấy chất bù lượng”, cùng nắm tay nhau vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh, tạo ra những điểm sáng tích cực cho ngành du lịch trong giai đoạn này. 

Đảm bảo an toàn cho du khách 

Khoảng tháng 3, tháng 4 hàng năm, hoa ban sẽ nở rộ khắp núi rừng Tây Bắc, đây cũng là thời điểm du khách thập phương dập dìu đổ về các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu... Thế nhưng, mùa hoa năm nay đón lượng khách khiêm tốn, do tâm lý người dân lo ngại dịch bệnh, dù rằng các tour du lịch “siêu” giảm giá lên tới 70%-80%. 

Lò Thị Kim Tuyến (26 tuổi), Công ty Tada Tours cho biết, công ty vẫn có khách tham quan Tây Bắc nhưng không nhiều. Trong thời điểm này, khách có được bao nhiêu tốt bấy nhiêu. Tiêu chí chăm sóc khách thật tốt để nhận được các phản hồi tích cực là điều mà các thành viên, nhân viên công ty đang làm.

Thông tin từ các hãng lữ hành, Kim Tuyến chính là một trong những bạn trẻ dân tộc Thái tiên phong làm tour du lịch giới thiệu, quảng bá văn hóa Điện Biên (quê hương cô) đến với bạn bè cả nước.

Lấy chất bù lượng để vượt khó ảnh 1  Khách Việt tham gia trải nghiệm du lịch tại Sa Pa (Lào Cai) 

“Ngay từ năm thứ hai đại học, tôi đã liên hệ các hãng lữ hành để cộng tác làm hướng dẫn viên du lịch. Sau 5 năm làm việc, tôi đã quyết định về Điện Biên để gầy dựng công ty mang tên Tada Tours. Sau nhiều cố gắng, nỗ lực, công ty cũng đã được khách hàng tiếp nhận và biết đến”, Lò Thị Kim Tuyến tâm sự.

Là Văn Phong (27 tuổi), một bạn trẻ sinh sống tại Quỳnh Nhai (Sơn La) đang cùng 6 thành viên khác điều hành Hợp tác xã Du lịch Quỳnh Nhai - Quynh Nhai Travel, cho biết thời điểm hiện tại các bạn “vừa đi làm vừa run”.

Bởi đối tượng du khách muốn đi tour khá đa dạng, nên Quynh Nhai Travel buộc phải từ chối đón khách. Thế nhưng, lo lắng không giải quyết vấn đề nên Phong và mọi người cùng nỗ lực vượt khó để “Vịnh Hạ Long của núi rừng Tây Bắc” được nhiều người biết đến.

Quynh Nhai Travel được thành lập cách nay 3 năm, chuyên về tour du lịch lòng hồ sông Đà (thuộc huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La), cho thuê du thuyền, nhà hàng nổi, phục vụ các món đặc sản sông Đà…

“Tất cả khách hàng đều được hướng dẫn các biện pháp bảo vệ sức khỏe, an toàn trong mùa dịch bệnh như đeo khẩu trang, sử dụng nước rửa tay sát khuẩn…”, Là Văn Phong thông tin.

Chủ động chia sẻ kỹ năng ứng phó dịch

Để ứng phó dịch Covid-19 trong bối cảnh du khách ít ỏi, các đoàn khách thưa thớt, nhiều hãng lữ hành nhận định “trong rủi có may” và khẳng định mỗi công ty đều có kịch bản của riêng mình. Với Tada Tours, Kim Tuyến cho hay, đang tranh thủ học các khóa trực tuyến ngắn hạn, tự học trên mạng để nâng cao kiến thức chuyên ngành, hay tham dự các chuyến farmtrip trong nước, quốc tế… Tuyến cho rằng, thời gian này không thể là khoảng thời gian “chết”, mà người làm du lịch phải trăn trở, lên sẵn các kế hoạch cho mình cũng như công ty.  

Hoàng Ngọc Lan (25 tuổi), một bạn trẻ đang là hướng dẫn viên kiêm cổ đông một công ty du lịch tại quận 1 (TPHCM) tâm sự: Thời điểm này, cổ đông có kinh nghiệm của công ty phải liên tục lên dây cót tinh thần cho các nhân viên trẻ, vì họ lo lắng đủ thứ. Chẳng hạn như ngại tiếp xúc khách lạ, lúng túng khi gặp khách hàng bị các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi…Các kỹ năng này cần phải được rèn luyện liên tục để họ có bản lĩnh, vững vàng hơn.

