Mạo danh nhân viên y tế để lừa đảo người dân

Thời gian qua, lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cả nước đã xảy ra một số vụ việc, đối tượng giả mạo các tổ chức y tế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Mạo danh nhân viên y tế để lừa đảo người dân

Công an TP Hà Nội ngày 23-7 có thông báo cảnh giác tới toàn thể nhân dân trên địa bàn trước những thủ đoạn lợi dụng dịch bệnh để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các đối tượng.

Theo cơ quan công an, hiện các đối tượng thường mạo danh là nhân viên y tế của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), hay Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gửi thư điện tử cho nạn nhân với tập tin đính kèm, hoặc các liên kết dẫn đến các nội dung cập nhật tình hình lây nhiễm Covid-19 trên thế giới và ở Việt Nam.

Các đối tượng còn sử dụng các bẫy lừa đảo đầu tư, điển hình như sử dụng chiêu trò hứa hẹn nhà đầu tư sẽ nhận được lợi nhuận cao khi đầu tư vào công ty cung cấp sản phẩm hay dịch vụ liên quan đến phòng chống, xét nghiệm, chữa trị Covid-19.

Tạo ra các phần mềm ứng dụng cho điện thoại, thoạt nhìn giống như các ứng dụng phổ biến dùng để theo dõi diễn biến lây lan của dịch Covid-19. Khi mở các tập tin đính kèm hay nhấp vào các liên kết này, người dùng sẽ bị tấn công bởi các mã độc nhằm lấy thông tin cá nhân, thông tin bảo mật, hay chi tiết tài khoản ngân hàng/thẻ tín dụng của nạn nhân.

Đánh vào tâm lý lo sợ lây nhiễm Covid-19, các đối tượng sử dụng mạng xã hội và các diễn đàn trực tuyến để quảng bá các sản phẩm, phương thuốc có thể phòng ngừa virus như tác dụng của vaccine để lừa nạn nhân; trong khi trên thực tế, các sản phẩm này đều chưa từng được kiểm chứng.

Không những vậy, các đối tượng còn giả làm bác sĩ hoặc nhân viên bệnh viện, mạo nhận là đã điều trị cho bạn bè hay người thân của nạn nhân khỏi Covid-19 và yêu cầu nạn nhân thanh toán phí cho quá trình điều trị đó.

Có đối tượng còn lập các website bán hàng trực tuyến vật tư y tế như khẩu trang y tế và nước rửa tay, sau khi nhận tiền của người mua hàng, đối tượng liền ngắt liên lạc và không giao hàng như đã thỏa thuận.

Các đối tượng cũng áp dụng chiêu mạo danh các nhãn hàng lớn, gửi link lạ kèm thông tin về quà tặng, trúng thưởng để lừa đảo người dùng. Hiện nay, đường link giả mạo, ẩn chứa nhiều nguy hiểm, rủi ro đang lan truyền nhanh và rộng tới người dùng Việt Nam, như: "Adidas kỷ niệm 100 năm - nhấn vào để nhận quà"; tin nhắn kêu gọi tham gia "Quỹ phúc lợi Coca-Cola"; mạo danh Co.opmart gửi link lạ kèm thông tin về quà tặng, trúng thưởng phiếu mua hàng... nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, xâm nhập hệ thống thông tin của các tổ chức, doanh nghiệp...

Tin cùng chuyên mục