Lên phương án trước sự cố tràn dầu cho tàu 5.000 tấn bị mắc cạn

Sau nhiều ngày mắc cạn tại bãi biển xã Bình Thanh (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, tàu chở dầu PV Alliance đang đối mặt với việc hư hại nặng do ảnh hưởng của cơn bão số 6 sắp đổ bộ, tuy nhiên điều đáng lo ngại hơn là nguy cơ tràn dầu từ tàu này có thể xảy ra.

Trước tình hình đó, chiều 8-11, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở TN&MT, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất đã tổ chức họp khẩn với chủ tàu PV Alliance để bàn phương án bảo vệ tàu, tránh xảy ra sự cố gây tràn dầu hoặc ảnh hưởng tới luồng hàng hải.

Lên phương án trước sự cố tràn dầu cho tàu 5.000 tấn bị mắc cạn ảnh 1 Tàu PV Alliance bị trôi dạt và mắc cạn từ đêm 30-10
Được biết, trên tàu bị mắc cạn có chứa trên 60.000 lít dầu FO và 16.000 lít dầu DO và loại dầu DO này dạng lỏng, rất dễ lan ra biển khi tàu gặp sự cố. Riêng lượng dầu FO ở trạng thái đặc, không thể đưa ra khỏi tàu trước khi bão đổ bộ vào tỉnh Quảng Ngãi.

Theo ông Lê Văn Lương, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ tàu phải gấp rút đưa hết dầu DO ra khỏi tàu và chuẩn bị phương án xử lý nếu xảy ra sự cố tràn dầu. Hiện chủ tàu đang triển khai neo giữ, chống va đập vào đá gây hư hỏng cho con tàu.

Về phương án neo tàu thì đã xác định rằng tàu mắc cạn sẽ bị ảnh hưởng nếu bão đi vào đất liền. Vì lý do đó, phương án neo tàu phải tính đến việc chấp nhận tàu bị sóng đánh dạt, tuyệt đối không để tàu bị cuốn trôi.

“Tàu có thể bị sóng đánh lên bờ gây hư hỏng nhưng dễ khắc phục. Nếu tàu bị cuốn trôi, nhấn chìm sẽ gây tràn dầu, làm ảnh hưởng đến luồng hàng hải tại cảng Dung Quất” ông Lương thông tin thêm.

Trước đó, tàu chở dầu PV Alliance neo đậu tại Cảng Dung Quất do ảnh hưởng của bão số 5, trong đêm 30-10, tàu đã bị trôi dạt và mắc cạn tại bãi biển xã Bình Thạnh (huyện Bình Sơn).

Tin cùng chuyên mục