“Công ty cũng hỗ trợ khoảng 60%-100% lương cơ bản (tùy người) để giữ chân nhân viên, để ngay khi dịch bệnh qua đi, các bạn không rời công ty mình đi tìm chỗ làm mới. Công ty mình đón cả khách nội địa lẫn quốc tế, nhưng hiện tại lượng khách sụt giảm khoảng 60%-65%. Chi phí mặt bằng, trả lương nhân viên khoảng 70 triệu đồng/tháng. Nhẩm tính sơ từ khi xảy ra dịch đến nay, công ty thất thu, bù lỗ vài trăm triệu đồng”, Ngọc Lan nói. 

Trước đó, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã phát động các chương trình kích cầu sâu rộng, giảm giá tour, vé may bay… lên tới 50%-60% nhằm thu hút khách ngay sau khi dịch Covid-19 kết thúc.

Riêng các hãng lữ hành, nhiều công ty cũng đã có hàng loạt kịch bản ứng phó nhằm ổn định tâm lý nhân viên, duy trì nguồn thu tạm thời để vượt qua dịch bệnh. Trong đó, nổi bật nhất chính là việc chăm sóc khách hàng thật tốt khi khách lựa chọn đi tour mùa dịch, tặng quà lưu niệm cho khách, giảm giá ưu đãi cho các nhóm khách.

BẢO NGỌC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nếu anh không về

Nếu anh không về

“Nếu anh không về trong buổi chiều nay/ Em đừng buồn và âu lo quá nhé/ Nhớ đón con và động viên cha mẹ/ Bởi Tổ quốc cần, anh chẳng thể ngồi yên/ Bao nhiêu người cũng rất muốn đoàn viên/ Nhưng Covid đang tràn lan đất nước/ Anh không thể, nghĩ tình riêng mình được/ Khi các bạn anh, bạc tóc, hao gầy…”.

Phim

Dàn diễn viên miền Bắc hội ngộ trong dự án mới

Bên cạnh những nghệ sĩ gạo cội: NSND Trung Anh, NSƯT Trần Đức, NSƯT Linh Huệ, NSƯT Đình Chiến, NSƯT Phú Đôn... bộ phim Tháng năm dữ dội còn có sự góp mặt của những gương mặt trẻ đang được yêu thích: Lương Thanh, Phan Thắng…

Âm nhạc

Thời của MV

Trước tình hình các chương trình giải trí, sân khấu ca nhạc tạm ngưng, dừng hoạt động vì dịch Covid-19, công chúng được khuyến cáo hạn chế ra khỏi nhà, không tụ tập đông người… thì các MV (video ca nhạc) chính là những món ăn tinh thần không thể thiếu. Trên YouTube, nhiều kênh theo dõi riêng của các nghệ sĩ vẫn ra mắt sản phẩm đều đặn hàng tuần.

Sân khấu

Nghệ sĩ sân khấu hát ủng hộ cuộc chiến chống dịch

Chỉ một thời gian ngắn, từ các phòng thu và tại gia đình, nhiều nghệ sĩ sân khấu đã thu âm, ghi hình, thực hiện các clip ngắn các tác phẩm ca cổ, tân cổ giao duyên quảng bá trên các trang mạng xã hội, YouTube, Facebook…

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Di sản Trịnh Công Sơn trong văn hóa B’Lao

Mỗi độ tháng Tư sắp về, khi cao nguyên Bảo Lộc đón những cơn mưa đầu mùa; cũng là lúc đàn ong hối hả hút giọt mật cuối cùng trên những chùm bông cà phê trắng xinh. Nhạc sĩ huyền thoại Trịnh Công Sơn cũng ra đi vào một ngày đầu tháng Tư để lại cho đời di sản âm nhạc đồ sộ.

Mỹ thuật

Thi sáng tác tranh cổ động chào mừng Đại hội Đảng các cấp

Sở VH-TT TPHCM và Trung tâm Thông tin triển lãm TPHCM phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động chủ đề “Dưới cờ Đảng - Vững niềm tin”, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP