Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng toàn TPHCM

Sở Y tế TPHCM chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM và các cơ sở y tế địa phương tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng toàn TPHCM; trong đó ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm ngay tất cả cán bộ phục vụ tại điểm bầu cử có hội viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đến bầu cử và tất cả công nhân, người lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao...
Phun khử khuẩn trong hẻm đường Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp vào chiều 1-6. Ảnh: VĂN MINH
Phun khử khuẩn trong hẻm đường Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp vào chiều 1-6. Ảnh: VĂN MINH

Chiều 1-6, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong giao Sở Y tế TPHCM phối hợp với Văn phòng UBND TPHCM tham mưu, quy định cụ thể các nội dung cần tăng cường thực hiện khi thực hiện giãn cách xã hội theo các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo đó, các sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND TPHCM đã ban hành. Doanh nghiệp sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu vẫn được hoạt động nhưng phải đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh khi hoạt động. Chủ doanh nghiệp, cơ sở ký cam kết theo mẫu về an toàn phòng chống dịch, có sự chứng kiến của cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, tổ chức công đoàn để làm cơ sở xem xét trách nhiệm.

Sở Y tế TPHCM chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM và các cơ sở y tế địa phương tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng toàn TPHCM; trong đó ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm ngay tất cả cán bộ phục vụ tại điểm bầu cử có hội viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đến bầu cử và tất cả công nhân, người lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao (bên cạnh việc khai báo y tế); tăng cường huy động lực lượng sinh viên (năm cuối) từ các Trường Đại học Y trên địa bàn TPHCM (như Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường Đại học Y Dược TPHCM) cùng tham gia thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm, với mục tiêu phải lấy mẫu đơn khoảng 50.000 mẫu/ngày. 

Các sở, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường kiểm tra việc thực hiện, chấp hành các chỉ đạo của UBND TPHCM, trong đó lưu ý việc tuân thủ các quy định của các Bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch trên các lĩnh vực đã được ban hành. Trong quá trình thực hiện, nếu thấy cần thiết bổ sung, điều chỉnh các quy định cho phù hợp với tình hình thực tế, báo cáo đề xuất cụ thể trình UBND TPHCM xem xét quyết định. 

Sở Công Thương TPHCM khẩn trương ban hành quy định riêng, các phương án ứng phó áp dụng cho các chợ đầu mối để đáp ứng kịp thời trong mọi tình huống dịch bệnh xảy ra. Tăng cường cung cấp đầy đủ hàng hóa, thực hiện bình ổn giá để phục vụ người dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa; khuyến khích mua hàng trực tuyến. Thực hiện giãn cách tại các hệ thống siêu thị trên địa bàn TPHCM theo hướng chia từng đợt, mỗi đợt không quá 20 người; thực hiện thủ tục khai báo y tế, đo thân nhiệt cho toàn bộ người ra vào. Điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi không thấp hơn 25°C và vẫn đảm bảo thông thoáng, vệ sinh và bảo quản hàng hóa.

Các địa phương, cơ quan, đơn vị cần vận hành, tăng cường hơn vai trò của các Tổ an toàn Covid-19 để hạn chế thấp nhất sự lây nhiễm của dịch bệnh. Thành lập các Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh tại các địa phương. 

Các ngành chức năng và địa phương truy cứu trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm các quy định phòng, chống dịch bệnh, ảnh hưởng đến kết quả phòng chống dịch của TPHCM (như các cá nhân liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, quận Gò vấp).

Sở Công Thương, Sở KH-ĐT, Sở Du lịch và Sở LĐ-TBXH TPHCM rà soát, nắm chắc các khó khăn của doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất nhỏ, ảnh hưởng việc làm của người lao động để có các giải pháp tháo gỡ, chủ động hỗ trợ kịp thời theo các gói hỗ trợ của TPHCM. Đối với các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có đông công nhân lao động, cần quan tâm, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động; cũng như giải pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn, thông suốt cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

UBND TPHCM yêu cầu người dân TPHCM tự giác chấp hành các quy định, các biện pháp phòng chống dịch, tham gia khai báo y tế, tự nguyện thực hiện đầy đủ các biện pháp để tự bảo vệ bản thân, bảo vệ gia đình và tham gia có trách nhiệm với cộng đồng, với các cơ quan phòng chống dịch. Người đứng đầu các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm trong việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị mình để đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Tin cùng chuyên mục