Lý do sáng nay (24-12), Hà Nội mịt mờ như Sa Pa, Đà Lạt

Sáng nay (24-12), Hà Nội chìm trong màn sương đậm đặc, đến mức đứng cách nhau vài mét cũng không rõ mặt vào lúc sáng sớm. Trưa 24-12, cơ quan khí tượng lý giải nguyên nhân của hiện tượng này.

Sáng 24-12, Hà Nội chìm trong màn sương mù mịt như mưa, nhưng không hề mưa. Trời tạnh ráo. 

Sương mù bủa vây các tòa nhà ở Hà Nội sáng nay 24-12. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Sáng sớm, đi đường, cách 1-2km cũng không thể nhìn rõ người đi chiều ngược lại. Đến tận 10 giờ sáng, nóc các tòa nhà cao tầng vẫn lấp ló trong màn sương đậm đặc. Người dân Hà Nội có cảm giác như đang đứng ở Sa Pa hoặc Đà Lạt. 

Trưa 24-12, Trung tâm Dự báo khí tượng - thuỷ văn quốc gia đã có thông tin trả lời về nguyên nhân của hiện tượng sương mù dày đặc ở thủ đô.

Sáng 24-12, sương mù xuất hiện dày tại khu vực nội thành Hà Nội nói riêng và cả khu vực đồng bằng Bắc Bộ nói chung. Lúc 7 giờ sáng 24-12, tầm nhìn xa ước lượng ở khu vực nội thành Hà Nội phổ biến từ 300-500m. Đây là dạng sương mù bình lưu, hình thành khi không khí lạnh đã tồn tại những ngày trước ở khu vực Đông Bắc Bộ suy yếu và dịch chuyển về phía Đông mang nhiều hơi ẩm hơn vào đất liền. Các lớp nghịch nhiệt xuất hiện ở độ cao từ 500-1500m, kết hợp với điều kiện lặng gió ở bề mặt chính là điều kiện tổ hợp để xuất hiện tình trạng sương mù như sáng nay. 

Sáng nay, Hà Nội mịt mờ như Sa Pa và Đà Lạt

Theo chuyên gia dự báo Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng - thuỷ văn quốc gia, dự báo với dạng sương mù bình lưu và các điều kiện thời tiết như hiện tại, tình trạng sương mù có khả năng kéo dài đến trưa, chiều sẽ giảm nhẹ. 

“Trong đêm nay và sáng mai (25-12), sương mù, mưa phùn tiếp tục có khả năng xảy ra ở các tỉnh Đông Bắc Bộ và Hà Nội. Ngày 26 và 27-12, không khí lạnh ảnh hưởng nên sương mù có khả năng giảm nhưng sau đó có thể quay trở lại nhiều từ ngày 27 và 28-12”, chuyên gia Trần Quang Năng cho biết. 

Theo các chuyên gia khí tượng, hiện tượng sương mù làm giảm tầm nhìn, có khả năng ảnh hưởng nguy hiểm đến giao thông, đặc biệt trên các quốc lộ và các khu vực sân bay.

Tin cùng chuyên mục