Mang lại ánh sáng cho 600.000 bệnh nhân nghèo

Ngày 8-9, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM tổ chức lễ chúc mừng ca phẫu thuật mắt miễn phí thứ 600.000 cho bệnh nhân nghèo. Đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, đã đến dự lễ.
Bệnh nhân nghèo thứ 600.000 được các bác sĩ tháo băng sau phẫu thuật. Ảnh: TTXVN
Bệnh nhân nghèo thứ 600.000 được các bác sĩ tháo băng sau phẫu thuật. Ảnh: TTXVN

Theo ông Trần Thành Long, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM, từ năm 1997, hội thực hiện vận động kinh phí để phẫu thuật mắt cho bệnh nhân nghèo với 100 bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật miễn phí, đã thoát khỏi cảnh mù lòa. Từ đó đến nay, từ nguồn kinh phí vận động được, hội phối hợp với các bệnh viện lớn tại TPHCM: Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Nguyễn Trãi, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện STO Phương Đông… thường xuyên tổ chức phẫu thuật mắt miễn phí, mang lại ánh sáng cho các bệnh nhân nghèo. Số lượng bệnh nhân được phẫu thuật không ngừng tăng lên, phạm vi cũng được mở rộng ra các tỉnh, thành phố khác. Năm 2016, số ca phẫu thuật mắt miễn phí mà hội thực hiện đạt dấu mốc 500.000 người và đến năm 2019, đã có 600.000 người tìm lại được ánh sáng.

Ông Trần Quang Hùng (71 tuổi, trú tại TPHCM) là bệnh nhân thứ 600.000 được phẫu thuật mắt miễn phí, đã vô cùng vui mừng vì tìm lại được ánh sáng. Ông Trần Quang Hùng cho biết: Mắt có dấu hiệu đục thủy tinh thể từ 2 năm trước, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không có điều kiện đi phẫu thuật. Khi nghe tin Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM có chương trình phẫu thuật mắt miễn phí, tôi đã đăng ký và được xếp lịch phẫu thuật ngay.

Đặc biệt, trong tổng số nguồn kinh phí vận động được để thực hiện phẫu thuật miễn phí cho 600.000 bệnh nhân nghèo thời gian qua có công đóng góp rất lớn của em Phạm Thiên Tâm, học sinh Trường Quốc tế Nam Sài Gòn. Từ năm 2018, Tâm đã khởi xướng dự án “See again”, vận động mọi người ủng hộ kinh phí cho chương trình phẫu thuật mắt miễn phí của hội. Đến nay, dự án “See again” đã vận động kinh phí phẫu thuật cho 5.000 trường hợp. Phạm Thiên Tâm kỳ vọng sẽ vận động đủ kinh phí để phẫu thuật mắt miễn phí cho thêm 1.000 bệnh nhân nghèo trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Võ Thị Dung bày tỏ ấn tượng với con số 600.000 bệnh nhân nghèo tìm lại được ánh sáng nhờ sự trợ giúp của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP, đồng thời đánh giá cao nỗ lực của hội và ghi nhận tấm lòng cao quý của mạnh thường quân, đội ngũ y bác sĩ trong 22 năm qua đã hỗ trợ kinh phí, công sức để giúp những bệnh nhân nghèo tìm lại được ánh sáng.

° Tại tỉnh Phú Yên, ngày 8-9, BV Răng Hàm Mặt Trung ương TPHCM phối hợp cùng BV Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, BV Hữu Nghị Việt Nam - Cuba tổ chức chương trình “Phẫu thuật nụ cười tại Phú Yên”, nhằm khám sàng lọc, phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị dị tật hở môi, hàm ếch ở khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Chương trình kéo dài từ ngày 8 đến hết ngày 11-9-2019. Trên 40 y bác sĩ đến từ các bệnh viện này sẽ khám sàng lọc, tư vấn miễn phí cho 200 trẻ em đến từ các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Đắk Lắk… Sau khi khám, chương trình sẽ chọn ra một số trường hợp nặng, để phẫu thuật miễn phí.

Tin cùng chuyên mục