Mang thiên nhiên vào không gian sống

Nếu như trước đây, trồng cây là thú vui tao nhã của người lớn tuổi thì hiện nay, không ít bạn trẻ yêu thích trồng cây xanh trong nhà, trang trí cây cảnh trên bàn làm việc. Cây còn là quà tặng ý nghĩa các bạn muốn trao gửi cho nhau. Trên nhiều diễn đàn hướng dẫn chăm sóc cây cảnh, các bạn trẻ trao đổi, chia sẻ thú trồng cây một cách hào hứng.

Từ những chuyến đi khám phá thiên nhiên kỳ thú của một người dẫn chương trình, Đường Thị Tuyết Vinh bắt đầu có sở thích trồng cây, tạo mảng xanh cho ngôi nhà của mình. Cách đây 3 năm, khi mua căn hộ 96m² ở quận Bình Tân, TPHCM, Tuyết Vinh bắt đầu trang trí cây xanh cho không gian sống. Những căn phòng với 4 bức tường thô kệch dần được Tuyết Vinh lấp đầy bởi hơn 80 chậu cây đủ chủng loại. Cô ví căn hộ của mình là “khu rừng trong chiếc hộp”. “Ban đầu, mình tốn khá nhiều chi phí mua cây vì chúng không thích nghi được với môi trường trong phòng. Có một số cây do mình tưới nhiều nước nên bị úng rễ và chết”, nữ MC 8X cho biết. Sau đó, Tuyết Vinh dành thời gian đến các cửa hàng bán cây kiểng để tìm hiểu, mua thêm sách và lên mạng nghiên cứu kỹ thuật trồng cây trong nhà. Giờ đây, tích lũy được kha khá kinh nghiệm, chỉ cần nhìn thấy loài cây là Tuyết Vinh biết nó có thể sống trong môi trường ít nắng gió được hay không. 

Ban đầu, cô gái độc thân xem cây cối như vật trang trí nhưng qua quá trình chung sống và chăm sóc, chúng trở thành những người bạn mà Vinh yêu quý. Cô thích nhất là giống trầu bà Hạnh phúc, còn gọi là trầu bà Peru. “Mình thích cây này vì em tên là Hạnh phúc. Đó là điều mình cảm thấy khi ở bên em ấy, và mình cũng muốn các em cây khác sẽ hạnh phúc khi sống với mình”, nữ MC bộc bạch. 

Mặc dù ở trọ nhưng anh Tống Công Tuấn cũng có thú vui mang cây xanh vào nhà. Anh khéo léo xếp đặt những cây xanh ở gầm cầu thang, trên ô cửa sổ hay lan can của gác lửng, “biến” căn phòng trọ 18m² ngột ngạt thành không gian tràn ngập màu xanh. Ngoài xương rồng, bàng cảnh, Công Tuấn còn trồng cây thường xuân, trầu bà. Để tiết kiệm chi phí, Công Tuấn đang nghiên cứu cách tự chiết cành để phủ xanh thêm căn phòng trọ. 

Không chỉ Tuyết Vinh, Công Tuấn mà những năm gần đây, xu hướng trồng cây xanh, trang trí không gian sống bằng cây xanh đang được nhiều bạn trẻ ưa thích. Đinh Hằng (quận 8) cho biết: “Mỗi dịp sinh nhật, cơ quan tặng cho các nhân viên một chậu cây. Mình thích món quà này vô cùng vì nó có “tuổi thọ” cao. Chỉ cần chịu khó tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc cây là có thể giữ món quà dài lâu”.    

Có giá thành không quá đắt cũng như đa dạng về chủng loại, quà tặng từ cây xanh trở thành mặt hàng bán chạy nhất ở các cửa hàng cây cảnh hiện nay. Chị Ngọc Linh, chủ cửa hàng cây cảnh trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, chia sẻ: “Mỗi dịp lễ Valentine, 8-3, có ngày tôi bán hơn 100 chậu cây đủ loại. Các bạn trẻ thường chọn những loài cây như xương rồng, phát tài, kim ngân, lưỡi hổ… rồi nhờ tôi phối hợp tạo thành một tiểu cảnh nho nhỏ”. 

Cơ duyên từ một chậu cây ban đầu được tặng, Tuyết Vinh bắt đầu nhân số lượng lên hàng chục lần để không gian sống tràn ngập màu xanh. “Trong những ngày ở nhà phòng tránh dịch bệnh, cảm giác được sống trong khu rừng của riêng mình rất tuyệt. Vừa mở mắt thức dậy, thấy nhà mình mát rượi, bao nhiêu năng lượng tích cực lại đến. Nếu các bạn nào yêu thích cây xanh thì có thể tạo những mảng xanh trong nhà như mình nhé”, nữ MC nhắn gửi.

Theo một số nghiên cứu, trồng cây xanh trong nhà giúp làm sạch không khí, loại bỏ hóa chất độc hại, cải thiện khả năng ghi nhớ và giảm căng thẳng.

Tin cùng chuyên mục