Luôn có niềm tin


Nội dung Chỉ thị 12 của Thành ủy là việc áp dụng các biện pháp tăng cường thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, trong đó, cuộc sống người dân ở các khu vực đều thực hiện giãn cách thắt chặt hơn.

Người dân trong khu vực phong tỏa thực hiện triệt để không tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh. Khu vực có nguy cơ rất cao chủ yếu ở trong nhà. Các gia đình có F0, F1 cách ly tại nhà thực hiện theo hướng dẫn, tuyệt đối không ra khỏi nhà. Chính quyền có trách nhiệm tổ chức việc cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu ở những nơi bị phong tỏa, cách ly tại nhà. Ngoài các đơn vị sản xuất thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” và các hoạt động sản xuất, dịch vụ thiết yếu được duy trì theo hướng dẫn, còn lại, các hoạt động sản xuất kinh doanh, công trường, công trình chưa thật sự cấp bách cũng được yêu cầu dừng lại. Các chợ truyền thống sẽ thực hiện mô hình mới, có kiểm soát chặt chẽ…

 Để bù đắp cho những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, cùng với các chính sách chung trên phạm vi cả nước, TPHCM đã triển khai nhanh các chính sách hỗ trợ của địa phương. Hiện đang tiếp tục rà soát để không bỏ sót những người lao động tự do, những trường hợp đang cần sự giúp đỡ. Các hoạt động thiện nguyện của các tổ chức, doanh nghiệp, người dân vẫn tiếp tục với nhiều hình thức thiết thực. Các cán bộ, công chức, viên chức khi chưa được gọi tăng cường cho cơ sở, những ngày vừa qua đã vừa trực làm việc ở cơ quan theo lịch vẫn lặng lẽ đi hiến máu và tham gia hoạt động thiện nguyện theo nhóm bạn, theo cách của mình... không cần báo cáo thành tích và kể công với ai. Các tình nguyện viên, kể cả những người có đạo, đã hăng hái xung phong đi chăm sóc bệnh nhân tại các bệnh viện dã chiến… Nhiều người muốn góp sức nhỏ của mình trong cuộc chiến không kém phần cam go  này để cuộc sống bình thường mau trở lại.

TPHCM đang tập trung mọi nỗ lực để truy vết, tách F0 ra khỏi cộng đồng, nắm chặt F1 và chữa trị cho các bệnh nhân Covid-19 theo cách phân tầng nhằm hạn chế tử vong thấp nhất. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã đưa nhiều cơ sở làm dịch vụ du lịch phục vụ việc cách ly. Một số chủ đầu tư còn cho mượn các chung cư còn trống, các khách sạn lớn làm điểm cách ly tập trung, thậm chí cho sửa chung cư cấp tốc, để làm bệnh viện dã chiến… giúp giảm tải cho các bệnh viện.

Từ ngày 22-7, trên địa bàn TPHCM bắt đầu thực hiện đợt tiêm vaccine lần 5 với khoảng 930.000 liều theo 15 nhóm đối tượng ưu tiên, trong đó có người cao tuổi, người nghèo... Rút kinh nghiệm từ các lần tiêm trước, lần này công tác tổ chức khá chặt chẽ tại hơn 600 địa điểm, có sự theo dõi của bác sĩ và điều dưỡng sau khi tiêm. Người dân TPHCM hưởng ứng việc tiêm vaccine, mong muốn tiếp tục có nguồn vaccine dồi dào hơn, cũng như sẵn sàng đóng góp để chiến dịch tiêm vaccine được thực hiện theo yêu cầu trong thời gian sớm nhất vì đây là một trong những giải pháp căn cơ giúp vượt qua dịch bệnh. 

Bắt đầu từ 23-7, Bộ Tư lệnh TPHCM phối hợp các lực lượng của Quân khu 7, Bộ Quốc phòng thực hiện việc phun khử khuẩn trên địa bàn TPHCM trong một tuần. 

Trung ương, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo, đã lập Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, đã ra Nghị quyết để tháo gỡ khó khăn trong mua sắm phục vụ phòng chống dịch… Nhiều đồng chí lãnh đạo đã đi thị sát, kịp thời chấn chỉnh, góp ý và động viên các lực lượng ở tuyến đầu.

Lãnh đạo và người dân ở các tỉnh thành đã rất quan tâm, ủng hộ nhân tài, vật lực, cùng sát cánh với TPHCM. Kiều bào ta ở nước ngoài và các tổ chức quốc tế đã theo dõi, có sự giúp đỡ thiết thực, kịp thời đối với Việt Nam và TPHCM, nơi tuyến đầu chống dịch.

Người dân TPHCM, trong hoàn cảnh khó khăn, luôn có niềm tin vào tương lai. Người dân TPHCM luôn có niềm tin vào sự lãnh đạo - đó là sự lãnh đạo gắn với chủ trương, quyết sách đúng đắn, có trách nhiệm và tấm lòng vì dân. Người dân TPHCM cũng luôn có niềm tin vào chính mình, vào sức mạnh đoàn kết, nghĩa đồng bào, tinh thần tương thân tương ái cùng sát cánh bên nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách. 

Với trách nhiệm và niềm tin, mỗi người dân TPHCM sẽ đồng lòng cùng nhau thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường. Hai tuần tới là thời gian cao điểm có ý nghĩa quyết định đối với kết quả phòng chống đại dịch Covid-19 tại TPHCM.

Tin cùng chuyên mục