Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc vào danh mục văn hóa phi vật thể quốc gia

Ngày 26-3, tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) diễn ra lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL về việc đưa Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc vào danh mục văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo Sở VH-TT-DL tỉnh Cà Mau, Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc xuất hiện vào khoảng cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX. Đền thờ Cá Ông ở đây đã được triều Nguyễn sắc phong là Nam Hải Đại Tướng Quân. “Nghinh” có nghĩa là đón, còn “Ông” chính là “Ông - cá voi”, luôn được bà con nghề biển xem là điểm tựa tinh thần trong mỗi hành trình ra khơi.

Lễ hội Nghinh Ông được tổ chức trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng Hai âm lịch hàng năm. Trong đó, ngày 15 là ngày lễ chính. Lễ hội Nghinh Ông ở Sông Đốc là lễ hội cầu ngư của cư dân vùng biển; cầu cho mưa thuận gió hòa, nhân dân may mắn, làm ăn phát đạt, ra khơi đánh bắt an toàn, bội thu…

Khi lễ hội diễn ra có rất nhiều người dân miền biển trong và ngoài tỉnh đến cúng viếng, tham dự. Vì vậy, để đảm bảo cho Lễ hội Nghinh Ông Sông  Đốc diễn ra an toàn, nghiêm túc, ban tổ chức đã tiến hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.

Tin cùng chuyên mục